Theo thông tin từ BHXH tỉnh Hoà Bình, năm học 2021- 2022, toàn tỉnh có trên 173.000 học sinh, sinh viên (HSSV), trong đó trên 165.000 HSSV tham gia BHYT, đạt 95,2%. Năm học này, đã có trên 29.000 lượt HSSV khám chữa bệnh (KCB) BHYT với số tiền chi trả gần 22 tỷ đồng. BHXH tỉnh cũng đã trích 4,3 tỷ đồng chi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. 

Nhằm đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh Hoà Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, ngành phối hợp với Sở GD&ĐT ban hành văn bản về phát triển BHYT HSSV đến tất cả các phòng GD&ĐT huyện, thành phố; các trường trực thuộc Sở GD&ĐT triển khai BHYT HSSV ngay từ đầu năm học mới. 

BHXH tỉnh cũng phối hợp với các ngành liên quan phát triển và nâng cao chất lượng y tế trường học; đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV; Huy động sự quan tâm, đóng góp của các tổ chức, cá nhân đối với những HSSV có hoàn cảnh khó khăn...

Đặc biệt, đối với các xã không tiếp tục được ngân sách Nhà nước đóng BHYT theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, BHXH tỉnh phân công cán bộ chuyên quản trực tiếp đến từng trường để cấp phát tờ rơi thông tin, hướng dẫn công tác thu và cấp thẻ BHYT; thường xuyên nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để phối hợp giải quyết, theo dõi kiểm tra tỷ lệ tham gia BHYT tại các trường để có hướng vận động tuyên truyền.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hoà Bình cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu của UBND tỉnh, phấn đấu 100% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT trong năm học 2022-2023, BHXH tỉnh chủ động phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tăng cường triển khai các giải pháp, tổ chức thực hiện. Hướng dẫn các trường học, cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện tốt công tác y tế trường học và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với HSSV, củng cố phát triển nhanh mạng lưới y tế trường học, đảm bảo các nhà trường đều có cán bộ làm công tác này;

BHXH tỉnh cũng chỉ đạo cán bộ BHXH huyện phối hợp các phòng, ban, UBND cấp xã, đơn vị, trường học tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp, dễ hiểu, thiết thực nhằm vận động HSSV tham gia BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh, BHXH huyện tập trung triển khai hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện đúng quy trình hồ sơ, thủ tục, tiến hành xét duyệt hồ sơ và trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tiếp tục cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong công tác tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT và tiến hành cấp thẻ BHYT theo đúng quy định.

“BHXH tỉnh sẽ phối hợp cùng các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, vận động HSSV là người dân tộc thiểu số thuộc các xã ra khỏi vùng KT-XH khó khăn và người sống ở vùng KT-XH đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II, III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025 tham gia BHYT HSSV. Ngoài ra, tập trung tuyên truyền cho HSSV ở những xã về đích nông thôn mới, phụ huynh học sinh hết lớp 1 (trẻ hết tuổi được cấp BHYT miễn phí) hiểu rõ chính sách và tiếp tục tham gia BHYT đảm bảo quyền lợi KCB”- ông Cường cho biết.

Thúy Ngà