- Em là nam, sinh năm 1999. Khi mới sinh ba mẹ em ly hôn nên em theo họ mẹ, nhập hộ khẩu và làm khai sinh theo hộ khẩu của ông bà ngoại em. Sau khi ông bà ngoại em mất và bán nhà, em đã xuống Cần Thơ ở, đăng ký tạm trú, tạm vắng tại Cần Thơ. Tuy nhiên hộ khẩu vẫn theo nhà cũ, em chưa có nhà chưa đổi được. Vậy khi được gọi nghĩa vụ quân sự thì nơi nào sẽ gọi em ạ? Em chân thành cảm ơn.

{keywords}
Em chuyển chỗ ở nhưng chưa chuyển hộ khẩu thì địa phương nào gọi em đi nghĩa vụ? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định: “2. Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này”.

Điều 12 Luật cư trú 2006 quy định: "1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú. Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.

2. Trường hợp không xác định được nơi cư trú của công dân theo quy định tại khoản 1 Điều này thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống".

Như vậy, trong trường hợp của bạn, không phân biệt nơi cư trú (nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi đang sinh sống), bạn đều có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong quân đội. Nếu được gọi nhập ngũ, bạn phải có mặt đúng thời gian và địa điểm ghi trong lệnh gọi nhập ngũ, nếu có lý do chính đáng không thể đến đúng thời gian và địa điểm thì phải có giấy xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Uỷ ban nhân dân cấp xã) nơi cư trú.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc