Những chú hổ được tạo hình từ vỏ dừa trong tác phẩm cây bonsai dừa đang được anh Đinh Ngọc Hiếu (TP. Thủ Đức) khẩn trương chế tác và trình làng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đây là sản phẩm hoàn toàn mới với người chơi cây cảnh, thời gian trưng kéo dài tới vài tháng. Giá bán dao động từ 600.000-3 triệu đồng/tác phẩm tùy kích thước, hình dạng.

Theo anh Hiếu, các khách hàng lẻ đã liên hệ và đặt mặt hàng độc, lạ này để trưng bày Tết hoặc tặng bạn bè, người thân chủ yếu qua kênh online. Có người mua tới 10 sản phẩm một lúc.

“Mỗi ngày trung bình tôi tạo hình từ 15-25 con hổ. Do chế tác thủ công nên từng chi tiết sẽ chia theo các giai đoạn thực hiện. Có chi tiết sẽ phải mua để gắn lên vỏ dừa như mắt, hoặc mất công khắc tỉ mỉ để hình dạng lạ hơn”, anh Hiếu cho biết.

{keywords}
Tác phẩm bonsai cây dừa tạo hình linh vật hổ (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Cây bonsai dừa với gia đình hổ (ảnh: Trần Chung)

Đây là sản phẩm tạo hình. Do vậy, cái khó là làm sao để linh vật có hồn, người nhìn nhận ra được đây là hổ, mèo, heo hay chuột,... Hình tượng phải cho khách có cảm tình thì mới mang giá trị, thu hút người chơi bonsai kiểu mới này.

Trong năm 2021 (năm Tân Sửu), anh Hiếu cũng đã cung cấp ra thị trường 500-600 sản phẩm bonsai dừa có hình con trâu và “cháy” hàng. Dẫu vậy, năm nay, khả năng lượng bán ra chỉ khoảng 250-300 con (giảm 50%) do tác động kinh tế hậu Covid-19.

Người chế tác chia sẻ, quy trình sản xuất gồm 2 công đoạn chính. Thứ nhất, cây dừa bonsai mất thời gian gieo trồng để cho ra dáng cây từ 4-6 tháng tùy tốc độ phát triển của cây. Thứ hai, tạo hình quả dừa khô. Những trái dừa khô hoặc gáo dừa mà không sử dụng được thu mua về rồi nạo ruột bên trong, đánh bóng, tạo dáng, sơn màu cho sinh động.

Trong quá trình gieo trồng bonsai dừa sẽ bị hao hụt. Bên cạnh đó, việc tạo mẫu linh vật hoàn toàn bằng thủ công nên không thể sản xuất với số lượng lớn. Tác phẩm chỉ bán ra thị trường với số lượng nhất định. Bonsai dừa có tạo hình linh vật không chỉ được bán ở khu vực phía Nam mà còn cung cấp cho các tỉnh phía Bắc như khách hàng ở Hà Nội, Cao Bằng...

Anh Đinh Ngọc Hiếu cho hay, tác phẩm linh vật hổ năm nay mang theo thông điệp mong muốn một cái Tết sum vầy, đoàn tụ. Loài hổ biểu trưng cho sức mạnh cả về thể chất nội tại và tinh thần. Qua một năm 2021 dịch bệnh Covid-19 hoành hành thì đây là ước mong cho một năm mới ai cũng có sức khỏe tốt, sự mạnh mẽ về mặt thể chất để từ đó có động lực phục hồi kinh tế trong năm Nhâm Dần 2022.

{keywords}
Anh Đinh Ngọc Hiếu đang hoàn thiện sản phẩm độc - lạ phục thị trường cây trang trí Tết Nguyên đán (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Linh vật hổ được cho là mang đến sức mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần cho năm mới Nhâm Dần 2022 (ảnh: Trần Chung)

Trần Chung

Vượt núi đá săn đàn chuột khổng lồ... chuyện lạ ngay Hà Nội

Vượt núi đá săn đàn chuột khổng lồ... chuyện lạ ngay Hà Nội

Săn được loại chuột núi này không hề dễ dàng. Chuột núi là loại tinh ăn, chúng chỉ ăn hoa quả, rễ cây, thảo mộc; sống sâu trong núi.