(Nam Định, ngày 28/10/2021)

-----

Kính thưa……………………………………………………………………

Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban Đảng Trung ương,

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo tỉnh,

Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,

Hôm nay Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh 5 năm (2016 - 2020). Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu khách quý và toàn thể các đồng chí lời chào mừng nồng nhiệt nhất. Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các đồng chí,

Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị của chúng ta đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Hội nghị đã nghe Báo cáo tổng kết công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2016 - 2020 và Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025 và nhiều ý kiến phát biểu tham luận. Các ý kiến đều thể hiện sự nhất trí cao với nội dung báo cáo; đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, những nguyên nhân, đề xuất nh ững giải pháp cụ thể cần tập trung thực hiện nhằm đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ xây dựng Đảng nói chung, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh nói riêng trong thời gian tới. Đặc biệt, để ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên; Hội nghị đã biểu dương, trao thưởng các tập thể, cá nhân có những thành tích xuất sắc trong thời gian qua.

Thưa các đồng chí,

Hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta đã giành được những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Thực tế đã chứng minh, khi Đảng ta thực hiện đường lối đổi mới, phát triển kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập quốc tế, thì sự lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng càng phải được tăng cường, coi đây là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta.

Trong nhiệm kỳ qua, kế thừa và phát huy những thành quả của các nhiệm kỳ trước, với truyền thống cách mạng, sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh nói riêng của Đảng bộ tỉnh đã đạt được một số thành tích nổi bật, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên được củng cố và không ngừng nâng lên, nổi bật là:

Thứ nhất, công tác xây dựng Đảng về chính trị được tăng cường, nhất là việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương IV (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, công tác xây dựng Đảng về tổ chức được quan tâm triển khai thực hiện nổi bật là việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo chỉ đạo của Trung ương; công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Thứ ba, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được thực hiện nền nếp. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Công tác đảng viên được tăng cường. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, khẳng định được vị trí, vai trò.

Thứ tư, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Thứ năm, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo được nhiều dấu ấn rõ nét. Các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; xây dựng nông thôn mới là một trong 2 tỉnh dẫn đầu cả nước; văn hóa xã hội đạt được nhiều thành tích mới, ngành giáo dục và đào tạo duy trì thành tích 27 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. 

Những thành tựu đó thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, đã phản ánh kết quả công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ tỉnh trong những năm qua. 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 39 tập thể, 96 đảng viên đã được khen thưởng tại Hội nghị hôm nay. Đề nghị Hội nghị nhiệt liệt chúc mừng.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại, hạn chế như trong Báo cáo và các ý kiến thảo luận đã nêu. Tôi đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ cần xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan (nhất là những nguyên nhân chủ quan); trên cơ sở đó đề ra các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu,

Kính thưa Hội nghị,

Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục có những biến động khó lường. Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp và còn tác động lâu dài đến mọi mặt của kinh tế - xã hội.  Kinh tế mặc dù được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, song còn nhiều khó khăn; tình trạng mất, thiếu việc làm ngày càng gia tăng... Bên cạnh đó, những vấn đề liên quan đến dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... sẽ tiếp tục được các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước.

Những vấn đề trên đặt ra cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh nói riêng của Đảng bộ tỉnh ta những yêu cầu mới. 

Phát huy những thành tích đã đạt được, bên cạnh các nhiệm vụ giải pháp đã nêu trong Báo cáo tổng kết, trong thời gian tới, tôi đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, phải tập trung quán triệt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đã được nêu trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Hai là, duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt đảng; coi sinh hoạt đảng là nguyên tắc sống còn của công tác xây dựng Đảng, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Thông qua sinh hoạt đảng, các hoạt động lý luận và thực tiễn, đội ngũ cán bộ, đảng viên làm nên sức mạnh cho mỗi tổ chức đảng, cho toàn Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu lãnh đạo, chỉ đạo tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể đối với công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở. Chuẩn bị thực hiện tốt việc xây dựng, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ; xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên, bí thư cấp ủy và cán bộ được quy hoạch. Kịp thời kiện toàn cấp ủy, bí thư cấp ủy cơ sở khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố.

Ba là, tăng cường công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; tiếp tục đổi mới và thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, cấp ủy viên. Tăng cường công tác tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong các hoạt động của Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhất là sinh hoạt chi bộ. Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác đảng và bồi dưỡng đảng viên mới. Chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức đảng, quản lý đảng viên. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bốn là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, gắn với đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Năm là, thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn mô hình tổ chức đảng gắn với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế ngoài khu vực kinh tế nhà nước. Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; đẩy mạnh công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nhất là ở thôn (xóm), tổ dân phố và trong các doanh nghiệp; rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Sáu là, nâng cao chất lượng ban hành, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của cấp ủy; đổi mới lề lối, phương pháp làm việc theo hướng sâu sát, thiết thực, cụ thể, hiệu quả. 

Bảy là, nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Thực hiện nền nếp việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp định kỳ đối thoại, tiếp xúc với đảng viên, nhân dân. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt việc giải quyết đơn, thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người, kéo dài ảnh hưởng an ninh, trật tự.

Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng với Nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Ðảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tham gia xây dựng Ðảng. Tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải chịu sự giám sát của Nhân dân.

Tám là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình của cấp ủy cấp trên và cấp ủy cấp mình; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; duy trì thực hiện tốt quy chế làm việc, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 
Kính thưa các vị đại biểu,

Kính thưa Hội nghị,

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, chúng ta tin tưởng rằng công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ đạt được những thành tích, kết quả tốt hơn nữa, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ đảng viên của Đảng bộ tỉnh thực sự trong sạch, vững mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, phấn đấu đưa tỉnh Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin chúc quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công mới.

Xin trân trọng cảm ơn!