Giữa tháng 7, Ủy ban nhân dân xã Hoa Thám (huyện Bình Gia, Lạng Sơn) đã trao kinh phí hỗ trợ số tiền 10 triệu đồng cho gia đình ông Phương Văn Quân ở thôn Đội Cấn 2 mua trâu sinh sản tạo điều kiện cho gia đình nâng cao chất lượng đời sống. Đây là một phần số tiền thu được từ phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới của huyện và nhận được nhiều sự ủng hộ của các đơn vị, tổ chức trên địa bàn.

Hoa Thám là xã đặc biệt khó khăn của Bình Gia. Những năm qua, xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng định hướng, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất có hiệu quả. Nuôi trâu sinh sản là một trong những mô hình đáp ứng được nhu cầu của địa phương và cũng rất hiệu quả trong việc cải thiện đời sống người dân. 

W-giam ngheo nong thon.jpg

Hỗ trợ nuôi trâu sinh sản giúp người dân nghèo từng bước cải thiện đời sống.

Mỗi năm, xã đều phối hợp với phòng chuyên môn huyện tổ chức từ 5 đến 8 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; tổ chức từ 3 đến 5 lớp học nghề ngắn hạn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân. Bên cạnh đó, Hoa Thám còn tuyên truyền, vận động người dân thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác cùng giúp nhau sản xuất, đem lại hiệu quả cao hơn. Hiện nay, xã có 2 hợp tác xã và 9 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực nông lâm nghiệp.

Để người dân có nguồn lực đầu tư phát triển các mô hình sản xuất, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng. Đến nay, xã đã có 579 lượt hộ được vay vốn ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 46,6 tỷ đồng.