Nghe Hoài Lâm "Hoa nở không màu":

Tài năng của Hoài Lâm là vô hạn

- Anh sáng tác "Hoa nở không màu" và "Buồn làm chi em ơi" trong tình huống nào?

Hoa nở không màu nằm trong dự án Music Diary (Nhật ký cảm xúc - PV) mùa thứ 2 của tôi. Thú thật, khi cùng Hoài Lâm thu âm, tôi không đặt mục tiêu ca khúc này sẽ hot đâu. Những gì diễn ra mấy ngày qua quá bất ngờ với tôi.

Tôi viết Hoa nở không màu trong thời gian cách ly toàn xã hội do dịch bệnh Covid-19. Ca khúc lấy cảm hứng sáng tác khi tôi đọc được bài thơ Tựa lưng vào tường, và khóc của nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Sau khi hoàn thành demo, tôi gửi ngay cho Hoài Lâm và em ấy đã lập tức nhận lời thu âm ca khúc này. 

Trong khi đó, Buồn làm chi em ơi là ca khúc tôi "đo ni đóng giày" tặng riêng Hoài Lâm. Tôi thấy được chất chứa trong ánh mắt của em ấy luôn thắm đượm nỗi buồn nên là 1 người bạn, người anh, người hợp tác khá thân thiết, tôi muốn viết tặng Hoài Lâm ca khúc này để em ấy sớm có thể vượt qua nỗi buồn. Thật ra, lần nào Lâm nhận bản demo từ tôi cũng đều nói tôi viết đúng tâm trạng, cảm xúc của em ấy. 

Viết xong, tôi mang các trang thiết bị chất lên xe, biến thành "phòng thu di động", đi trăm cây số về quê Lâm. Đơn giản là tôi quý Lâm. Và hơn ai hết, tôi biết tài năng của Lâm là vô hạn. Tôi luôn muốn dùng âm nhạc của mình để kết nối Lâm với khán giả. Dù cho có phải trải qua chặng đường dài bao nhiêu cũng không quan trọng, chỉ cần Lâm vẫn hát là tôi đã vui rồi.

{keywords}
Hoài Lâm và Nguyễn Minh Cường. 

- Anh nhận xét giọng hát của Hoài Lâm thế nào?

Tôi cũng là 1 fan của Lâm vì ngưỡng mộ giọng hát của em ấy đấy! (cười) Lúc trước, giọng Lâm trong trẻo hơn, giờ từng trải hơn nhưng lúc nào cũng vẫn rất đẹp, rất hay và cảm xúc.

- Thực tế, thời điểm ca khúc "Hoa nở không màu" mới phát hành vẫn được quan tâm nhưng để đến mức người người, nhà nhà hát như hiện tại thì chưa. Phải chăng, ca khúc hay là một lẽ, nhưng nó cần câu chuyện nào đó, như chuyện Hoài Lâm ly hôn, mới đẩy lên đến mức phổ biến rộng khắp như bây giờ?

Tôi có nghe người ngoài kể một vài chuyện về Hoài Lâm nhưng chưa từng hỏi vì tôn trọng em ấy. Khi nào em ấy muốn nói, muốn tâm sự lúc đó mình sẽ nghe. Thế nên, ngoại trừ ca khúc Buồn làm chi em ơi, những ca khúc khác tôi viết cho Hoài Lâm đều là sự đồng điệu trong âm nhạc và cảm xúc chứ chưa hề có cuộc trao đổi nào.

Tôi nghĩ việc ca khúc được nhiều người quan tâm một phần cũng do vụ "ồn ào" của gia đình Hoài Lâm là có. Tuy nhiên, càng về sau tôi càng thấy Hoài Lâm chinh phục khán giả bởi giọng hát của mình chứ không phải do vụ ồn ào. Tôi rất vui vì điều này.

{keywords}
Nguyễn Minh Cường xuống tận quê Hoài Lâm để thu âm. 

Không buồn 9 năm thầm lặng

- Anh có khuyên Hoài Lâm đi hát lại không? Có bình luận rằng, chỉ anh "cứu" được Hoài Lâm đấy...

Hơn ai hết, tôi là người muốn khuyên Hoài Lâm quay lại với sự nghiệp ca hát vì tôi biết được tài năng và tương lai của cậu bé này là vô hạn. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ sự tôn trọng của mình dành cho Hoài Lâm. Tôi nghĩ chỉ Hoài Lâm mới biết rõ nhất khi nào mình sẵn sàng để quay trở lại mà thôi. Tôi vẫn luôn cố gắng đồng hành với Hoài Lâm trong âm nhạc càng lâu càng tốt, chứ không có suy nghĩ gì thêm.

Tuy nhiên, dự án Music Diary mùa 3 sắp tới sẽ không có Hoài Lâm. Tôi muốn em nghỉ ngơi. Sau Music Diary mùa 3, chúng tôi sẽ dồn sức tập trung làm 1 album của hai anh em, dự kiến phát hành vào năm sau. Tôi tin lúc nào Hoài Lâm trở lại cũng sẽ được mọi người yêu thương cả.

- Vấn đề bảo vệ tác quyền 2 khúc này như thế nào khi nhiều cá nhân, pháp nhân đang khai thác, sử dụng với mục đích thương mại mà không hề xin phép hay trả phí cho anh?

Tôi cũng bảo vệ bản quyền cho 2 ca khúc này chặt chẽ lắm! Tuy nhiên, tôi biết nhiều người yêu thích 2 ca khúc này nên cũng rất thoải mái để mọi người cover, miễn là không dính đến yếu tố thương mại. Còn những trường hợp vi phạm bản quyền, đại diện của tôi sẽ đứng ra giải quyết triệt để.

{keywords}
Sẽ có album kết hợp giữa Nguyễn Minh Cường và Hoài Lâm vào năm 2021. 

- Các bài "Cả một trời thương nhớ" hay "Chỉ là tình cờ" anh viết rất hay nhưng mấy năm qua, không nhiều khán giả thực sự nhớ tên Nguyễn Minh Cường. Có khi nào anh thấy mình hơi lận đận?

Vì có thể bạn không biết, gần 9 năm nay, tôi là thành viên của nhóm bè Cadillac nên đã quen với những công việc thầm lặng, đứng sau lưng sự thành công của các nghệ sĩ. Tôi chưa hề thấy buồn khi không ai nhớ đến mình. Nhạc sĩ quan trọng nhất là nhạc phẩm, chỉ cần ca khúc của mình được khán giả nhớ đến và đón nhận là quá hạnh phúc rồi!

- Sự kiện bị tố đạo nhạc khi thi Sing My Song 2018, với anh, là gì? Phải chăng, đó là cay đắng đầu tiên trong sự nghiệp, khi anh biết cảm giác bị một số đông người hè nhau công kích anh từ công việc đến đời tư? 

Tôi không xem đó là "vết nhơ" trong sự nghiệp sáng tác của mình hay gì cả. Với tôi, đó là thử thách mà cuộc đời dành cho mình để mình phải vượt qua. Tuy nhiên, buồn thì tôi vẫn buồn chứ! Sự việc đó là một "tai nạn" chứ không phải tôi cố ý.

- Việc anh tự thu 2 bài "Hoa nở không màu" và "Buồn làm chi em ơi" là thu cho vui hay là định hướng phát triển của anh? 

Định hướng của tôi vẫn là nhạc sĩ/nhà sản xuất âm nhạc chứ không muốn phát triển thành ca sĩ. Việc tôi hát lại những ca khúc của mình là do tôi thích thôi. Tôi cũng nghĩ kênh Youtube của mình ngoài những sản phẩm kết hợp với nghệ sĩ khác cũng cần có sản phẩm của chính mình nữa chứ! 

Nghe Hoài Lâm hát ''Buồn làm chi em ơi":

Gia Bảo

Cuộc sống của Hoài Lâm tại Vĩnh Long

Cuộc sống của Hoài Lâm tại Vĩnh Long

"Đây là giai đoạn khá nhạy cảm nên Lâm không muốn chia sẻ gì hết. Lâm rất vui vì mọi người vẫn còn quan tâm đến mình", Hoài Lâm nói.