Tọa lạc ở phía Tây Bắc Tổ quốc, hồ Thác Bà nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên của tỉnh Yên Bái là một trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, được hình thành khi xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà (Ảnh: Yến Vi Vu).
Mặt hồ có diện tích rộng gần 20 nghìn ha, gồm hơn 1.300 đảo lớn nhỏ cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi. Nhờ sở hữu cảnh quan thiên nhiên xanh mát tuyệt đẹp, khí hậu trong lành mà nơi đây cũng được du khách ưu ái ví như "vịnh Hạ Long trên núi" (Ảnh: Yến Vi Vu).

Đặc biệt vào dịp hè, hồ Thác Bà lại trở thành địa điểm “trốn nóng”, trốn khói bụi lý tưởng của các tín đồ ưa xê dịch. Nhiều gia đình trẻ cũng đưa con cái tới đây trải nghiệm, vui chơi, tận hưởng khoảng thời gian thư giãn đúng nghĩa (Ảnh: Vulinh Islands).

Đến thăm hồ Thác Bà, khi di chuyển bằng tàu thủy, du khách có cơ hội dạo quanh những hòn đảo trùng trùng điệp điệp như “vịnh Hạ Long thu nhỏ”, từ từ lướt trên mặt nước trong xanh mênh mông (Ảnh: Yến Vi Vu).

Trên hành trình khám phá hồ, địa điểm đầu tiên mà du khách đặt chân tới là khu vực Nhà máy Thủy điện Thác Bà - công trình thủy điện đầu tiên của nước ta. Tại đây, ngoài tận mắt chiêm ngưỡng công trình lịch sử của đất nước, du khách còn được nghe kể câu chuyện về những con người ngày đêm miệt mài xây dựng nhà máy nơi đây (Ảnh: Yến Vi Vu).
Sau khi tham quan Nhà máy Thủy điện Thác Bà, du khách có thể kết hợp ghé thăm đền Mẫu Thác Bà cách đó không xa. Đền tọa lạc trên núi Hoàng Thi, với thế nhìn sông, tựa núi. Nơi đây từng được công nhận là Di tích Văn hóa Lịch sử cấp tỉnh năm 2004. Tới đền Mẫu Thác Bà, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo của nhũ đá, những tượng đá tự nhiên kỳ lạ tại quần thể hang động đá vôi trên hồ như: động Thuỷ Tiên, động Xuân Long, hang Bạch Xà, Thác Bà, Thác Ông... (Ảnh: Trangg Bống'ss).
Một trong những hoạt động hấp dẫn khác được nhiều du khách yêu thích khi có dịp ghé thăm hồ Thác Bà đó là trải nghiệm cuộc sống, văn hóa của các dân tộc bản địa như Kinh, Tày, Nùng, Mông, Dao, Phù Lá, Cao Lan,… Trong hành trình khám phá hồ Thác Bà, du khách cũng có thể kết hợp tham quan một số địa điểm du lịch khác như tới Làng Văn hóa Ngòi Tu (thuộc xã Vũ Linh, huyện Yên Bình), tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống của bà con dân tộc nơi đây (Ảnh: Vulinh Islands).
“Ở Làng Văn hóa Ngòi Tu có 5 dân tộc sinh sống, chủ yếu là đồng bào Dao Quần trắng. Tới đây, du khách có cơ hội trải nghiệm cuộc sống nhà sàn của người bản địa, tìm hiểu nghề đan rọ tôm hay thưởng thức nhiều món ăn đặc sản nức tiếng như cơm lam, cá nướng, nộm hoa chuối rừng, thịt gà nấu măng chua, gỏi cá,...”, Hoàng Linh, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ (Ảnh: Nhà tàu Huỳnh Hằng).

Hồ Thác Bà cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 140km. Du khách có thể di chuyển tới đây bằng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô hoặc xe khách (Ảnh: Yến Vi Vu).

Thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm nơi đây là vào mùa hè, lúc này thời tiết ở hồ rất mát mẻ, dễ chịu. Du khách ghé thăm nơi đây có thể thoải mái check-in, chụp hình, mang về loạt ảnh "sống ảo" lung linh (Ảnh: Triệu Nhàn).

Phan Đậu