Cuộc sống thay đổi khi đăng quang hoa hậu ở tuổi 34

4 tháng sau khi đăng quang hoa hậu Quý bà Hoà bình quốc tế, cuộc sống của chị thay đổi ra sao?

- Cuộc sống của tôi thay đổi rất nhiều. Tôi có thêm cơ hội để phát triển tốt hơn lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp của mình. Tôi cũng cùng với các tổ chức thực hiện các dự án thiện nguyện tốt hơn. 

Bên cạnh đó, tôi nhận nhiều lời mời làm giám khảo các cuộc thi hay dự sự kiện. Tuy nhiên, tôi hạn chế tham gia vì bận rộn với các công việc thuộc chuyên môn, trách nhiệm của mình. Hồi tháng 2, tôi cũng có bằng Thạc sĩ kinh tế. 

Hoa hậu Quý bà Hoà bình quốc tế 2022 Phan Kim Oanh. 

Từng được chú ý ở nhiều bộ phim hài của đạo diễn Trần Bình Trọng như: Đại gia chân đất, Làng ế vợ... và cả những vai diễn trong phim truyền hình: Về nhà đi con, Tình yêu và tham vọng, Những cô gái trong thành phố, Lửa ấm... nhưng thời gian qua chị tập trung cho công việc kinh doanh và vai trò hoa hậu nhiều hơn diễn xuất, vì sao vậy?

- Với tôi, nghệ thuật diễn xuất như một cái duyên. Tôi chỉ tham gia các vai phụ nhỏ trong phim truyền hình. Tôi may mắn có mối quan hệ thân thiết với NSND Công Lý và chính anh là người thầy đã hướng dẫn, giới thiệu tôi đến với đoàn làm phim từ những ngày đầu tiên. 

Tôi làm diễn viên chỉ để thoả mãn đam mê, muốn trải nghiệm thêm một lĩnh vực mới ngoài nghề kinh doanh. Để trở thành diễn viên nổi tiếng như các bậc tiền bối như NSND Công Lý, NSƯT Quang Thắng, nghệ sĩ Vân Dung… các anh chị phải sống với ngọn lửa đam mê, nghề diễn như hơi thở cuộc sống của họ vậy. Diễn viên cũng phải cọ xát, học tập theo thời gian mới trở thành ngôi sao, diễn viên thực lực được mọi người công nhận. 

Riêng tôi e rằng mình chưa có đủ thời gian. Tôi vẫn mong sẽ có thời gian rèn luyện để có được vai diễn ấn tượng trong lòng khán giả. 

Phan Kim Oanh trở thành giám đốc quốc gia của Mrs Grand Vietnam 2023.

 Trở thành giám đốc quốc gia của Mrs Grand Vietnam 2023, chị gặp những áp lực gì?

- Đó là áp lực vô cùng lớn. Mọi thứ cũng chỉ là danh xưng, nhưng để thực hiện được điều này, cần rất nhiều thủ tục chuẩn từ trong nước đến quốc tế. Sau đó, mình phải luôn cố gắng làm hiệu quả nhất, bởi tôi muốn hướng tới nhiều cuộc thi khác sau này.

Trong vai trò giám đốc quốc gia, tôi sẽ lựa chọn 1 người phụ nữ đẹp chuẩn mực “công - dung - ngôn - hạnh”. Theo kế hoạch, tháng 9 tới, người đăng quang sẽ đại diện nước nhà lên đường thi quốc tế. Tôi và BTC, hội đồng giám khảo cũng trăn trở để có kết quả tốt nhất.

Bình thản trước những khen, chê

 Dư luận phản ứng gay gắt, nặng nề trước những cuộc thi hoa hậu không đảm bảo chất lượng. Chị có chạnh lòng nếu một số ý kiến nhận xét cuộc thi mình tham dự và tổ chức không chuyên nghiệp?

- Ý kiến bạn nói không sai. Thực trạng này cũng diễn ra từ nhiều năm trước nhưng đến giờ vẫn còn tồn đọng. Là một người bước ra khỏi cuộc thi, tôi cũng đã nhận những ý kiến trái chiều từ khán giả.  

Mrs Grand International - Hoa hậu Quý bà Hòa bình quốc tế đã diễn ra ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Philippines… Còn ở Việt Nam, cuộc thi này khá mới. Vì thế, mọi người đã đánh đồng cuộc thi của tôi với nhiều cuộc thi khác.

Tôi từng đặt câu hỏi, tại sao cái tên Hoa hậu Quý bà lại khiến nhiều người kỳ thị đến thế. Chúng ta có nhiều cuộc thi dành cho thiếu nhi, cho các cô gái trẻ lứa tuổi mười chín đôi mươi thì tại sao với độ tuổi ngoài 30 lại không có, và nếu có lại bị chối bỏ? Như vậy sẽ thiệt thòi cho nhiều người muốn tham gia cuộc thi nhưng lại e ngại bởi dư luận áp đặt. 

Thay vì lên báo vội vàng giải thích, tranh luận đúng sai, tôi im lặng thời gian qua và nỗ lực bằng hành động của mình. Tôi chứng minh cho khán giả thấy chúng tôi - quý bà đã xứng đáng làm hoa hậu. Tôi sẽ cam kết mọi việc mình làm luôn hướng đến xã hội, cộng đồng. Vì thế, tới đây tôi sẽ tổ chức cuộc thi Mrs Grand Vietnam một cách chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế.

Bên cạnh chuyện vương miện, nhan sắc của chị cũng gây nhiều tranh cãi. Chị đón nhận những ý kiến tiêu cực từ dư luận thế nào?

- Có thể nói tôi là người không ăn hình. Ai gặp tôi ở ngoài cũng khẳng định điều đó. Không hiểu sao, mỗi khi make-up và chụp ảnh, tôi luôn bị già hơn so với tuổi, thậm chí còn mập hơn. Đó là điều bất lợi với mình.

Mọi ý kiến của mọi người tôi luôn đón nhận trong bình thản. Những lời tiêu cực tôi cũng xem và biết chọn lọc thông tin nào mình cần lưu ý để sửa đổi. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận được nhiều lời yêu thương động viên, kể cả những người chưa gặp bao giờ. 

Tôi tham gia nghệ thuật đủ lâu nên tôi hiểu dư luận luôn nhiều ý kiến. Khen hay chê đều cho tôi những bài học và lời khuyên hữu ích trong chính cuộc sống. Mình phải vững tâm và mỗi ngày phải hoàn thiện hơn.

Phan Kim Oanh nỗ lực cân bằng khi đảm đương nhiều vai trò. 

Là một diễn viên, vừa là doanh nhân và hoa hậu, chị dành thời gian cân bằng cuộc sống thế nào?

- Tôi luôn cân bằng được cuộc sống của mình. Nếu mình làm việc gì đó quá tải sẽ không tốt, dẫn đến stress. Bên cạnh đó, tôi luôn may mắn vì có gia đình ủng hộ âm thầm phía sau. Gia đình cũng thấu hiểu và tôn trọng những điều tôi làm. Dù bận rộn nhưng tôi có nguyên tắc, ngày lễ ngày Tết sẽ dừng mọi công việc để dành trọn thời gian cho gia đình.

Chị có dự định trở lại diễn xuất hay có kế hoạch với nghệ thuật?

- Hiện tại, tôi xin phép gác lại việc diễn xuất để dốc toàn lực tổ chức cuộc thi Mrs Grand Vietnam. Sau đó, ê-kíp còn mang thí sinh đi tham dự cuộc thi quốc tế. Sau khi hoàn thành những điều trên, tôi sẽ bật mí việc tham gia dự án phim mới. Hy vọng mọi người sẽ ủng hộ!