Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Theo CNBC, Ben Armstrong là một KOL có ảnh hướng lớn trong lĩnh vực crypto. Hiện kênh YouTube của anh đã thu hút hơn 1,5 triệu người đăng ký.

Suốt nhiều năm qua, Armstrong nhận hợp đồng quảng cáo sản phẩm của các công ty tiền mã hóa. Tuy nhiên, việc thị trường lao dốc vào đầu tháng 1 đã gây thiệt hại cho chính người xem. Giờ đây, Armstrong chỉ còn biết hối hận và chấm dứt mọi hợp đồng từng tham gia.

Gây thiệt hại cho người xem

Mùa thu năm 2020, Armstrong công bố hợp tác với một loại tiền mã hóa có tên DistX. Ý tưởng của dự án là ngăn chặn các chiêu trò gian lận trong thị trường crypto. Không lâu sau, Armstrong chợt nhận ra bản thân dự án đã là một trò lừa đảo.

Sau khi liên tục được bơm tiền thổi giá, đội ngũ phát triển DistX xả toàn bộ lượng token nắm giữ và biến mất, để lại sự ngơ ngác trên khuôn mặt của nhà đầu tư. So với mức đỉnh, token này đã giảm 99% giá trị.

Armstrong từng kiếm hơn 30.000 USD cho một video quảng cáo và có thể dễ dàng thu về hơn 100.000 USD/tháng nếu chỉ tính riêng các nội dung tương tự.

Quang cao tien so,  Nhan quang cao du an crypto anh 1

Kênh YouTube BitBoy của Ben Armstrong có khả năng tiếp cận hàng triệu người xem. Ảnh: CNBC.

Trong khi Armstrong đã dừng các hợp đồng quảng cáo từ đầu năm, nhiều KOL khác trong lĩnh vực này vẫn cố gắng khai thác thị trường béo bở. Một số nhân vật sẵn sàng nhận hàng nghìn USD chỉ để quảng bá những dự án đáng ngờ.

Đầu năm, một tài khoản ẩn danh đã đăng tải trên Twitter danh sách 44 KOL chuyên quảng cáo tiền mã hóa cùng thù lao. Một số nhận tới 65.000 USD cho mỗi video.

Armstrong cho biết đã sử dụng toàn bộ số tiền kiếm được từ việc quảng cáo DistX để hoàn tiền cho những người theo dõi kênh chịu thiệt hại. Tuy nhiên, đây không phải đồng tiền số duy nhất giảm mạnh sau khi được Armstrong quảng cáo. Trên thực tế, hầu hết video về những dự án thất bại khác như Ethereum Yield, Cypherium, MYX Network đều bị xóa khỏi kênh.

CNBC đã liên hệ với những KOL xuất hiện trong danh sách. Một số cho rằng câu chuyện đã bị thổi phồng, số khác thừa nhận kiếm được tối thiểu 1.000 USD cho mỗi video quảng cáo.

Ngày nay, phần lớn KOL đều thông báo trước về việc quảng cáo dự án trong video. Dẫu vậy, các cơ quan quản lý vẫn cảnh báo tình trạng thiếu minh bạch.

Theo Joe Rotunda - Giám đốc bộ phận thực thi của Ủy ban Chứng khoán bang Texas, nhiều chương trình quảng cáo không những không cảnh báo người xem mà còn cổ súy cho tình trạng gian lận.

Thị trường béo bở của giới lừa đảo

Mới đây, Rotunda và các cộng sự đã phát hiện hoạt động lừa đảo trong hai dự án metaverse nhờ vào các video quảng cáo bởi người nổi tiếng trên YouTube. Những video này đều có trên 80.000 lượt xem.

Ông đồng thời cảnh báo tình trạng gia tăng gian lận khi sự quan tâm về crypto và metaverse ngày càng phát triển.

Để chiêu dụ nhà đầu tư, các dự án lừa đảo tuyển dụng KOL và trả tiền quảng cáo sản phẩm trên YouTube. Trả lời CNBC, một KOL có tên FLOZIN cho biết không nhận được bất kỳ thù lao nào cho những video quảng cáo. Tuy nhiên theo tìm hiểu, người này đã xóa các video quảng cáo trước đó sau khi được yêu cầu bình luận.

Bên cạnh YouTuber, một số chính trị gia như Hạ nghị sĩ Madison Cawthorn thuộc đảng Cộng hòa cũng dính vào lùm xùm liên quan đến quảng cáo dự án lừa đảo.

Một báo cáo tiết lộ Cawthorn đã mua khoảng 100.000-250.000 USD token của dự án “Let’s Go Brandon”. Ông cũng xuất hiện trong một bức ảnh chụp với nhà phát triển dự án trên mạng xã hội. Thông tin này nhanh chóng giúp dự án nhận được một thỏa thuận tài trợ và tăng trưởng 75% giá trị.

Cawthorn cho biết đã bán toàn bộ số token nắm giữ ngay sau đó. Vài tuần sau, hợp đồng tài trợ bị hủy bỏ và đồng tiền số sụp đổ.

Taylor Monahan - Trưởng bộ phận sản phẩm tại ví điện tử MetaMask - phản đối tất cả mối quan hệ hợp tác với các KOL liên quan đến tiền mã hóa. Song, việc hạn chế hoàn toàn quảng cáo trực tuyến có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường.

Đối với Armstrong, quyết định ngừng nhận hợp đồng quảng cáo dự án đã trút bỏ hết gánh nặng. YouTuber này nay đã có thể đăng tải nội dung một cách tự do và không bị ràng buộc bởi bất kỳ yếu tố nào.

(Theo Zing)

Đồng hồ xa xỉ “đại hạ giá” khi tiền số lao dốcSự lao dốc của thị trường tiền số đã ảnh hưởng đến giá của những mẫu đồng hồ hạng sang, xa xỉ.

tin nổi bật

Trồng na khổng lồ thơm mùi sầu riêng, vụ đầu 'trúng' ngay 14 tỷ

Những quả na khổng lồ, nặng từ 1-2kg, thơm mùi sầu riêng và dứa được bán ngay tại vườn với giá từ 450.000-500.000 đồng/kg. Vụ đầu tiên na cho trái, các thành viên của HTX Mé Lếch dự kiến chia nhau 14 tỷ đồng.

Chơi chào mào đột biến giá nửa tỷ, gà tí hon giá trăm triệu

Có những con chào mào đột biến màu sắc độc, lạ được định giá nửa tỷ đồng. Trong khi đó, loài gà tre bé tí màu sắc hiếm, độ nhanh nhẹn cực kỳ cao cũng được trả giá hàng trăm triệu.

Thêm 31 sản phẩm Lào Cai đạt tiêu chuẩn từ 3 sao OCOP trở lên

UBND tỉnh Lào Cai vừa công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đối với 31 sản phẩm của 17 cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Củi - 'loại vàng mới' ở châu Âu

Củi đang được ví như một loại vàng mới, gần như cháy hàng ở một số quốc gia châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Giá lợn hơi tiếp đà giảm mạnh, thịt lợn chợ có loại vẫn 170.000 đồng/kg

Từ mức đỉnh hồi trung tuần tháng 7/2022, giá lợn hơi đến nay giảm khoảng 15.000-20.000/kg khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Song, tại các chợ truyền thống, thịt lợn vẫn neo giá cao, có loại lên tới 170.000 đồng/kg.

iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng

Sau khi iPhone 14 mở bán chính thức, các dòng iPhone đời cũ được giảm giá sâu, trong đó nhiều mẫu iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng.

Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản, chờ vài tháng mới ra lò

Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.

Bánh canh vỉa hè thu 700 triệu/tháng, quán miến bán 500 con gà/ngày

Với giá trung bình 25.000 đồng/tô bánh canh, ngày bán 1.000 tô thì quán ăn vỉa hè này có thể đạt doanh thu hơn 700 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, quán miến gà Kỳ Đồng nổi tiếng đông khách có thể bán được 500 con gà/ngày.

Sầu riêng sang Trung Quốc: DN Việt chốt đơn hàng lớn, người Thái bắt đầu lo

Dù mới chỉ bắt đầu thâm nhập thị thị trường Trung Quốc, song doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã chốt ngay được những đơn hàng lớn với các nhà nhập khẩu. Điều này khiến người Thái bắt đầu bất an.

Giá dầu thế giới thấp nhất 8 tháng, giá xăng có thể giảm sâu

Giá dầu thế giới lao dốc không phanh, mất mốc 80 USD/thùng, về mức thấp nhất kể từ tháng 1. Giá xăng nhập cũng giảm mạnh. Vì thế, giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành sắp tới có thể sẽ giảm sâu.

Loài cá 'tiến vua' đắt đỏ được săn lùng

Số lượng ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm khiến loại cá này được các tiểu thương tìm mua với giá thành rất cao để cung cấp cho thị trường.

Nghề nhặt ve chai ở Mỹ kiếm cả nghìn USD mỗi ngày

Nhờ việc nhặt ve chai mà nhiều người ở New York (Mỹ) có đủ tiền thanh toán hóa đơn, hỗ trợ gia đình, cho con đi học. Có người thậm chí kiếm cả 1.000 USD mỗi ngày.

Bộ Công Thương đề xuất: Giá điện tăng khi chi phí đầu vào tăng 1% trở lên

Khi các thông số đầu vào biến động làm giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1% trở lên so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành, EVN được điều chỉnh tăng giá điện.

'Hết thời', cây xăng rao bán khắp nơi

Không ít chủ doanh nghiệp xăng dầu ở nhiều địa phương trên cả nước muốn bán hoặc cho thuê cây xăng để cắt lỗ nhưng hầu như không có giao dịch.

EVN đề nghị được điều chỉnh giá điện kịp thời

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn do giá nhiên liệu tăng đột biến. Đại diện EVN đề nghị cho phép điều chỉnh giá điện một cách kịp thời.