Tháng 5/2022, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Việc xây dựng nông thôn mới nâng cao đã khó, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Do vậy, xã tiếp tục xây dựng kế hoạch và duy trì các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, trong đó tập trung vào các tiêu chí hoàn thành nhưng chưa thật sự bền vững.

Lê công bố xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Trong quá trình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, xã Hòa Thuận luôn xác định tiêu chí sản xuất là quan trọng nhất. Chính vì vậy, xã đã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Đến nay, trên 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã được cơ giới hóa từ khâu làm đất, gieo trồng thu hoạch. 

Bên cạnh tiêu chí sản xuất, tiêu chí môi trường cũng được xã đặc biệt quan tâm. Theo đó, xã Hòa Thuận đã triển khai cho các thôn về việc trồng cây xanh và xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn xã; kiểm tra, nhắc nhở các thôn phải thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh đường làng ngõ xóm; triển khai khơi thông rãnh thoát nước trên các tuyến đường.

Ngoài ra, việc thu gom rác thải, xử lý nước thải cũng được quan tâm, chú trọng. Xã đã nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm phải đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất, phân loại rác thải. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường trên địa bàn…

Với sự chung tay góp sức của nhân dân, xã Hòa Thuận đã huy động được trên 26 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Trong đó, người dân đóng góp hơn 4 tỷ đồng, còn lại là các nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, địa phương. Từ các nguồn lực huy động, xã đã mở rộng, các tuyến đường bê tông trải dài đến từng ngõ, xóm rộng rãi, thoáng mát. 

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Hòa Thuận đạt 49,7 triệu đồng/người/năm. Hiện tại, xã đang phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024.

Thời gian tới, chính quyền xã Hòa Thuận sẽ vận động nhân dân tiếp tục thực hiện chuyển đổi hình thức sản xuất theo hướng liên kết bao tiêu sản phẩm, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mạnh dạn tham gia các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Từ đó, thúc đẩy kinh tế phát triển, tăng thu nhập cho nhân dân, giúp giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Thanh Thủy