Hội con nhà giàu Triều Tiên chuộng thời trang Zara và H&M, thích cà phê cappuccinos lúc rảnh rỗi, một số phẫu thuật mí mắt để trông “tây” hơn.

Theo tờ Washington Post, hội con nhà giàu Triều Tiên chỉ chiếm 1% dân số nước này và có thể nhìn thấy họ ở Bình Nhưỡng.

Lee Seo Hyeon, 24 tuổi, con gái một cựu quan chức Triều Tiên từng làm việc ở Trung Quốc, cho biết: “Họ thích tới phòng tập thể hình để khoe cơ thể. Các cô gái thích mặc quần áo ôm sát người, trong khi các chàng trai thích hãng Adidas và Nike”.

Mặc dù Zara, H&M và Uniqlo chỉ là hai thương hiệu thường thường nhưng đối với thanh niên Triều Tiên, quần áo của những thương hiệu này rất "sang chảnh".

{keywords}

Các cô gái Triều Tiên ăn mặc thời trang và màu sắc hơn trước.

"Bạn bè của tôi sống ở nước ngoài đều thích đồ của Zara, H&M. Tuy nhiên, thời trang đối với Triều Tiên cũng có giới hạn. Chúng tôi không được mặc áo sát nách hay váy quá ngắn ra đường, nhuộm tóc lại càng không được. Nếu trang phục của bạn không phù hợp, cảnh sát sẽ tới, ghi lại thông tin của bạn và công bố trên đài phát thanh”, Lee Seo Hyeon nói.

Lee Seo Hyeon cũng tiết lộ dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ đã bắt đầu thịnh hành ở Bình Nhưỡng. Phổ biến nhất là cắt mí, nâng mũi với chi phí 50 đến 200 USD.

Hyeon cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc vào năm 2014, hiện họ đang ở Bắc Virginia, Mỹ. Cô sẽ học đại học tại Washington vào mùa thu năm nay.

Washington Post cho biết, một trong những nơi thu hút hội cậu ấm cô chiêu Triều Tiên đó là khu giải trí gần khu chơi bowling ở trung tâm Bình Nhưỡng. Tại đây, các chàng trai, cô gái có thể tập thể hình hoặc yoga, xem phim hoạt hình Disney chiếu trên màn hình rộng.

Khu giải trí này cũng có một nhà hàng sang trọng chuyên tổ chức tiệc cưới, một quán café-nơi hầu hết đồ uống có giá từ 4-8 USD/ly.

Anh Andray Abrahamian, người Anh, đang tham gia chương trình trao đổi, tập huấn về tài chính cho Triều Tiên cho biết: “Đó quả là một địa điểm lý thú. Khi bạn ở đó, bạn sẽ có cảm giác như đang ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Tuy nhiên dịch vụ ở đây không hề rẻ, chúng chỉ dành cho giới giàu có ở Triều Tiên”.

Ngoài ra, trên các con phố ở Bình Nhưỡng, người ta cũng thường bắt gặp các thiếu gia dắt theo cún cưng đi dạo, điều vài năm trước không hề có tại nước này. Trong các siêu thị, các mặt hàng nhập khẩu được bày bán rộng rãi như thịt bò Úc, cá hồi Na Uy… với giá siêu đắt.

Một trong những thay đổi rõ ràng nhất là sự bùng nổ xây dựng ở thủ đô. Các toà chung cư cao tầng dần xuất hiện giữa khu Changjon gần Quảng trường Kim Nhật Thành tới đường Khoa học Mirae, tất cả đều trông rất ấn tượng khi nhìn từ xa.

Lãnh đạo Kim Jong Un mới đây đã ra lệnh xây dựng đường Ryomyong. Ông Kim cho biết, khu vực này sẽ gồm nhiều toà nhà cao chọc trời, một trong các toà nhà cao tới 70 tầng, thiết kế thân thiện với môi trường.

Triều Tiên là một nước đang gặp khó khăn kinh tế. Tại Bình Nhưỡng, thu nhập bình quân của người dân thấp dưới 10 USD/ tháng. Tuy nhiên, những năm gần đây, tầng lớp thượng lưu mới phất liên tục gia tăng số lượng.

Những người này được gọi là “Donju” (nghĩa là ‘bậc thầy về tiền bạc’) nổi lên từ 15 năm trước khi nền kinh tế thị trường bắt đầu manh nha nhưng gần đây, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, con số này tiếp tục tăng lên mạnh mẽ.

Lĩnh vực kinh doanh của Donju cũng đa dạng từ TV màn hình phẳng tới bất động sản.

(Theo Tiền phong)