Trong những năm qua, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức các trại sáng tác mỹ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng theo hình thức tập trung và không tập trung ở cả 3 miền.

Trại sáng tác mỹ thuật đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng năm 2021 có sự tham gia của 20 họa sĩ - trại viên là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Trong đó có 3 họa sĩ đang công tác tại các đơn vị trong quân đội, 8 họa sĩ là cựu chiến binh, 6 họa sĩ là giảng viên các trường mỹ thuật.

{keywords}
Tác phẩm trưng bày tại Lễ khai mạc.

Họa sĩ nhiều tuổi nhất là Vũ An Chương, 78 tuổi. Hầu hết các họa sĩ đều đã có bề dày thời gian cống hiến trong hoạt động mỹ thuật Quân đội, có nhiều giải thưởng trong sáng tác mỹ thuật về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng.

Trại sáng tác lần này tập trung vào các đề tài phản ánh tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Quân đội, truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nét đẹp hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ”.

Ngoài ra, còn phản ánh các hoạt động của bộ đội trong tình hình mới trên tất cả các lĩnh vực công tác: Huấn luyện, chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học; công tác cứu hộ cứu nạn; lao động sản xuất; đối ngoại quốc phòng, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc…

Trại sáng tác được tổ chức tại Hà Nội là hoạt động mở đầu trong Cuộc vận động sáng tác mỹ thuật toàn quốc đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng giai đoạn 2021-2025 với tinh thần vượt khó khăn trong tình hình dịch Covid-19.

Trại sáng tác dự kiến kéo dài 14 ngày, khai mạc từ ngày 10/11 và bế mạc vào ngày 24/11 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Trong đó, vào ngày 16/11, Bảo tàng sẽ tổ chức hoạt động tham quan thực tế tại một đơn vị quân đội để các họa sĩ trải nghiệm thực tế đời sống bộ đội và có thêm chất liệu sáng tác.

Tình Lê

Phát động sáng tác mỹ thuật về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng

Phát động sáng tác mỹ thuật về lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng

Sáng 21/10, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức Lễ phát động sáng tác mỹ thuật đề tài  'Lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng' giai đoạn 2021-2025.