- Hạ Trâm bất ngờ vượt qua những đàn chị sáng giá như Khánh Linh hay Ngọc Khuê, trở thành người hát hay nhất trong đêm thi thứ 4 của Chinh phục đỉnh cao (CPĐC).

 

Từ đầu mùa, Hạ Trâm luôn là một thí sinh được đánh giá cao, trong tổng sắp của BGK, cô gái trẻ đến từ Học viện âm nhạc TP.HCM chỉ đứng sau Khánh Linh. Thế nhưng đêm thi 16/2, màn trình diễn của Hạ Trâm có thể nói là vượt trội.

Trâm chạy bài sạch sẽ và cảm xúc với những đoạn staccato hết sức ấn tượng, ngay cả những khán giả không hiểu gì về kĩ thuật opera cũng có thể thấy đẳng cấp khác biệt hoàn toàn của Trâm so với toàn bộ thí sinh của đêm thi.

Ngay trong khi Trâm thực hiện bài thi (Hallelujah của Mozart) khán giả đã vỗ tay liên tục bởi giọng hát trong trẻo và dễ chịu, cách hát thoải mái và dư sức, hầu như không mắc một lỗi sai nhỏ. Rất hiếm ca sĩ Việt Nam hiện nay có thể làm được như Trâm, có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

{keywords}

Võ Hạ Trâm với giọng hát đẹp hiếm có

Cả Khánh Linh và Ngọc Anh - hai nữ ca sĩ được chú ý nhất trong cuộc thi CPĐC cũng đã có những màn trình diễn ấn tượng. Khánh Linh thực sự đột phá trong diễn xuất và thể hiện nhân vật. Nàng Hồ Điệp trong vở Madame Butterfly (Puccini) rất táo bạo, gây hứng thú cho khán giả, quan trọng hơn là Linh đã giải phóng được hình thể và cảm thấy tự do trên sân khấu. Về giọng hát, Linh chưa cải thiện gì nhiều, thậm chí còn có phần hát một cách bất cẩn trong đêm thi tối qua, nhiều nốt cao bị chói và gắt, nghe phô trương và hơi khó chịu.

{keywords}

Khánh Linh thường xuyên làm mới mình trong thể hiện

Có vẻ như Ngọc Anh đã tìm ra thế mạnh của mình. Là ca sĩ được bình chọn nhiều nhất sau 4 đêm thi, cô tỏ ra thích hợp với hình tượng người phụ nữ gợi cảm. Cả liveshow thứ 3 (trước Tết) và liveshow thứ 4 này Ngọc Anh đều khai thác mạnh về vũ đoàn, vũ đạo và hình thể, với cử chỉ gợi cảm. Khi trình diễn Vũ khúc Polovtsy (trong vở opera Hoàng tử Igor của Borodin) giọng hát của cô cũng tạm ổn dù khu trung không được chỉn chu cho lắm.

{keywords}

Ngọc Anh gợi cảm trong vũ điệu

Dàn thí sinh nam từ Hồ Trung Dũng, Kasim Hoàng Vũ, Nathan Lee đến Bùi Anh Tuấn tỏ ra yếu hơn. Người ta vẫn mong chờ màn thể hiện của Hồ Trung Dũng nhất, vì anh ổn định, hát có tình và chú ý đến việc truyền tải cảm xúc qua nội dung bài hát. Nghe có vẻ như Nathan Lee cũng làm được điều này, nhưng Nathan Lee bị ngắn hơi và hát có phần vồ vập hơn, không được điềm tĩnh như Hồ Trung Dũng. Việc làn hơi không đủ cũng khiến Lee khó có thể hát liền nốt trong những câu dài, thường xuyên phải ngắt câu thành những đoạn nhỏ để xử lý.

Kasim Hoàng Vũ đang có những tiến bộ đáng kể, ngày càng dạn sân khấu và có vẻ như đã vượt qua nỗi sợ của mình. Ca khúc Volare được anh hát kết hợp với nhảy múa thành tạo và tự nhiên đến đáng ngạc nhiên, dù phần âm nhạc thì vẫn chưa được ổn. Anh không kiếm soát được âm lượng trong việc hát opera, âm thanh bị tràn ra quá lớn và thô, đơn giản là hệ quả của việc hát rock nhiều năm. Đây là một thử thách lớn cho Kasim Hoàng Vũ.

{keywords}

Hồ Trung Dũng hát ấm áp, ổn định

Bùi Anh Tuấn và Ngọc Khuê đã dừng bước trong cuộc chơi. Nếu như không khó để dự đoán kết cục của Bùi Anh Tuấn thì trường hợp của Ngọc Khuê có chút đáng tiếc. Cô thường xuyên nỗ lực chọn bài khó, cách hát cũng tương đối chỉnh chu, đêm qua cô hát ổn với Voi che sapete (Xin hỏi tình yêu là gì?) - một ca khúc vui nhộn trong vở opera Đám cưới Figaro. Thế nhưng bài thi được trình bày kém bắt mắt từ trước tới giờ là một hạn chế lớn khiến Khuê mất khán giả và không hút hồn được ban giám kháo. Giọng hát của Khuê không mượt như Trâm, cô cũng chưa thực sự "lột xác" lần nào như Ngọc Anh hay Khánh Linh. Khuê ít thay đổi, chủ yếu là nỗ lực trong việc hát. Việc dừng bước của Khuê có chút đáng tiếc nhưng có thể hiểu được.

{keywords}

Khuê thường dựng bài theo lối đơn giản

Hồ Hương Giang