Liệu pháp điều trị ung thư bằng phương pháp miễn dịch

Theo thống kê của Báo cáo thực trạng ung thư thế giới (GLOBOCAN), trên toàn cầu và tại Việt Nam, ung thư có xu hướng gia tăng cả về số ca mắc mới lẫn tỷ lệ tử vong trong những năm gần đây. Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ung thư dễ có nguy cơ mắc Covid-19 hơn hoặc khi mắc bệnh dễ chuyển biến nặng hơn do hệ miễn dịch suy yếu. Trong đại dịch, những gánh nặng do ung thư gây ra cho bệnh nhân càng tăng cả về tài chính lẫn khả năng tiếp cận. Khi cả hệ thống y tế tập trung nguồn lực để chiến đấu với dịch bệnh, bệnh nhân ung thư có nguy cơ bị bỏ lại phía sau nếu không có những hỗ trợ kịp thời.

MSD là công ty tiên phong giới thiệu liệu pháp này tại Việt Nam vào tháng 12/2017. Điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch là một phương pháp mang tính đột phá, tập trung vào việc khai thác hệ thống miễn dịch của chính cơ thể và giúp tăng sức mạnh để chống lại các tế bào ung thư một cách có chọn lọc. Liệu pháp này mở ra một chương mới trong điều trị ung thư, được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho 30 chỉ định để điều trị 16 loại ung thư khác nhau (phổi, đầu và cổ, gan, vú, đại tràng, dạ dày,...), trong đó 13 chỉ định đã được phê duyệt bởi Bộ Y tế Việt Nam.

Theo MSD, những bệnh nhân ung thư theo tư vấn của bác sỹ có thể tiếp cận liệu pháp này thông qua Chương trình hỗ trợ bệnh nhân đang được triển khai tại 23 bệnh viện trên toàn quốc.

Nhằm hỗ trợ hơn nữa bệnh nhân ung thư trong mùa dịch, MSD cùng các bên có liên quan cũng đang đề xuất mở rộng chương trình. Ngoài ra, nhằm giúp giảm gánh nặng tài chính cho bệnh nhân, một chương trình mới với hỗ trợ tăng thêm sắp được triển khai (tổng hỗ trợ của hai chương trình lên tới gần 2/3 chi phí điều trị).

{keywords}
 

Giãn cách xã hội cũng như cách ly tại nhà là một thách thức với bệnh nhân ung thư trong việc tiếp cận chẩn đoán và duy trì điều trị. Chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư đã có nhiều kiến nghị đẩy mạnh tư vấn từ xa cũng như đưa thuốc đến cơ sở y tế phù hợp, phát triển ứng dụng trên điện thoại di động để bệnh nhân và người nhà có thể tăng cường hiểu biết về bệnh cũng như theo dõi quá trình điều trị, nhằm giúp bệnh nhân tiếp cận dễ dàng hơn và giảm gián đoạn.

Với những nỗ lực hỗ trợ không ngừng và các chương trình mang lại lợi ích thiết thực, tháng 12/2021, MSD được Quỹ Ngày mai Tươi sáng vinh danh là công ty có đóng góp lớn nhất hỗ trợ bệnh nhân ung thư đủ điều kiện (với tổng mức đóng góp hơn 10 triệu USD Mỹ từ tháng 4/2020 - 12/2021).

Thúc đẩy tiếp cận bền vững cho bệnh nhân ung thư

Tại hội thảo ứng dụng bằng chứng công nghệ y tế trong xây dựng quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân ung thư được tổ chức bởi Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam vào cuối năm 2021, TS. BS. Đỗ Huyền Nga - Trưởng khoa Nội 7 - Bệnh viện K cho biết: “Ung thư là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn cầu và tại Việt Nam, gây ra gần 10 triệu ca tử vong trong năm 2020 trên toàn cầu. Gánh nặng ung thư có thể được giảm nhẹ thông qua việc phát hiện ung thư sớm, điều trị và chăm sóc phù hợp cho bệnh nhân mắc ung thư. Tử vong do ung thư đứng thứ hai trong nhóm bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam, số ca mắc mới có xu hướng gia tăng ở cả nam và nữ”.

{keywords}
 

Việt Nam cũng là quốc gia cập nhật nhanh các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư. Tuy nhiên, tỷ lệ tự chi trả cho chi phí y tế ở nước ta vẫn ở mức cao (chiếm 43% trong tổng chi tiêu y tế theo báo cáo năm 2017 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam). Theo đại diện MSD để bệnh nhân đủ điều kiện có thể tiếp cận liệu pháp điều trị mới một cách bền vững, có thể sửa đổi danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả cũng như đẩy mạnh sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhằm giúp sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế một cách hiệu quả.

“Ngay cả trong đại dịch, chăm sóc y tế định kỳ cho các căn bệnh như ung thư vẫn rất quan trọng. MSD đã đồng tài trợ cho Viện Ung thư Quốc gia trong việc tiến hành nghiên cứu đánh giá năng lực chẩn đoán và điều trị ung thư tại cơ sở y tế và bệnh viện. Nghiên cứu này tạo nền tảng để phát triển Kế hoạch quốc gia về phòng, chống ung thư, hướng đến cung cấp lộ trình cải thiện kết quả điều trị ung thư cho người dân Việt Nam”, bà Jennifer Cox - Tổng Giám đốc MSD Việt Nam chia sẻ.

Thúy Ngà