Hội người Việt tại Oxford (VOX) hay thường được biết đến như là Hội sinh viên Việt Nam tại Oxford được chính thức thành lập năm 2002.

Mục tiêu chính của VOX là quảng bá văn hoá Việt Nam; hỗ trợ sinh viên Việt Nam tại Oxford; thúc đẩy hợp tác, phát triển quốc tế giữa Oxford, Anh quốc và Việt Nam; đóng góp cho cộng đồng thông qua các hoạt động ý nghĩa giúp gây quỹ cho các tổ chức từ thiện... 

{keywords}
VOX với đại diện ĐSQVN tại Anh và Mạng lưới Hữu nghị Việt Nam - Anh ( Vietnam - UK Network)

Từng là Chủ Tịch của VOX khi còn là sinh viên tại ĐH Oxford và vừa được bổ nhiệm là quyền Chủ Tịch của hội Cựu Sinh Viên Việt Nam Oxford (VOX Alumni) tại Anh, nữ tiến sĩ Nguyễn Thảo Nguyên chia sẻ về các hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ cộng đồng và giúp phát triển quan hệ song phương hai nước. 

Thảo Nguyên cho biết, đầu những năm 2000, VOX đã tổ chức các đêm Văn Hoá Việt Nam để giới thiệu văn hoá Việt Nam đến bạn bè quốc tế tại ĐH Oxford và đồng thời gây quỹ cho các tổ chức từ thiện.

Năm 2009 VOX tổ chức hội nghị học thuật với sự tham gia đặc biệt của cựu Đại Sứ Anh tại Việt Nam Mark Kent và cựu đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Quang Hoan để giúp thúc đẩy quan hệ học thuật, nghiên cứu giữa hai nước. 

Các thành viên của VOX cũng đã tích cực giúp thắt chặt hơn quan hệ Anh-Việt Nam qua các hoạt động cá nhân mang tầm ảnh hưởng như: 

Giáo Sư Gerard Bodeker, ĐH Oxford, cựu thành viên chủ trì & cũng là thành viên chủ trì sáng lập VOX và là người vừa được trao giải thưởng Debra Simon danh giá dành cho lãnh đạo trong việc tăng cường sức khoẻ tinh thần 2019 đã cộng tác với Khoa Y Học Cổ Truyền của Bộ Y Tế Việt Nam, hỗ trợ và đưa các nhà nghiên cứu người Việt đi đào tạo tại ĐH Oxford.

Giáo Sư Peter Horby, ĐH Oxford, thành viên chủ trì đương nhiệm của VOX, cựu Giám Đốc và Giám Đốc sáng lập Đơn Vị Nghiên Cứu Lâm Sàng của ĐH Oxford tại Hà Nội đã hướng dẫn và hỗ trợ các nhà nghiên cứu người Việt tại Việt Nam.

Bà Phạm Bảo Hà, cựu thành viên của VOX và là Chủ Tịch của hội phụ nữ Việt-Anh trong nhóm doanh nghiệp của mạng lưới Việt-Anh đã tích cực quảng bá hình ảnh doanh nhân nữ người Việt thành công tại nước Anh... 

Đáng chú ý nhất là sau sự kiện phụ nữ trong kinh doanh được tổ chức tại London đầu tháng 10/2019, VOX đã giúp Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức sự kiện kết nối Oxford và Việt Nam vào ngày 3/10 tại New College thuộc ĐH Oxford.  

{keywords}
VOX với các diễn giả và khách mời đặc biệt tại sự kiện kết nối Oxford & Việt Nam

Sáng kiến kết nối Oxford-Việt Nam cũng đánh dấu lần đầu tiên VOX giúp tổ chức một sự kiện theo hình thức kết nối đa phương diện. Mục tiêu của sự kiện là giúp mở ra nhiều cơ hội hợp tác giáo dục, thương mại và đóng góp vào sự hiểu biết và hợp tác đa chiều giữa Oxford và Việt Nam. 

Trong sự kiện này, tất cả các thành viên của VOX đều tham gia trên tinh thần tình nguyện với mong muốn phát triển hợp tác, liên kết giữa Oxford, Anh quốc và Việt Nam. Sự kiện này đã kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam và Oxford; kết nối đại sứ quán Việt Nam tại Anh với đại diện và sinh viên của ĐH Oxford nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và trao đổi giáo dục…

Chia sẻ về những hoạt động từ thiện, giúp ích cho cộng đồng của VOX, Thảo Nguyên tự hào bày tỏ, một số tình nguyện viên tiêu biểu của VOX tích cực giúp thay đổi cộng đồng.

Có thể kể đến là Tiến sĩ, Luật sư Đặng Xuân Hợp, Chủ Tịch hội cựu sinh viên VOX, người sáng lập quỹ từ thiện SympaMeals & SympaKids. Tiến sĩ Hồ Xuân Thiện, nhà nghiên cứu khoa học và cựu chủ tịch VOX đã tích cực khởi xướng các hoạt động gây quỹ từ thiện với các thành viên của VOX để giúp những trường hợp cá nhân rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng như bệnh nhi mổ tim…

Một cựu thành viên kỳ cựu của VOX là chị Tôn Nữ Ái Phương đã cống hiến cả đời để phục vụ cộng đồng trong và ngoài Việt Nam.  Đó là giúp đỡ nạn nhân của nạn buôn người, giúp các bé gái ở những tỉnh nghèo được tiếp tục đến trường, thúc đẩy quyền hợp pháp và hoà nhập xã hội cho người khuyết tật...

Ngoài ra, có khá nhiều các thành viên của VOX quay về Việt Nam làm việc và theo cách riêng của mình đang đóng góp vào sự phát triển của quê hương đất nước.

Đức  Bảo

Vị thế Việt Nam trong chiến lược ‘nước Anh toàn cầu’

Vị thế Việt Nam trong chiến lược ‘nước Anh toàn cầu’

 Với chiến lược toàn cầu, Anh nhìn nhận Việt Nam là đối tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, an ninh và các vấn đề quốc tế, Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An cho biết.