Gian hàng của Toshiba tại Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng 2008 (CES) tại Las Vegas. Các nhà đầu tư hoan nghênh dấu hiệu từ bỏ HD DVD của Toshiba. Ảnh: AFP

Hoan nghênh Toshiba phất “cờ trắng”

ICTnews - Các nhà đầu tư vui mừng trước việc Toshiba từ bỏ định dạng HD DVD. Đây là hành động “đầu hàng” đối thủ Blu-ray trong cuộc chiến với Sony về chuẩn mới của đầu đĩa DVD.

  • Wal-Mart quay lưng với HD DVD
  • Toshiba từ bỏ HD DVD?

Hãng điện tử Nhật Bản Toshiba đang xem xét ngành kinh doanh HD DVD và “rút khỏi HD DVD là một trong những lựa chọn mà hãng đang suy nghĩ”, một nguồn tin cho biết.

Blu-ray và HD DVD – không tương thích với nhau – có thể mang lại hình ảnh chất lượng cao và các tính năng đa phương tiện, nhưng đầu đĩa của 2 loại này có mức giá cao hơn so với đầu đĩa DVD thế hệ hiện tại.

Tuy vậy, ngày càng nhiều nhà bán lẻ và xưởng phim Hollywood (Mỹ) quyết định đến với Blu-ray – công nghệ giúp lữu trữ nhiều dữ liệu hơn HD DVD song bước đầu tốn kém nhiều chi phí sản xuất hơn. Tuần qua, đại gia Mỹ Wal-Mart cũng tuyên bố ủng hộ Blu-ray.

Các bản tin trong dịp cuối tuần qua đều nói Toshiba có thể mất đến hàng chục tỷ yên (vài trăm triệu USD) nếu hãng quyết định rút khỏi cuộc chiến và quy hàng Blu-ray. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại phản ứng tích cực với tin đó và cho rằng Toshiba, hưởng mức lợi nhuận rất tốt trong những năm gần đây, sẽ nhanh chóng bù được khoản lỗ.

Cổ phiếu Toshiba tăng 50 yên, hay 6,38%, đạt 834 yên trên thị trường Nikkei. Cổ phiếu Sony tăng 120 yên, hay 2,47%, đạt 4.970 yên.

Những hãng ủng hộ HD DVD – hay High-Definition DVD – bao gồm Microsoft, Intel, Universal Home Studios, và Paramount Home Entertainment. Cái chết của HD DVD đã được báo trước từ tháng 1/2008, khi Warner Brothers studio – nhà phân phối DVD lớn nhất Hollywood – rút khỏi liên minh với Toshiba và chuyển sang Blu-ray.

Wal-Mart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, dường như đóng chiếc đinh cuối cùng lên cỗ quan tài của HD DVD tuần qua khi tuyên bố chỉ bán phim trên định dạng Blu-ray. Trước đó, các hãng bán lẻ hàng điện tử lớn của Mỹ là Best Buy, Blockbuster và Netflix cũng công bố đến với Blu-ray.

Toshiba cho biết họ vẫn chưa đạt đến quyết định cuối cùng về HD DVD. “Chúng tôi đang thận trọng đánh giá các diễn biến thị trường bởi thực sự quyết định của Warner Brother về Blu-ray đã ảnh hưởng đến doanh số tháng 1/2008 của chúng tôi”, một nữ đại diện của Toshiba nói.

Các nhà phân tích và sản xuất hàng điện tử cho rằng cuộc chiến định dạng đã tác động đến doanh thu đầu đĩa DVD bởi người tiêu dùng vẫn chờ đợi xem chiến thắng thuộc về ai trước khi đặt tiền vào công nghệ mới.

Vinh An

Theo AFP, Reuters