Chiều 6/7, nghệ sĩ nghệ sĩ violin đương đại Hoàng Rob đã tổ chức buổi họp báo ra mắt MV đầu tiên trong album Mùa hè vĩnh cửu tại TP.HCM. Đây đồng thời là bước khởi đầu cho chuỗi dự án mà Hoàng Rob ấp ủ bấy lâu.

Mở đầu cho album Mùa hè vĩnh cửu là bài hát Sunday love kết hợp cùng giọng ca Bùi Lan Hương, được phối khí dưới bàn tay của Slim V. Bài hát là câu chuyện tình yêu của hai con người trong thế giới tương lai. Họ thuộc về hai khoảng không gian đối lập, khắc khoải tìm kiếm nhau nhưng không tạo cảm giác uỷ mị như các tình khúc thường thấy. Phần hình MV đi theo hướng ảo mộng, có phần siêu thực, điểm trên đó là giọng hát mang phong cách dream pop đầy ma mị của Bùi Lan Hương.

Slim V, Bùi Lan Hương và Hoàng Rob.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, rằng nhạc cụ chỉ là phần đệm cho ca sĩ. Hoàng Rob đã dùng tiếng đàn violin réo rắt, khi trầm khi bổng của mình để song hành cùng Bùi Lan Hương, đưa giai điệu hoá thành câu từ trong bài hát, từ đó tạo thành một cuộc đối thoại và kết hợp mới lạ và độc đáo từ phần nghe đến phần nhìn. 

Về lý do kết hợp cùng Bùi Lan Hương, Hoàng Rob cho biết: “Thanh âm của tôi là tiếng nhạc, vì vậy, tôi luôn muốn kết hợp với một giọng hát đẹp, lạ và có không gian trong các sản phẩm của mình. Hương có giọng hát ma mị, khó nắm bắt, thích hợp để trò chuyện cùng tiếng violin réo rắt, bay bổng. Tôi đã tìm đến Hương để tái hiện thế giới tình yêu đầy mộng ảo, siêu thực, phi lý trong Sunday love”.

Bối cảnh MV được đặt trong không gian thiên nhiên tráng lệ với sa mạc và biển xanh. Nhưng hình ảnh thiên nhiên đã được trừu tượng hoá theo hướng ảo mộng để làm nền cho cuộc gặp gỡ của hai nhân vật. Để có được những khung hình lung linh Hoàng Rob, Bùi Lan Hương và ê-kíp đã phải dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị, sau đó quay liên tiếp 2 ngày ở sa mạc dưới cái nóng 45 - 46 độ của vùng đất Ninh Thuận.

Bùi Lan Hương.

Chia sẻ về những ngày ghi hình, Bùi Lan Hương có chút cảm thấy khó khăn: “Tôi nhớ một hôm đi ra thềm đá quay, Hoàng đã đi ra trước từ mấy giờ sáng để quay hoàng hôn, tôi ra sau mà đến trưa không chịu được phải về. Trên thì nắng, dưới chân đá lởm chởm mà tôi phải đi chân trần thế là bị xước hết cả chân”.

Theo đó, Sunday love là bài hát mở đầu, cũng là bài hát duy nhất viết về tình yêu trong album lần này. Ca từ bài hát cũng được chính tay Hoàng Rob chấp bút. Trước đó, khi mời Bùi Lan Hương tham gia dự án, nghệ sĩ violin đã nghĩ sẽ cho cô đảm nhận phần viết lời, nhưng nàng “tiên tóc” lại buộc Hoàng Rob phải viết cô mới hát. Thế là anh đã quyết tâm sáng tác phần lời, và đùa rằng sẽ viết giống phong cách Bùi Lan Hương.

Bên cạnh Sunday love, album Mùa hè vĩnh cửu còn có thêm 9 bài hát là những sáng tác hoàn toàn mới, được thực hiện dưới bàn tay của hai “phù thuỷ âm nhạc” là Hoàng Touliver và SlimV. 

Về lý do đặt tên album là Mùa hè vĩnh cửu, Hoàng Rob cho biết: “Trong thời gian để tái tạo lại năng lượng sáng tạo, tôi nghĩ tiếp theo mình sẽ làm gì đây. Tình cờ một người bạn nhà báo nói với tôi một câu của nhà văn Albert Camus: ”Giữa mùa đông mịt mù, tôi nhận ra từ thẳm sâu trong trái tim mình một mùa hè vĩnh cửu”. Kể từ lần đầu tiên tôi nghe câu nói đó đã cảm thấy được truyền cảm hứng. 

Tôi chọn mùa hè ở đây không chỉ là mùa hè của cảnh vật, không phải chỉ là mùa hè mà chúng ta có thể nhìn bằng mắt. Đôi khi đó chính là niềm tin, ý chí của mình, là một điều gì đó tồn tại trong trái tim của mình, để khi muốn mình có thể nhớ về được”.

Slim V và Hoàng Rob.

Vì lý do đó, Hoàng Rob đã tạo ra một thế giới đầy màu sắc, nơi tiếng đàn violin có thể len lỏi, chạm vào từng lớp cảm xúc của người nghe. Không chỉ vậy, trên nền hòa âm giao thoa giữa cổ điển và điện tử, Hoàng Rob sẽ thể hiện tư duy âm nhạc nhạy bén của mình khi kết hợp cùng những giọng hát nổi bật như Hồ Ngọc Hà, Hoàng Dũng, và gần nhất là Bùi Lan Hương trong Sunday love.

MV Bữa tiệc phù hoa kết hợp cùng Hồ Ngọc Hà sẽ ra mắt tối 18/7. Đến 22/7, Hoàng Rob tổ chức buổi triển lãm âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam với 4 không gian đầy sáng tạo cùng một live concert. Và MV Giấc mơ giữa đại lục kết hợp cùng Hoàng Dũng sẽ ra mắt vào 15/8. Riêng album Mùa hè vĩnh cửu sẽ ra mắt tối 22/7, sau buổi triển lãm.

Trần Yến