Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn cụ thể về dạy học trực tuyến. Học sinh TP.HCM bắt đầu năm học mới từ ngày 1/9 và có thể sẽ phải học trực tuyến đến hết học kỳ I.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ra hướng dẫn việc học trực tuyến trong thời gian tới.

Các trường phải xây dựng tối thiểu 2 kịch bản học trực tuyến và trực tiếp 

Theo Sở GD-ĐT, dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt được của chương trình giáo dục phổ thông. Việc dạy học được thực hiện theo các chủ đề và được xây dựng trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông.

Tài khoản của học sinh và giáo viên dùng trong các phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến được xác định theo mã số định danh cá nhân của học sinh và giáo viên được cấp từ cơ sở dữ liệu ngành giáo dục thành phố.

Nhà trường xây dựng thời gian biểu dạy học trực tuyến phù hợp, thông báo lịch học, lịch tương tác với giáo viên phụ trách đến học sinh và phụ huynh học sinh; xây dựng đầy đủ các phương án tổ chức hoạt động dạy và học phù hợp với các đối tượng học sinh.

Sở yêu cầu giáo viên dạy học trực tuyến thực hiện thiết kế chủ đề/bài học dạy học, tổ chức giờ học để hướng dẫn học sinh, giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh

Đối với học sinh học trực tuyến phải thực hiện các hoạt động học tập; tham dự giờ học do giáo viên tổ chức; thực hiện kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên, đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi của giáo viên; trao đổi thảo luận với các học sinh khác…

Khi tổ chức dạy học trực tuyến, các trường cần thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, hiệu quả hoạt động giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học linh động, tinh gọn theo chương trình. Các chủ đề dạy học trực tuyến phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình.

Ngoài ra nhà trường phải có kế hoạch kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến phù hợp với tình hình thực tế. Cần tối thiểu 2 kịch bản dạy học trong nhà trường để ứng phó trong các trường hợp bất khả kháng; Xây dựng, quy chế kiểm tra đánh giá học sinh phù hợp với việc tổ chức dạy học trực tuyến và trực tiếp.

Sở yêu cầu gia đình học sinh, có trách nhiệm hỗ trợ, giám sát tạo điều kiện cho học sinh tham gia quá trình học tập trực tuyến. Phối hợp với nhà trường, giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.

{keywords}
Học sinh TP.HCM sẽ học trực tuyến và có thể kéo dài tới hết học kỳ I

Về chủ đề dạy học và sử dụng ngữ liệu dạy học, Sở GD-ĐT yêu cầu chủ đề dạy học và học liệu được xây dựng theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông theo các quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phải bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học.

Học liệu dạy học trực tuyến phải phù hợp với nội dung bài học, chủ đề học tập và hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh; bảo đảm tính khoa học, sư phạm và phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Chuyên đề, chủ đề dạy học trực tuyến phải được thầy cô trong cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện trên cơ sở phê duyệt của nhà trường. Giáo viên sử dụng chuyên đề, chủ đề, thống nhất, tổ chức xây dựng hoạt động dạy và học cho học sinh trong trường. Giáo viên bộ môn quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp mình phụ trách.

Học liệu dạy học trực tuyến sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông phải được tổ chuyên môn thông qua và được người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông phê duyệt.

Học trực tuyến nhưng làm bài kiểm tra trực tiếp, bất khả kháng có thể làm trực tuyến

Theo Sở GD-ĐT, trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập trực tuyến; qua các bài kiểm tra trên hệ thống phần mềm, các bản báo cáo quá trình học tập của học sinh. Các bài thu hoạch sau các khóa học của sinh … gọi chung là kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh.
 
Nhà trường vận dụng văn bản của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, xây dựng hướng dẫn giáo viên sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh trong quá trình học trực tuyến thay cho các bài kiểm tra thường xuyên đúng quy định.

Cơ sở giáo dục phổ thông quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực.

Đối với bài kiểm tra, đánh giá định kỳ và kiểm tra lại kết quả học tập của học sinh được thực hiện trực tiếp tại nhà trường theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ GD-ĐT.

Trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Khi thực hiện bằng hình thức trực tuyến người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến này cần được xây dựng thành quy trình kiểm tra, đánh giá bao gồm đánh giá theo quá trình trực tuyến kết hợp với hình thức kiểm tra và thực hiện hồ sơ kiểm tra đánh giá theo quy định.

Đối sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.

Minh Anh

Ba kịch bản năm học mới ở TP.HCM, có thể học online hết học kỳ I

Ba kịch bản năm học mới ở TP.HCM, có thể học online hết học kỳ I

Trước năm học mới 2021-2022 và trong điều kiện dịch Covid-19 ở TP.HCM đang phức tạp, Sở GD-ĐT đã đưa ra 3 phương án tổ chức dạy học năm học 2021 - 2022.