Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) được ví là thủ phủ trồng và cung cấp hoa lớn nhất phía tây bắc của Hà Nội.

Hiện nay, phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) có tổng diện tích đất hơn 200ha trồng hoa với các loại cúc, ly và hồng và được lựa chọn nhiều nhất vào những ngày Rằm tháng Chạp, Tết Nguyên đán. 

Cứ vào vụ Tết người nông dân nơi đây lại thấp thỏm, lo lắng vì là vụ quan trọng trong năm. Ngoài kỹ thật trồng và chăm sóc hoa, yếu tố quyết định giá hoa là thời tiết. Nếu trời nắng ấm, độ ẩm cao hoa sẽ dễ nở, còn nếu hoa xấu sẽ bị mất giá.

Người dân Tây Tựu cho biết, số lượng hoa năm nay trồng không đủ bán. Các luống sau khi thu hoạch xong họ phải gieo ngay giống mới để kịp phục vụ cho dịp Tết đang cận kề. 

Gia đình chị Thúy sở hữu vườn hoa rộng hơn 360m2. Ngày thường, chị và chồng cùng chăm sóc và thu hoạch nhưng gần 1 tuần nay chị phải huy động thêm người trong nhà ra phụ giúp. "Mấy năm trước do ảnh hưởng bởi dịch bệnh lượng tiêu thụ chậm, năm nay mọi thứ đang dần ổn định nên sức mua cao hơn. Hiện tại nhà tôi không còn hoa để bán, từ sáng tới giờ tôi phải từ chối khá nhiều khách mua buôn", chị Thúy chia sẻ. 

"Giá hoa đang tăng theo từng ngày, như mấy tuần trước một bó cúc chỉ có giá 40.000-50.000 đồng nhưng đến bây giờ giá bán buôn đã lên 100.000-140.000 đồng cho 50 bông. Gần Tết giá sẽ còn tăng nữa nếu hoa trở nên khan hiếm", chị cho biết thêm. 

Chị Vân (tiểu thương) trực tiếp đến vườn để thu mua hoa. "Mọi năm chỉ cần gọi điện là người ta chuyển vào tận nơi, nhưng năm nay hoa khan hiếm tôi phải trực tiếp đến đây gom. Giá năm nay nhập vào là 140.000 đồng, giá bán ra khoảng 150.000-160.000 đồng đối với hoa cúc", chị nói. 

Đầu tư hơn 1 tỷ để trồng hoa ly, anh Nam với hy vọng năm nay sẽ hòa vốn. "Thời tiết năm nay khá thuận lợi, lạnh muộn nên việc chăm sóc ly cũng dễ dàng hơn. Giá mua củ hoa giống khá cao 20.000 đồng, nếu hoa được thu hoạch sát Tết có thể bán được 45.000 - 50.000 đồng/cành", anh Nam nói.

Hoa sau khi thu hoạch sẽ được đem vào lán để chia nhỏ thành từng bó.

Ngoài cung cấp hoa cho thị trường Hà Nội, hoa tại đây còn được các thương lái đưa đi nhiều tỉnh thành ở miền Bắc bằng xe tải. 

Hoa sau khi thu hoạch, người dân chở ra chợ hoặc đi bán buôn cho các cửa hàng tại Hà Nội. 

Sau khi thu hoạch, những luống hoa mới được gieo trồng chờ ngày rằm tháng Chạp và dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.