Học mầm non ở Pháp

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Khánh Trung đang có con trai học ở một trường mầm non tại Pháp. Dưới đây là bài viết anh chia sẻ về cách dạy dỗ của cô giáo mầm non ở Pháp qua buổi họp phụ huynh.

- Chuyên gia giáo dục Nguyễn Khánh Trung đang có con trai học ở một trường mầm non tại Pháp. Dưới đây là bài viết anh chia sẻ về cách dạy dỗ của cô giáo mầm non ở Pháp qua buổi họp phụ huynh.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Con trai tôi đang học những ngày cuối của lớp vỡ lòng tại một trường mầm non ở Pháp, năm học tới sẽ vào lớp một. Ngoài việc liên lạc với chúng tôi qua “sổ liên lạc” hằng ngày, cô giáo cháu gặp riêng vợ chồng tôi ba lần trong năm học.

Quang cảnh trường mầm non nơi con trai tác giả theo học. (Ảnh NTK.)

Lần một là đầu năm học, cô giáo thông báo cho chúng tôi chương trình, cách thức và nhiệm vụ của cô, phụ huynh và học sinh phải phối hợp thực hiện như thế nào trong suốt năm học; lần 2 là lúc kết thúc học kỳ một nhằm để thông báo với nhau tình trạng vui chơi học hành của cháu ở trường, ở nhà như thế nào; lần gặp gần đây nhất cũng có nội dung tương tự, nhưng để tổng kết năm học.

Buổi gặp gồm ba bên: cô giáo, cháu và hai vợ chồng chúng tôi (cô giáo luôn muốn cả hai vợ chồng cùng có mặt). Mở đầu, trước mặt cháu, cô giáo nói với chúng tôi về những tiến bộ, những năng khiếu, cũng như những điểm “chưa được” mà cô giáo thấy khi cháu sinh hoạt trong lớp, chơi ngoài sân, một mình cũng như với các bạn khác thế nào bằng ngôn ngữ để cháu có thể hiểu.

Một điều mà cu cậu bị cô giáo lưu ý là nói chuyện, vẽ, xếp hình quá nhiều về chủ đề các nhân vật như cảnh sát, rô bốt, núi lửa, pháo hoa, chiến tranh trong các phim hoạt hình…mà không đề cập đến các chủ đề khác. Điểm kế tiếp bị lưu ý là cu cậu chỉ chơi với một vài bạn quen thuộc, chứ ít chơi với các bạn khác trong trường, trong lớp.

Ngay lập tức cháu lên tiếng “phản biện” một cách rất tự nhiên, giúp cô giáo nói đúng tên của các nhân vật trong phim (vì cô giáo không biết), cháu giải thích tại sao cháu thích như vậy, còn bạn bè, thì cháu cho biết là cháu đã đề nghị các bạn khác chơi trò mà cháu thích, nhưng không ai muốn, nên cháu luôn chơi với hai bạn trong lớp.

Chúng tôi quan sát hai cô trò tranh luận và mỉm cười vì lập luận của trẻ con. Chúng tôi đồng ý với những đánh giá của cô giáo vì chính chúng tôi cũng thấy như vậy khi cháu ở nhà, và cùng với cô giáo.

Cả ba chúng tôi giải thích tại sao cần mở rộng chủ đề nói chuyện, vẽ, xếp hình hằng ngày vì cuộc sống còn có nhiều thứ hấp dẫn không kém, cần phân biệt giữa câu chuyện trong phim, trong sách và đời sống bên ngoài, giữa trí tưởng tượng và những công việc phải làm, phải tập trung trong lớp, cần chơi với các bạn khác, cần “hi sinh” sở thích của mình một tí để có thể chơi với các bạn... Bằng cách đó, cô giáo và chúng tôi thuyết phục cậu bé đồng ý thay đổi.

Đối thoại thẳng thắn giữa phụ huynh và cô giáo

Sau khi đã cho cháu đi ra chơi bên ngoài, tôi tranh thủ phỏng vấn cô giáo một số vần đề như sau.

Con trai tác giả và cô giáo mầm non ở Pháp. (Ảnh: NKT.)

Thưa cô, tôi thấy vừa rồi, cháu nhà tôi tranh luận với cô rất tự nhiên, không biết các bé khác có như vậy không ?

Điều đó là bình thường thôi, tất cả các cháu đều như vậy. Các cháu sẵn sàng nói lên ý kiến của mình, giữa chúng tôi và học trò không có khoảng cách.

Thưa cô, khi một học sinh nào đó mắc lỗi hay “có vấn đề”, cô sẽ xử lý ra sao?

Tuỳ mức độ và tính chất của “lỗi”, bình thường thì tôi tranh luận với học sinh đó, hoặc đưa câu chuyện ra thảo luận trong nhóm (một lớp học thường được chia thành nhiều nhóm nhỏ), thông qua các bạn cùng trang lứa và sự tương tác trong nhóm, học sinh sẽ nhận ra lỗi của mình và điều chỉnh hành vi.

Những trường hợp khó thì tôi thảo luận với các đồng nghiệp của tôi để có một giải pháp tốt nhất. Tất cả các thầy cô giáo, các nhân viên trong trường này đều biết rõ từng học sinh từ mẫu giáo đến lớp 4. Chúng tôi thường xuyên trao đổi và cộng tác với nhau. Trong lớp này, tôi là người phụ trách chính, nhưng tôi có thể phối hợp với các đồng nghiệp khác cũng như các cô giáo dạy các lớp dưới để hiểu rõ từng học sinh.

Mức độ lỗi nặng hơn nữa thì chúng tôi có thể triệu tập phụ huynh để phối hợp với gia đình. Những học sinh cá biệt về mặt trí lực, tâm lý hay thể chất thì nhà trường có chuyên gia, những người này sẽ phối hợp với các bên để kèm học sinh một cách đặc biệt. May thay, năm học rồi, không có trường hợp nào phải nhờ đến các chuyên gia cả.

Chúng tôi có một chương trình để dạy cho tất cả các em, tuy nhiên nếu em nào không theo kịp, hoặc có gì đó cá biệt, thì chúng tôi sẽ tìm cách kèm em đó riêng, dựa trên khả năng và tâm sinh lý của từng học sinh.

Mục đích của năm học này của lớp cháu là gì, thưa cô?

Là tiếp tục nhịp độ của năm học trước và chuẩn bị cho cháu bước vào lớp một. Thông qua các trò chơi, các sinh hoạt nhóm, các buổi tập nhảy, tập văn nghệ, chúng tôi giáo dục cháu đời sống xã hội, tinh thần làm việc nhóm.

Lúc nãy chúng ta đã khuyến khích con anh phải biết chơi với các bạn khác là để cháu biết cách sống với người khác, biết chấp nhận các nguyên tắc căn bản của đời sống chung, biết thương lượng và thoả thuận với các bạn, cũng như biết nhường nhịn và sống chung với người khác.

Thông qua các chuyến dã ngoại như thăm các trang trại, bảo tàng, xem phim, chúng tôi cho các cháu khám phá đời sống của bác nông dân, tận mắt chứng kiến đời sống các loài vật... Trong năm học này chúng tôi cũng tổ chức cho các cháu học bơi, tập làm các loại bánh ga tô quen thuộc.

Chúng tôi cũng cho cháu làm quen với chữ viết, với toán. Ví dụ, sử dụng các ngón tay để đếm từ 1 đến 10, thực hiện các phép cộng, trừ đơn giản. Khi các cháu đã biết sử dụng ngón tay để đếm và cộng trừ thì chúng tôi yêu cầu các cháu tự tìm cách khác để đếm, để thực hiện các phép tính, như sử dụng các cục kẹo, các viên bi…

Phương pháp của cô giáo đến từ đâu?

Tôi đã được đào tạo, từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế, và từ sự tương tác giữa các đồng nghiệp trong trường.

Cảm ơn cô giáo.

  • Nguyễn Khánh Trung (viết từ Pháp)

tin nổi bật

Giúp trẻ hào hứng quay lại trường sau kỳ nghỉ Tết

Chuẩn bị cho trẻ đi học trở lại sau Tết là điều được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Sau kỳ nghỉ kéo dài với nhiều hoạt động vui chơi, đa số trẻ thường có tâm lý thích chơi và ngại đi học.

Đại học duy nhất được mệnh danh là 'ngôi trấn sấm động'

Học viện gốm sứ Cảnh Đức Trấn tọa lạc tại Cảnh Đức Trấn- thủ đô sứ hàng nghìn năm tuổi là trường đại học đa ngành duy nhất ở Trung Quốc, và có lẽ trên thế giới chuyên đào tạo về gốm sứ.

Gặp MC “mặn mòi” nhất của Đường lên đỉnh Olympia

Với cách nói chuyện duyên dáng không kém phần hài hước, MC Ngọc Huy của Đường lên đỉnh Olympia thường được các thí sinh gọi bằng biệt danh như “thánh troll”', “vựa muối”.

Vị tướng nào từng giả làm nhà sư để lừa sứ thần của giặc?

Cậy mình là nước lớn, sứ thần của giặc nằm khểnh trong sứ quán và không chịu tiếp vua tôi Đại Việt. Vị tướng này đã nghĩ ra cách giả làm nhà sư để vào nói chuyện.

Phương pháp nuôi dạy con thành người toàn năng của cặp đôi Huỳnh Lỗi – Tôn Lợi

Huỳnh Lỗi và Tôn Lợi áp dụng phương pháp nuôi dạy con tiến bộ. Ái nữ Đa Đa dù mới 17 tuổi nhưng đã sở hữu loạt thành tích 'đáng nể'.

Câu chuyện của nữ sinh từng phải đi rửa bát, bốc vác thuê vì gia đình vỡ nợ

Suốt 2 năm kể từ khi gia đình vỡ nợ, Phương không từ chối làm bất kỳ công việc gì, miễn có thể kiếm ra tiền. Cô đi gia sư, phục vụ nhà hàng, chạy tiệc đám cưới, rửa bát,… thậm chí là bốc vác thuê.

Thưởng thịt lợn, cá thay giấy khen cho học sinh xuất sắc

Vừa qua, trường THCS số 10 Phụ Dương ở tỉnh An Huy, Trung Quốc đã thưởng thịt lợn, cá cho học sinh đạt thành tích cao nhân dịp kết thúc học kỳ và đón Tết Nguyên đán.

Đại học nào có nhiều Tổng thống Mỹ nhất?

Mặc dù Hoa Kỳ không có yêu cầu cụ thể về học vấn của tổng thống, nhưng đã có khá nhiều tổng thống đã từng theo học tại nhóm các trường Ivy League.

Loài vật nào là nỗi ác mộng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất?

Thế chiến thứ nhất nổi tiếng với các hầm, hào ngập nước và điều kiện vệ sinh vô cùng tồi tệ. Đây là môi trường sống lý tưởng cho một loài vật mà binh lính phải khiếp sợ mỗi khi nhắc đến.

Trường học miền xuôi 'giải nguy' miền ngược

Toàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học nhưng chỉ có duy nhất 1 giáo viên dạy Tiếng Anh. Vấn đề tưởng chừng bế tắc bỗng tìm ra lời giải nhờ chuyển đổi số và sự chung tay của một trường học miền xuôi.

Nữ phó giáo sư dạy tiếng Việt được đặc cách cấp quốc tịch Đài Loan

Những ngày đầu giảng dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài, trường yêu cầu giảng viên không được dạy bằng tiếng Anh. Vì thế, PGS. TS Trần Thị Lan chỉ có thể dạy tiếng Việt… hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Những thiên tài vào đại học năm 12 tuổi, làm chủ các công ty riêng

'Tài không đợi tuổi' là từ chính xác để nói về những cậu bé này. Với tài năng thiên bẩm, họ trở thành những sinh viên đại học ở tuổi 12.

Thành phố nào có đấu trường voi và hổ độc nhất thời phong kiến Việt Nam?

Lịch sử phong kiến Việt Nam từng có giai đoạn chuyên tổ chức các cuộc tử chiến giữa voi và hổ để làm nghi thức tế thần. Thậm chí, triều đình còn cho xây dựng một đấu trường chuyên phục vụ hoạt động này.

Để giáo viên hạnh phúc, người lãnh đạo cần nở nụ cười nhiều hơn

Khi những người lãnh đạo cảm thấy hạnh phúc, nở nụ cười nhiều hơn mỗi ngày thì giáo viên cũng thấy hạnh phúc.

10X từ phát biểu cũng "run bần bật" trở thành MC truyền hình

Luôn mặc cảm và bi quan về cuộc sống, Quốc Trung đã liên tục thu mình lại. Nhờ không ngừng dấn thân và trải nghiệm để hoàn thiện mình mỗi ngày, Trung dần trở thành con người mình muốn.