Bùng nổ việc làm thời đại số, người trẻ cần lắm một “hoa tiêu”

Kỷ nguyên số với sự bùng nổ của công nghệ đang giải phóng cách thế hệ trẻ tiếp cận công việc, tạo ra vô số lựa chọn nghề nghiệp mới, nhưng cũng đồng thời đặt ra quan ngại: thừa cơ hội nhưng loạn định hướng.

Có rất nhiều lý do để tin rằng thời đại số với sự hậu thuẫn của công nghệ và sự xóa nhòa ranh giới về địa lý đã và đang tạo ra ngày càng nhiều cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ. 

Theo nguồn tư liệu từ bộ Công Thương, tại Đức, ước tính đến năm 2025, CMCN 4.0 sẽ tạo thêm khoảng 350.000 việc làm, tăng 5% so với lực lượng lao động tham gia nghiên cứu, trong đó có 960.000 việc làm tăng thêm nhờ ứng dụng robot và công nghệ máy tính, 210.000 nhân sự chất lượng cao phục vụ các lĩnh vực công nghệ thông tin, phân tích và R&D. Bên cạnh đó là hàng loạt ngành nghề mới lần đầu tiên xuất hiện cũng cung cấp ngày càng nhiều cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ.   

Giới trẻ đang thiếu những “hoa tiêu” chỉ đường để tự tin làm chủ tương lai trong kỷ nguyên số

Tuy nhiên, đi đôi với cơ hội, cuộc sống số cũng mang đến không ít thách thức cho người trẻ khi không chỉ đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày một cao mà còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm định hướng đúng đắn giữa quá nhiều cơ hội. Điều họ cần lúc này chính là một “hoa tiêu” đào tạo lại kiến thức, định hướng kỹ năng, chỉ dẫn họ tìm thấy con đường phù hợp nhất.

Đào tạo kiến thức, định hướng kỹ năng với Samsung Innovation Campus 

Với vai trò nhà công nghệ hàng đầu thế giới, sở hữu nhiều công nghệ tiên phong cùng đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, Samsung đã và đang thể hiện vai trò “hoa tiêu” cho thế hệ trẻ khi liên tục tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp, đào tạo tài năng,… không chỉ giúp người trẻ tiếp cận với tri thức mới mà còn góp phần định hướng, giúp họ tự tin phát triển bản thân, làm chủ tương lai. 

Samsung Innovation Campus 2022 - 2023 khởi động và đặt mục tiêu mang đến 3000 cơ hội đào tạo

Được thiết kế với tiêu chuẩn quốc tế, trên nền tảng giáo dục bản địa kết hợp giữa kỹ năng công nghệ cốt lõi với các kỹ năng mềm và kỹ năng làm việc thực tiễn, SIC cung cấp đa dạng các khóa học, từ phát triển năng lực công nghệ bao gồm: Khóa học Vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT), Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), Dữ liệu lớn (Big Data) và 1 Khóa học kĩ năng Lập trình cơ bản (Coding & Programming); đến các khóa học về kỹ năng mềm và định hướng nghề nghiệp. Kết hợp với nhu cầu tuyển dụng tại các công ty lớn, các nội dung đào tạo này rất hữu ích cho thế hệ trẻ đang trên con đường trở thành lực lượng lao động chính của xã hội. 

SIC không chỉ mang tới kiến thức thực tiễn mà còn trang bị kỹ năng giúp người trẻ sẵn sàng làm chủ tương lai của bản thân

Học đi đôi với hành là tiêu chí hàng đầu của Samsung trong mọi chương trình đào tạo, định hướng, và SIC cũng không ngoại lệ. 

“Là một sinh viên kỹ thuật, em đã có cơ hội tiếp cận với những kiến thức nền tảng của các xu hướng công nghệ 4.0 như IoT, Big Data, AI trên giảng đường. Tuy nhiên, em chưa có cơ hội được thực hành. Thông qua chương trình SIC, em đã có cơ hội được ứng dụng những điều đã học vào thực tế đồng thời tiếp cận gần hơn với những kiến thức công nghệ mới nhất trên thế giới”, Nguyễn Trà My, Sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội và là một cựu học viên của SIC chia sẻ.

Là một trong những chương trình trọng điểm được Samsung triển khai trên toàn cầu nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhân tài công nghệ trẻ sẵn sàng làm chủ tương lai, Samsung Innovation Campus (SIC) có mặt tại Việt Nam từ năm 2019 và thu hút khoảng 3.000 giáo viên và HSSV tham gia, tính đến thời điểm hiện tại. 

Trở lại với niên khóa 2022 - 2023, chương trình đặt mục tiêu nhân đôi quy mô và tạo ra thêm 3000 cơ hội đào tạo, qua đó mang đến giá trị giáo dục, định hướng bền vững cho dự án.

Doãn Phong