Clip 10 phút đầu trong video dài gần 50 phút đăng tải ngày 5/6 

Đầu video, Hoài Linh xin lỗi khán giả. Anh nói mình không biện minh cho sai sót của bản thân nhưng muốn giãi bày trong lòng mình về việc giữ số tiền từ thiện quá lâu gây nên sự phẫn nộ bức xúc trong cộng đồng. 

Theo đó, Hoài Linh kêu gọi quyên góp hỗ trợ đồng bào bị bão lụt ở miền Trung khi vừa thực hiện xạ trị đợt đầu tiên. Vì uống I ốt-131, anh phải tự cách ly 15 ngày trong phòng, không được đến gần ai. Anh bất ngờ khi mọi người gửi tiền đến nhanh và nhiều như vậy. Trong thời gian đó, anh cập nhật thường xuyên mỗi ngày, sau khi hoàn tất việc cách ly thì thông báo đóng tài khoản. 

Dự tính ban đầu, Hoài Linh muốn đi đến những vùng sâu xa nhất nhưng vì vùng cao còn sạt lở nên chính quyền địa phương khuyến cáo không nên đi. Vì vậy, anh chưa đi mà cử người đi tiền trạm. Ngày 6/12, anh tham gia show của một đàn em thân thiết theo lịch trình ấn định. Đúng ngày 7/12, anh định lên đường đi thì UBND tỉnh Quảng Bình thông báo người từ vùng dịch (khi ấy TP.HCM đang có dịch) không nên đến địa phương vì không an toàn. Anh lại đành ở nhà, trong những ngày chờ đợi thì anh nhận hung tin nghệ sĩ Chí Tài qua đời. Đám tang Chí Tài vừa xong, ít lâu sau, người dì ruột anh xem như mẹ qua đời. 

{keywords}
Hoài Linh.

 

"Có người sẽ nói: Ngày 13/1 dì nó mất mà ngày 14/1 nó xuất hiện lồng lộn ở giải Mai Vàng. Vâng, tôi đã cố đến đó để nói lời cảm ơn khán giả đã ở bên động viên, an ủi tôi vượt qua cú sốc vừa qua. Tôi đã xuất hiện với ngoại hình hoàn hảo nhất để mọi người không lo lắng về mình", anh nói.

Hoài Linh cho hay những ngày cận Tết, anh định ra miền Trung nhưng sức khỏe không đảm bảo việc đi dài ngày. Anh có nghe người quen ra miền Trung làm từ thiện nên giải ngân lần 1 số tiền 700 triệu đồng và lần 2 là 200 triệu đồng để họ trao quà từ thiện cho bà con. Lần trao quà này có xác nhận từ chính quyền địa phương.

Tháng 3/2021, anh muốn trực tiếp ra miền Trung để nói lời xin lỗi bà con nhưng sức khỏe vẫn không cho phép. Mặt khác, anh lại có hợp đồng thiện nguyện với nhãn hàng không đòi hỏi quá nhiều công sức ngoài việc chỉ xuất hiện.

 Xem tiếp 10 phút tiếp theo trong clip

Tiếp đến, Hoài Linh cho biết muốn trực tiếp đến miền Trung vì là người chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, nhận thấy sức khỏe hiện tại không cho phép nên anh đã phải nhờ những người anh em thân thiết thay mặt thực hiện.

Về những bức xúc của dư luận trong việc chậm trễ cứu trợ miền Trung nhưng vẫn xuất hiện trong các chương trình thiện nguyện của nhãn hàng tại Tây Bắc, nam nghệ sĩ nói: “Các chương trình từ thiện trao quà đều do các công ty tổ chức ở tất cả các khâu. Tôi chỉ xuất hiện trong 1-2 tiếng để trao quà, mong quý vị hiểu cho”, anh chia sẻ.

Hoài Linh cũng giải trình giai đoạn từ 12/4 đến 26/4 anh phải xạ trị lần 2 theo phác đồ điều trị ung thư tuyến giáp. Trong thời gian đó, Hoài Linh đã nhờ một số bạn bè đồng nghiệp liên hệ với các cơ quan địa phương lên lịch sắp xếp trao quà.

Theo dự kiến, Hoài Linh và ê-kíp sẽ bắt đầu trao từ ngày 10/5 tại Hà Tĩnh, 11/5 Quảng Bình, 12/5 Quảng Trị… Tuy nhiên cuối tháng 4 dịch bùng phát trở lại với nguy cơ lây lan rộng khiến anh và ê-kíp quyết định gác lại kế hoạch.

“Tôi không muốn lấy bệnh tật hay lý do gì để biện minh cho mình. Nhưng tôi muốn giải trình để mọi người hiểu và thông cảm giùm tôi. Và cũng mong mọi người nhận từ tôi lời xin lỗi chân thành. Lỗi lớn nhất của tôi là sự chủ quan, làm từ thiện rõ ràng không phải đơn giản và dễ dàng. Tôi không lường trước sự phức tạp và khó khăn trong công việc này”, anh cho hay.

“Nhiều người thắc mắc sao đang mùa nắng gắt nhưng tôi lại tiến hành trao tiền lũ lụt? Thế nhưng tình hình dịch bệnh căng thẳng, tôi không biết rõ thời gian nào sớm nhất để thực hiện. Cộng thêm áp lực của dư luận những ngày qua, tôi đã bàn bạc với mọi người và quyết định nhờ người thân tại Quảng Nam trực tiếp đi trao”, Hoài Linh chia sẻ thêm.

Trong phần sau đoạn clip, Hoài Linh cũng giải trình cụ thể về các khoản thu – chi trong quỹ kêu gọi. Nam nghệ sĩ mở tài khoản từ ngày 20/10/2020 và ngừng kêu gọi sau 20 ngày với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người sau đó vẫn tiếp tục gửi vào đây nên tổng tiền trong tài khoản tiếp tục tăng lên. Một số trong đó là tiền ủng hộ vào quỹ thiện nguyện của danh hài Chí Tài đã được anh tách ra và sao kê ngay sau khi lo liệu đám tang xong.

Hoài Linh cũng nêu rõ các khoản tiền được anh chi như: 150 triệu đặt cọc tiền 1.500 cái chăn nệm, chuyển 50 triệu xây nhà tình thương cho hộ nghèo miền Trung…

Ở phần giải trình tiếp theo, Hoài Linh đưa ra phần sao kê tài khoản và nói rõ khoản tiền được gửi vào tài khoản của anh liên quan đến cố nghệ sĩ Chí Tài. "Đó là tài khoản tôi giữ để làm từ thiện cho anh Chí Tài, tổng cộng là 26.680.000 đồng. Ngày 22/1/2021, tôi chuyển hết số tiền của anh Chí Tài sang tài khoản của tôi. Đây có một khoản chi ra 5 triệu đồng là tổ nghề cậu Tài họ chuyển cho anh Chí Tài nên tôi phải chuyển số tiền này qua tài khoản của tôi ngày 30/1. Tất cả tiền của anh Tài là phần bên tôi chịu trách nhiệm", Hoài Linh lý giải.

Hoài Linh dành khá nhiều thời gian trả lời thắc mắc của khán giả về số tiền 700 triệu đồng hiện đang ở đâu. "Đây là số tiền tôi chuyển đợt 1 cho miền Trung để làm từ thiện. Đợt 2 tôi chuyển 200 triệu nữa là 900 triệu. Trong phần 900 triệu này là quỹ chung tôi có hùn thêm 100 triệu", Hoài Linh giải thích. 

Xem phần giải trình của Hoài Linh từ phút 20-30 trong clip 

Danh hài cho hay để giải đáp thắc mắc của mọi người rằng anh ngâm tiền trong tài khoản để ăn tiền lãi trong đó, Hoài Linh đã thông báo chi tiết số tiền lãi chuyển về tài khoản. Cụ thể như sau: ngày 25/11/2020, nội dung quyết toán trả lãi, số tiền lãi là 1.070.126 đồng. Lần thứ 2 là 25/12/2020, lãi là 1181.776 đồng. Ngày 25/1/2021, lãi là 1.217.695 đồng. Ngày 25/2 là 1.172.214 đồng. Ngày 25/3 là 1.056.332 đồng. Ngày 24/4 là 1.169.425 đồng đồng và cuối cùng là ngày 25/5: 1.131.804 đồng. "Đây là số tiền lãi, chúng ta cứ cộng hết lại giùm thử xem số tiền lãi này có lớn không? Linh muốn giải thích cho quý vị xem bản sao kê này để hiểu hơn về số tiền từ thiện của mọi người", Hoài Linh nói. 

Bên cạnh đó, Hoài Linh đưa ra bảng ghi nhận tấm lòng vàng của UB MTTQ Việt Nam xã Trà Bổng, Quảng Ngãi có cám ơn các nhà hảo tâm, khán giả và Hoài Linh đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho đồng bảo ảnh hưởng bão lụt, ký ngày 29/5/2021.

Số tiền này Hoài Linh cho biết đã được sử dụng xây 10 căn nhà tình thương của xã Trà Bùi, mỗi nhà 50 triệu đồng cùng 500 phần quà dành cho 5 xã của huyện có xác nhận của UBND xã Trà Sinh, huyện Trà Bồng. Danh hài cũng đưa ra các chứng nhận của UNNB và UB MTTQ xã Trà Tây, Sơn Trà, Trà Lâm, Trà Phong... và riêng tại xã Đức Phổ, huyện Quảng Ngãi ủng hộ 750 triệu đồng cũng như 750 triệu đồng do UBND TP.Quảng Ngãi tiếp nhận. Tổng số tiền gửi đến bà con Quảng Ngãi là 2 tỷ 500 triệu đồng.

Xem phần giải trình của Hoài Linh từ phút 30 đến hết clip

Hoài Linh thống kê các hoạt động hỗ trợ cho nhiều xã của tỉnh Quảng Nam với số tiền là 3 tỷ 100 triệu đồng. Tổng cộng đoàn đã trao tặng cho các người dân ở tỉnh Thừa Thiên Huế 1 tỷ 70 triệu đồng. Lần lượt số tiền từ thiện gửi đến tỉnh Quảng Trị là 3 tỷ 900 triệu đồng, số tiền gửi đến bà con Quảng Bình là 1 tỷ 500 triệu đồng.

Cuối video giải trình, Hoài Linh nói: "Trước ý kiến rằng vì sao chúng tôi giải ngân nhanh như vậy? thật ra chúng tôi đã lên kế hoạch từ trước nên bây giờ mọi thứ cứ theo kế hoạch cũ mà làm. Tôi sai và nhận sai vì đã chậm trễ việc từ thiện dù bất cứ lý do gì. Tôi xin nhận hết để xem đây là bài học lớn về làm từ thiện.

Dù vậy, có nhiều điều khiến tôi tổn thương. Một số người đã nhân sự việc này dàn dựng, cắt ghép clip cũ trong phim hoặc ngoài đời của tôi tạo nên những nội dung sai lệch. Họ cũng tạo ra những chứng thư, giấy chuyển tiền, giấy mượn nợ giả để nói tôi mượn nợ bù đắp vào tiền thiện nguyện. Tôi không hiểu họ làm với mục đích gì? Bôi nhọ danh dự hay gán cho tôi tội danh biển thủ tiền từ thiện này? Vụ việc này tôi có đúng, có sai. Nếu sai về tình cảm, tôi xin lỗi mọi người. Nếu tôi sai về luật pháp, tôi sẽ bị xử lý. Nhưng tôi không chấp nhận bị vu khống như vậy. Mấy chục năm làm nghề, tôi không hiểu mình đã làm gì để những người đó buồn tôi và hành xử như vậy với tôi".

Cẩm Loan - Mỹ Anh - Tuấn Chiêu

Cuộc giải ngân 15,2 tỷ hài hước của Hoài Linh và giá trị ảo ở showbiz

Cuộc giải ngân 15,2 tỷ hài hước của Hoài Linh và giá trị ảo ở showbiz

Đại diện của Hoài Linh thông báo ê-kíp đã giải ngân 15,2 tỷ đồng tiền cứu trợ bão lũ năm 2020. Hoài Linh đã để tiền từ thiện trong tài khoản cá nhân suốt hơn 6 tháng qua.