"Hồ ma" rộng 3.000 m2 nhưng bỗng nhiên bốc hơi biến mất chỉ sau một đêm

Trên đỉnh núi Long Sơn ở thị trấn Yashan huyện Nam Lăng, tỉnh An Huy, Trung Quốc, có một hồ nước kỳ diệu. Đó là hồ Nam Lăng. Hồ nước này kỳ diệu ở chỗ nào? Bởi nó từng tồn tại suốt nhiều năm trong quá khứ, nhưng rồi đột nhiên biến mất một cách bí ẩn chỉ trong một đêm.

Hồ ma rộng 3.000m2 bỗng nhiên bốc hơi biến mất chỉ sau một đêm - 1

"Hồ ma" rộng 3.000m2 nhưng bỗng nhiên bốc hơi biến mất chỉ sau một đêm.

Nhắc tới hồ Nam Lăng, người dân địa phương còn gọi đó là "hồ ma" bởi sự mất tích đầy bí hiểm và những âm thanh lạ thường phát ra của nó. Nguồn sức mạnh bí ẩn nào trong hồ nước này, khiến nó có thể bốc hơi nhanh chóng đến vậy?

Từ hàng chục năm về trước, giữa các đỉnh núi Long Sơn bỗng đột nhiên xuất hiện một hồ nước với diện tích lên tới 3.000m2. Với lượng nước dồi dào, đây là nơi cư trú của rất nhiều tôm, cá, mang lại nguồn sống cho người dân xung quanh. Với họ, hồ Nam Lăng giống như một kho báu trên núi vậy.

Hồ ma rộng 3.000m2 bỗng nhiên bốc hơi biến mất chỉ sau một đêm - 2

"Hồ ma" rộng 3.000 m2 nhưng bỗng nhiên bốc hơi biến mất chỉ sau một đêm

Nhưng vào một buổi sáng hàng chục năm sau, khi những người dân tới hồ đánh bắt cá như thường lệ, họ gặp phải cảnh tượng bất thường đầy ngỡ ngàng.

Nếu như hôm qua, Nam Lăng còn là hồ nước với lượng nước dồi dào, cá tôm tràn đầy, thì chỉ sau một đêm tất cả đã biến mất. Mặt hồ chỉ còn một bãi đất khô hạn cạn trơ đáy. Điều này khiến nhiều người thấy lo lắng, không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Nhiều lời đồn đoán cùng những nghi vấn được đưa ra. Người thì cho rằng đó là do hạn hán. Nhưng điều này rất khó xảy ra để một hồ nước rộng như vậy khô hạn chỉ trong một đêm. Hơn nữa, hồ Nam Lăng lại nằm trong khu vực cận nhiệt đới ẩm, nơi có độ ẩm cao và lượng mưa nhiều, nên việc bốc hơi trong thời gian rất ngắn là điều không thể xảy ra.

Hồ ma rộng 3.000m2 bỗng nhiên bốc hơi biến mất chỉ sau một đêm - 4

"Hồ ma" rộng 3.000 m2 nhưng bỗng nhiên bốc hơi biến mất chỉ sau một đêm

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tới đây khảo sát địa hình, điều tra làm rõ những nghi vấn. Trong quá trình điều tra, cả nhóm phát hiện ra những mỏm đá bị nứt và những lỗ trên mặt hồ có kết nối với mạch nước ngầm dưới lòng đất.

Giải thích bí ẩn về hồ Nam Lăng "mất tích" sau một đêm

Theo các nhà nghiên cứu, hồ Nam Lăng thực chất là một hồ nước dạng địa hình karst. Đây là địa hình của các kiểu phân rã đặc trưng thông thường, được đánh dấu bởi các hệ thống thoát nước theo hang động ngầm dưới đất.

Hay nói cách khác, dòng nước ngầm của hồ như nhánh cây lớn. Tại vị trí nút giao giữa thân cây và nhánh cây nếu bị tắc có thể dẫn tới các dòng xung quanh khó lưu thông. Điều này dần dần tích tụ và hình thành nên hồ Nam Lăng.

Hồ ma rộng 3.000m2 bỗng nhiên bốc hơi biến mất chỉ sau một đêm - 5

"Hồ ma" rộng 3.000 m2 nhưng bỗng nhiên bốc hơi biến mất chỉ sau một đêm

Sau một thời gian dài, khi nút giao giữa chúng không còn tắc nghẽn nữa, nước hồ sẽ chảy vào các nhánh khác và biến mất chỉ sau một đêm. Và những "âm thanh lạ" mà người dân thường nghe thấy từ hồ chính là tiếng nghẽn giữa các dòng chảy suốt thời gian dài.

Ngôi làng trong hang động của người Miêu ở Trung Quốc

Ngôi làng trong hang động của người Miêu ở Trung Quốc

Ngôi làng trong hang động cuối cùng của Trung Quốc nằm ở ngọn núi tại tỉnh Quý Châu. Hang động hiện là nhà của 18 gia đình. Lối sống của họ không thay đổi trong hơn 70 năm qua.

Theo Dân Trí (Nguồn: Pear Video/ Kuaibao/ Sohu)