Dự án được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Các địa phương thụ hưởng dự án gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Kon-Tum, Tây Ninh, Bình Phước và Đồng Nai.

Cuộc họp được tổ chức nhằm đánh giá kết quả bước đầu của dự án cũng như lập kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022 và chuẩn bị lập kế hoạch cho giai đoạn 2 (từ 2023-2026); đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình dự án có kết quả tốt, tiềm năng với các đối tác triển khai chương trình hỗ trợ người khuyết tật nói chung của USAID.

Sự kiện được tổ chức tại TP. Hội An (Quảng Nam). Khoảng 200 đại biểu đã chia sẻ và thảo luận về các thông tin liên quan đến những kết quả sơ bộ của dự án trong giai đoạn 1 (10/2021 - 6/2022)

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Dự án đã được thực hiện trên cả 4 mục tiêu: Củng cố và phát triển nguồn nhân lực phục hồi chức năng cho các địa phương tham gia dự án; Cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng có chất lượng cho người khuyết tật; Cung cấp các thiết bị, dụng cụ trợ giúp và chăm sóc cho người khuyết tật tại cộng đồng; Phát triển câu lạc bộ/nhóm người khuyết tật và kết nối việc làm cho người khuyết tật. 

Trên cơ sở những kết quả đạt được bước đầu, các đại biểu đã cùng thảo luận về những giải pháp kỹ thuật, công tác quản lý và đề xuất kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của dự án. 

Ông Trần Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc NACCET, Trưởng Ban quản lý Dự án và bà Cris Fentross - Quyền Phó Giám đốc USAID Việt Nam

Ông Trần Đức Hùng - Phó Tổng giảm đốc NACCET - Trưởng ban quản lý Dự án đánh giá: “Dự án đánh dấu một bước tiến lớn của Hoa Kỳ trong việc thực hiện các nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh để lại tại Việt Nam. Dự án có tính nhân văn nhân đạo sâu sắc góp phần hàn gắn vết thương, khép lại quá khứ, cùng hướng đến tương lai hợp tác và thịnh vượng”.

Ông Trần Anh Tuấn -  Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Quảng Nam

Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến về lộ trình sửa đổi một số nội dung và điều khoản của Luật Người khuyết tật và Chiến lược Quốc gia về Phục hồi chức năng. Đồng thời chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng đa chuyên ngành; hòa nhập với người khuyết tật; hỗ trợ sinh kế; hỗ trợ tâm lý; chăm sóc người khuyết tật tại nhà và tại cơ sở khám chữa bệnh.

Doãn Phong