Đối với nhóm ngành nghề này, bạn có thể chủ động nơi làm việc trong nước hay ngoài nước đều có cơ hội phát triển, đặc biệt lợi thế về ngoại ngữ cũng là điểm cộng giúp bạn dễ dàng đạt được mức lương hấp dẫn cùng cơ hội thăng tiến. 

Nhóm ngành dịch vụ du lịch được xem là một trong những nhóm ngành kinh tế mũi nhọn, tạo cú hích cho nền kinh tế nước nhà. Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới, doanh thu từ du lịch liên tục tăng trưởng mạnh, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước. 

Trung bình mỗi năm ngành du lịch nước ta đòi hỏi khoảng 40.000 lao động. Riêng tại TP.HCM thì nhu cầu nhân lực ngành nhà hàng, khách sạn trong giai đoạn từ đây đến 2025 sẽ chạm mốc khoảng 21.600 người/năm. Chính vì thế, nhóm ngành du lịch mở ra nhiều cơ hội việc làm và khá đa dạng ngành nghề cho các bạn trẻ năng động, hướng lựa chọn. 

Chương trình liên kết quốc tế

Xu hướng các bạn trẻ lựa chọn du học tại chỗ ngày càng nhiều thay vì xách vali đi du học. Bên cạnh lợi ích tiết kiệm về chi phí, không phải xa gia đình, ngày càng nhiều chương trình liên kết quốc tế chất lượng đã “du nhập” về Việt Nam và được nhiều bạn trẻ theo học. 

Sinh viên theo học chương trình này sẽ có lợi thế về ngoại ngữ, một kỹ năng bắt buộc để gia nhập môi trường việc làm toàn cầu. Ngoài ra, khả năng “dịch chuyển” là hoàn toàn có thể với những chương trình trao đổi, thực tập việc làm ngay tại chính nước sở tại của chương trình đó.

Ảnh: ĐH Hoa Sen

Chẳng hạn như, chương trình Quản trị nhà hàng khách sạn quốc tế Vatel (Pháp) tại trường ĐH Hoa Sen. Bắt đầu từ năm thứ 2, sinh viên theo học chương trình sẽ có cơ hội tham gia chương trình trao đổi sinh viên trong hệ thống 55 trường Vatel trên 35 quốc gia trên thế giới như Pháp, Thuỵ Sỹ với học phí tại Việt Nam. 

Môi trường học tập đa quốc tịch, giao lưu với nhiều bạn bè quốc tế, ngôn ngữ sử dụng 100% tiếng Anh trong quá trình học và giảng dạy. Giáo trình học tiên tiến với 30% lý thuyết, 70% thực hành và thực tập, cụ thể mỗi năm sinh viên sẽ học 12 tuần lý thuyết, hơn 10 tuần thực hành tại nhà hàng khách sạn đối tác, và 4-6 tháng thực tập tại các tập đoàn khách sạn quốc tế trong và ngoài nước. 

Theo thống kê công việc của sinh viên tới năm 2022, có đến 90% sinh viên có việc làm trước khi tốt nghiệp, trong đó 24% làm việc ở vị trí quản lý, giám sát, 80% làm việc trong ngành quản trị khách sạn, du lịch, hàng không, 20% làm việc cho các thương hiệu cao cấp.

Đi học được doanh nghiệp trả lương

Bạn vừa đi học và vừa được trả một khoản thu lao kha khá, một câu chuyện tưởng chừng vô lý nhưng hoàn toàn có thể. Đó chính là chương trình Hoa Elite, chương trình đào tạo về Hospitality (Khách sạn và Nhà hàng) với mô hình học tập work-based learning lần đầu tiên được trường Đại học Hoa Sen triển khai thực hiện thành công sau 2 năm. 

Ảnh: ĐH Hoa Sen

Theo đại diện ĐH Hoa Sen, điểm đặc biệt của chương trình này, bước vào năm thứ ba, sinh viên sẽ được tuyển dụng thực làm tại các khách sạn và nhà hàng đạt chuẩn 4-5 sao đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam như Intercontinental, Marriott, New World, Caravelle,... hoặc được tuyển dụng vào những tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam hay nước ngoài là đối tác của ĐH Hoa Sen. Sinh viên đồng thời được trả lương hoặc phụ cấp trong quá trình thực tập. Đây là cơ hội để sinh viên học hỏi từ việc làm thực tế trong môi trường chuyện nghiệp, được tham gia ở các vị trí khác nhau giúp tăng cơ hội trải nghiệm đa dạng.

Một lợi thế của chương trình không thể bỏ qua đó là sinh viên có thể tự mình thiết kế lộ trình học cho hai năm cuối: lấy song bằng thông qua chương trình liên kết với các trường đối tác nước ngoài như International College Management Sydney (ICMS), hay Swiss Hotel Management School (SHMS) hoặc thực tập có hưởng lương và được cấp chứng nhận bởi các doanh nghiệp nước ngoài tại Mỹ, Úc…

 Ngọc Minh