Fernando Botero (1932-2023) là họa sĩ và nhà điêu khắc người Colombia. Bạn khó có thể nhầm lẫn cách ông vẽ với bất kỳ ai khác. Phong cách này thậm chí còn có tên riêng là 'Boterismo'. 

Ông biến con người và các đồ vật trở nên tròn trịa. Theo Daily Art, họa sĩ cũng rất hào hứng tái tạo các kiệt tác của Leonardo da Vinci, Peter Paul Rubens, Jan van Eyck theo kiểu của riêng mình. 

tranh mona lisa.jpg
Bản gốc 'Mona Lisa' của Leonardo da Vinci đã quá nổi tiếng trên toàn cầu. Trong bản vẽ lại của Botero, nàng Lisa del Giocondo vẫn giữ khóe môi đó nhưng nụ cười bí hiểm lại biến thành ngộ nghĩnh. 

Botero sinh ra tại thành phố nhỏ Medellín, Colombia. Cha của ông đột ngột qua đời khi mới 40 tuổi khiến gia đình lâm vào cảnh túng quẫn. Người chú đã đăng ký cho Botero vào trường đào tạo võ sĩ đấu bò. Nhưng Botero lúc đó 12 tuổi không thích tập luyện mà dành thời gian vẽ các đấu sĩ và bò tót. Người bán vé đã giúp cậu bé bán tranh. 

Ở tuổi 20, Botero giành được giải nhì tại cuộc thi vẽ. Ông dùng tiền để tới châu Âu, dành 1 năm tìm hiểu về các nghệ sĩ thời Phục hưng. 

Năm 1956, khi đang sống ở Mexico, Botero đã vẽ một cây đàn mandolin có một lỗ nhỏ bất thường. Điều này khiến nhạc cụ trông "béo" hơn bình thường. Họa sĩ cảm thấy yêu thích cách vẽ này và quyết tâm theo đuổi phong cách phóng đại con người, đồ vật trong tranh. 

Dưới đây là một số tác phẩm của Botero: 

tranh ve 2.jpg
Bức 'Las Meninas' (trái) của Velasquez gây ra nhiều bàn luận về số người trong tranh cũng như ẩn ý của tác giả. Trong khi đó, ở bản tái tạo Botero chỉ vẽ lại nàng công chúa nhỏ với vóc dáng mũm mĩm.
tranh ve 3.jpg
Bản tái hiện Chân dung Arnolfini (Van Eyck) giản lược các chi tiết để tập trung vào hai nhân vật chính. Một số chi tiết như quả cam cùng chiếc gương có hình ảnh phản chiếu được giữ lại. 
tranh 4.jpg
Bức 'Mademoiselle Caroline Rivière' của Ingres (bên trái) được thể hiện lại đơn giản hơn, không còn các chi tiết phong cảnh nữa.
tranh 5.jpg
Peter Paul Rubens là một trong những nghệ sĩ thành công nhất trong thời đại của ông. Trong bức 'Lùm cây kim ngân' là hình ảnh của Rubens và người vợ đầu tiên Isabella Brant ngồi dưới gốc cây kim ngân, biểu tượng của tình yêu. Cặp đôi sau đó không còn vẻ kiêu sa nữa mà trở nên phục phịch trong tranh của Botero. 
khieu vu.jpg
Bức 'Khiêu vũ ở Colombia' sáng tác năm 1980 trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Mỹ)
nhay mua 1.jpg
Bức 'Cặp đôi khiêu vũ' và 'Người đàn ông cùng cây đàn guitar'
meo khong lo.jpg
Tượng mèo khổng lồ ở Barcelona (Tây Ban Nha). Ảnh: Daily Art
tac pham.jpg
Fernando Botero đứng cạnh tác phẩm của mình. Ảnh: Daily Art