Những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra những chuyện lùm xùm xung quanh các chung cư trên địa bàn TP.HCM, từ việc dự án The Harmona bị xiết nợ đến việc chung cư Bảy Hiền Tower bị cắt điện nước, cư dân bị trục xuất… Những vụ việc trên một lần nữa làm xói mòn lòng tin của khách hàng khi chọn mua nhà, đất tại các dự án.

Bàn giao đất, không cho xây nhà

Theo cam kết trong hợp đồng chuyển nhượng giữa chủ đầu tư (Công ty Thái Sơn) và khách hàng mua nền đất dự án nhà ở tại xã Phước Kiểng (Nhà Bè), sau khi ký hợp đồng từ 12-16 tháng triển khai, chủ đầu tư sẽ bàn giao đất cùng với hạ tầng giao thông, điện, nước đầy đủ. Tuy nhiên, sau đó vài năm chủ đầu tư mới giao đất nhưng lại không cho xây nhà. Theo phản ánh của người dân, dự án bắt đầu triển khai từ năm 2001 với quy mô 19ha đất, 436 nền nhà biệt thự. Sau hơn 10 năm góp tiền, đất đã nhận nhưng đến nay 400 khách hàng tại đây vẫn chưa thể xây nhà. Ông Hoàng Văn Thắng, ngụ quận Tân Bình, TPHCM - một người góp vốn trong dự án này, cho biết ông cùng Công ty Thái Sơn thỏa thuận tại Hợp đồng 1103A/HĐGV/06 ngày 11-3-2006 về việc góp vốn đầu tư để nhận nền.

Theo hợp đồng, sau 9 tháng kể từ khi bên B (khách hàng) góp vốn đợt 2 cho bên A (chủ đầu tư), bên B sẽ đóng tiếp 70 triệu đồng (tương đương 20% giá trị góp vốn). Tuy nhiên, ông Thắng bức xúc cho biết sau khi đóng hết tiền đợt 2 (tương đương 210 triệu đồng), đến nay ông Thắng và nhiều người dân hoàn toàn không nhận được thông báo nào của Công ty Thái Sơn về việc cho xây nhà. Trong cam kết tại hợp đồng, Thái Sơn ghi rõ: “Bên A lập biên bản cắm mốc và giao đất cho bên B không quá 24 tháng kể từ ngày hợp đồng góp vốn có hiệu lực”. Một số người còn xui xẻo hơn, chẳng hạn ông Nguyễn Thanh Hùng, đã đóng tiền nhưng không được giao đất do vị trí lô đất của ông Hùng góp vốn chủ đầu tư vẫn chưa giải tỏa xong.

Trường hợp của những khách hàng mua đất bằng hình thức hợp tác đầu tư tại dự án nhà ở nói trên của Công ty Thái Sơn không phải cá biệt. Thực tế tại nhiều dự án, chủ đầu tư nhận tiền của khách hàng xong nhưng vẫn không có đất giao do không giải tỏa được. Thí dụ, dự án khu dân cư 66ha An Sương hiện nay còn hơn 100 trường hợp khách hàng mua đất cách nay hàng chục năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có đất giao vì chưa giải tỏa xong. Trao đổi với ĐTTC, một lãnh đạo công ty cho biết nguyên nhân do lúc mới triển khai dự án các lãnh đạo công ty căn cứ vào quy hoạch 1/500 để bán đất, sau đó mới tiến hành đền bù giải tỏa. Tuy nhiên trong quá trình đền bù giải tỏa nhiều hộ dân không chịu nên vướng đến tận bây giờ.

{keywords}

Dự án 584 Lilama SHB tại 348 Trịnh Đình Trọng triển khai

từ nhiều năm nay nhưng chưa biết bao giờ hoàn thành. Ảnh: T.Giang

Mỏi mòn chờ căn hộ

Vụ việc lùm xùm mới đây tại dự án Bảy Hiền Tower cho thấy mặc dù dự án chưa hoàn thiện, bị cơ quan chức năng thông báo và chỉ rõ nhiều sai phạm nhưng chủ đầu tư vẫn cho khách hàng nhận căn hộ vào ở. Người dân vừa vui mừng được nhận căn hộ sau nhiều tháng bị hẹn tới hẹn lui, đùng một cái họ bị cắt điện, nước… Chị Trần Thị Hóa, chủ căn hộ 16.04 tầng 16, cho biết khi mua căn hộ chủ đầu tư cam kết sẽ giao nhà vào quý II-2014, nhưng mãi đến cuối tháng 4-2016 chị mới được nhận căn hộ. Trao đổi với ĐTTC, ông Trương Công Nam, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng TPHCM, cho biết chủ đầu tư dự án đã thi công sai thiết kế được Sở Xây dựng duyệt. Tổng diện tích xây dựng sai thiết kế lên đến hơn 722m2. Đồng thời đã bàn giao 11/170 căn hộ cho khách hàng để hoàn thiện, với 22 nhân khẩu dọn về ở… Tương tự, hàng trăm hộ dân tại chung cư The Harmona (số 33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình) cũng thấp thỏm khi ngân hàng đòi phát mãi tài sản là những căn hộ họ đã dọn về ở và đã đóng đủ tiền theo tiến độ cho chủ đầu tư. Lý do: chủ đầu tư thiếu nợ ngân hàng.

Tuy nhiên, những cư dân mua nhà tại Harmona hay Bảy Hiền tower xem ra vẫn còn “may mắn” hơn hàng trăm cư dân tại nhiều dự án khác. Mới đây hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án 584 Tân Kiên (Bình Chánh) tiếp tục khiếu nại đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Người dân cho biết họ mua nhà từ năm 2008 và đóng tiền hơn 90% giá trị căn hộ, nhưng đến nay vẫn chưa được giao nhà. Tương tự, hàng trăm khách hàng mua căn hộ dự án 584 Lilama SHB tại 348 Trịnh Đình Trọng (quận Tân Phú) cũng vừa gửi đơn kêu cứu đến hàng loạt cơ quan chức năng. Theo đó, khách hàng mua nhà tại dự án này nhiều năm trước từ CTCP Lilama SHB. Năm 2013 dự án được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới là CTCP Đầu tư và Xây dựng Công trình giao thông 584, nhưng cho đến nay dự án chỉ xây xong phần thô và đang trong tình trạng “bất động”.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, cho rằng những trường hợp trên không nhiều, phần lớn các chủ đầu tư vẫn làm ăn đàng hoàng, có trách nhiệm với khách hàng, trách nhiệm với doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, những vụ việc trên đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường, gây tâm lý hoang mang cho người mua nhà. Do đó khi mua nhà đất, khách hàng cần chọn những chủ đầu tư uy tín, đã khẳng định uy tín, trách nhiệm qua những dự án đã triển khai trước cũng như sau khi bán hàng như tiến độ bàn giao, chất lượng xây dựng, làm giấy chủ quyền cho người mua nhà… để tránh bớt rủi ro khi mua nhà đất dự án - phần lớn hình thành trong tương lai.

Theo Đầu tư tài chính

Dự án 584 Lilama SHB tại 348 Trịnh Đình Trọng triển khai

từ nhiều năm nay nhưng chưa biết bao giờ hoàn thành. Ảnh: T.Giang

Dự án 584 Lilama SHB tại 348 Trịnh Đình Trọng triển khai

từ nhiều năm nay nhưng chưa biết bao giờ hoàn thành. Ảnh: T.Giang