Đến hẹn lại lên, cứ đến thời điểm tháng 8 – tháng 10 hàng năm, những người yêu du lịch khám phá lại không ngại ngần vượt hàng trăm km đường bộ, qua đỉnh đèo Khau Phạ - một trong tứ đại đỉnh đèo cao khó chinh phục nhất Việt Nam, rồi vượt hàng chục con dốc dựng đứng để tận thấy bạt ngàn cây táo mèo trĩu trịt quả đang đồng loạt chín ngả màu vàng ối cả góc trời. 

Quả táo mèo chín vàng trên đỉnh núi của huyện Mù Cang Chải

Mù Cang Chải nổi tiếng nhất với khách du lịch bởi “đặc sản” ruộng bậc thang. Những thửa ruộng bậc thang đã thay đổi hoàn toàn đời sống của người dân nơi đây, trở thành kho báu của họ. Đặc biệt, ngoài ruộng bậc thang thì táo mèo cũng là loại quả giúp cho cuộc sống của người dân ở Mù Cang Chải thực sự thay da đổi thịt, có giá trị như kho báu thứ 2.

Theo những người dân sinh sống trên địa bàn, tại các điểm du lịch ở đèo Khau Phạ, Chế Cu Nha, đồi Mâm Xôi - bản Pú Nhu Háng Sung, điểm du lịch Hấu Đề - bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, thời điểm từ tháng 8 đến tháng 11, mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt khách đến thăm quan và trải nghiệm công việc cùng đồng bào Mông. 

Tại các vườn táo mèo cũng vậy, ngoài việc thu hoạch quả bán, nơi đây còn thu hút hàng chục đoàn khách du lịch tới tham quan mỗi ngày.

Người dân đưa khách du lịch vượt núi, băng rừng lên tham quan vườn táo mèo

Đoàn của chị Hoàng Cẩm Vân (Hà Nội) gồm 18 người, họ cùng thuê xe và tự tổ chức đi từ Hà Nội lên Yên Bái vào những ngày cuối tháng 9 vừa qua. Cách Hà Nội khoảng 300 km, với nhiều đèo dốc quanh co nhưng Mù Cang Chải không làm trở ngại những người yêu thích du lịch trải nghiệm – khám phá.

Chị Vân cho biết, đường tới Mù Cang Chải khá xa, ngoằn ngoèo lắc lư: "Có nhiều điểm ô tô không thể đi, nhưng bù lại chúng tôi được chiêm ngưỡng những đặc sản có một không hai của núi rừng Tây Bắc, được trải nghiệm những cảm giác thú vị khi về với đại ngàn mênh mông."

Con đường mòn tới vườn táo, một bên là vách núi và một bên là vực sâu

“Vườn táo cách xa đường lớn hàng chục cây số, là những con đường dốc cao dựng đứng bám sát chân núi, quanh co, nối tiếp nhau. Để lên tới vườn táo, chúng tôi phải thuê người dân bản đưa đi bằng xe máy, 150.000 đồng/1 địa điểm.

Ngồi phía sau người dẫn đường nhìn con đường hun hút, dưới chân là vực sâu cả trăm mét khiến những người đi lần đầu như tôi không khỏi hoa mắt” – chị Vân cho hay.

Tương tự, chị Nguyễn Lam Thanh - một người trong đoàn khách tham quan cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi lên Mù Cang Chải, được trực tiếp ngắm ruộng bậc thang và trải nghiệm hái táo mèo, cảm giác thật tuyệt."

Vườn táo mèo chín dưới sương sớm

Chị Phạm Ngọc Phượng thì cho hay: "Lần này đi tôi khá say xe, nhưng khi đứng giữa vườn táo mèo chín, ngắm nhìn vườn táo trải dài, tận tay được hái trái táo và nếm vị chát chát ngọt ngọt của nó, khiến cho cảm giác mệt mỏi tan biến hết. Tôi đã đi du lịch miền núi nhiều lần, nhưng hái táo trên núi cao thực sự là một trải nghiệm khá thú vị với tôi”.

Du khách tham quan vườn táo mèo

Được biết, không chỉ trải nghiệm ngắm và hái táo, trước khi ra về nhiều chị em còn đặt mua thêm những cành táo chín để cắm bình trang trí trong nhà. Quả táo mèo chín có mùi thơm nhẹ, ngả màu vàng – đỏ, vừa đẹp như hoa tươi mà lại lạ mắt.

Cảnh đẹp là vậy, con người nơi đây cũng hết mực thân thiện, các dịch vụ thì khá hợp lý. Tổng chi phí cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm của đoàn khách gồm 16 người, trung bình hết 1,6 - 2 triệu đồng/người.

Cũng theo chị Thanh, nếu đi cùng đoàn bạn nên lựa chọn ở homestay với giá dao động từ 80.000 – 250.000 đồng/người, nhà rất đẹp và sạch sẽ; tại các nhà hàng có khá nhiều món ăn đặc sản với mức giá phải chăng, như gỏi cá hồi, lẩu cá trình, lạp xưởng, phở gà đen,… trong đó phở chỉ 30.000 đồng/bát, thịt nướng 30.000 đồng/xiên, xôi nếp nương 50.000 đồng/gói 1kg; các dịch vụ có giá vé vào cửa dao động từ 10.000 – 20.000 đồng/lượt (vườn táo 10.000 đồng, vườn trúc 10.000 đồng, ruộng bậc thang 20.000 đồng),…

Để đảm bảo an toàn, an ninh, tại mỗi điểm du lịch Ủy ban xã cử cán bộ trực hàng ngày để bán vé cho du khách và hỗ trợ các dịch vụ đưa đón nếu khách cần.

Chị Thanh bên vườn táo mèo chín vàng

“Chúng tôi thực sự ấn tượng tốt với con người và thiên nhiên nơi đây. Nếu có dịp, nhất định tôi sẽ quay trở lại thăm vườn táo, thăm ruộng bậc thang của Mù Cang Chải” chị Thanh nói thêm.

Táo mèo đặc sản nổi tiếng tại xã La Pán Tẩn, Mù Cang Chải nay đã trở thành đặc sản của Yên Bái.

Mùa Táo mèo kéo dài từ tháng 8 đến tháng 10, cũng chính thời điểm mùa vàng ở Mù Cang Chải.

Những ngày này, nhiều cây đang trĩu trịt quả chín do người dân chưa hái xuể

Những vạt rừng táo chín mang lại thu nhập đáng kể cho đồng bào Mông

Táo mèo chín ngả màu vàng, hồng, có vị chát, chua nhẹ và ngọt thanh

Đoàn khách cùng người dân trong bản đi hàng chục km đường rừng để tới thăm vườn táo

Nhiều chị em còn đặt mua thêm những cành táo chín để cắm bình trang trí trong nhà

Cây Táo mèo giờ đã trở thành cây xóa nghèo, vươn lên khá giả của đồng bào vùng cao của Yên Bái.

(Theo Dân Việt)