Thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, năm 2023, tỉnh Nghệ An đã huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người nghèo vươn lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, thông tin, viễn thông, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Trong đó có tiểu dự án 1 trong dự án 6 về giảm nghèo thông tin được Nghệ An chú trọng đầu tư, có nhiều biện pháp thực hiện.

giam ngheo thong tin.png
Người dân tại Tương Dương, Nghệ An tiếp cận với nhiều chính sách về giảm nghèo đa chiều. Ảnh: Phương Anh.

Mục tiêu từ nay tới năm 2025, Nghệ An sẽ hỗ trợ được các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, người dân sinh sống ở vùng khó khăn được sử dụng dịch vụ viễn thông, tiếp cận các thông tin, giảm nghèo về thông tin.

Cộng đồng dân cư trong địa bàn thụ hưởng chính sách giảm nghèo bền vững được tiếp cận các thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh.

Các thông tin thiết yếu trong đời sống hằng ngày như thông tin về dịch bệnh, bão lũ, thiên tai, kiến thức sản xuất, các mô hình sản xuất kinh tế tiên tiến, gương người tốt việc tốt.

Toàn bộ các xã nghèo, khó khăn sẽ được hỗ trợ cung cấp thông tin công cộng như trạm kết nối internet, bưu chính viễn thông để người dân có thể đọc các tin tức, sách báo từ các cơ quan báo chí cũng như thực hiện các dịch vụ hành chính công online.

Ngoài giảm nghèo về thông tin, các địa phương của Nghệ An cũng tích cực tuyên truyền về giảm nghèo đa chiều giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng.

Nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng trợ giúp pháp lý, huy động các nguồn lực giảm nghèo bền vững.

Nhờ nỗ lực truyền thông và giảm nghèo về thông tin, Nghệ An đặt ra mục tiêu trong năm 2023 phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1-1,5%, trong đó vùng miền núi giảm từ 2-3%; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4-5%.

Phương Anh