- Thưa luật sư, em mới 15 tuổi và chưa có giấy phép lái xe. Vào tối ngày 24/12 em lái xe phân khối lớn của mẹ và không đội mũ bảo hiểm nên đã bị CSGT xử phạt, tịch thu xe. Em chỉ vi phạm 1 lần duy nhất và đã ký vào biên bản. Vậy em bị phạt thế nào với lỗi trên và mẹ em có cần mang giấy tờ xe đến để xin lấy lại xe không? Cảm ơn luật sư tư vấn.

{keywords}
Nhiều em học sinh vẫn đi xe máy dù chưa đủ tuổi (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Về hành vi vi phạm và mức xử phạt:

Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

“a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;”

Trong trường hợp này việc bạn chưa đủ 16 tuổi mà điều khiển xe phân khối lớn là hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ. Vì vậy cả bạn và mẹ bạn – người giao xe cho bạn đều có thể bị xử phạt hành chính. Cụ thể

- Bạn có thể bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP:

“Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.”

- Mẹ bạn với tư cách là chủ phương tiện khi giao xe cho bạn có thể bị xử phạt theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể:

“4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

…………………..

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng).”

Sau khi, nộp phạt theo các quy định nêu trên, mẹ bạn với tư cách là chủ phương tiện phải mang đăng ký xe và biên lai thu tiền nộp phạt đến cơ quan công an để nhận lại phương tiện

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; DĐ: 098.666.3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc