- Thế giới đang ngày càng nhỏ bé, phẳng hơn bởi sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Internet và mạng xã hội. Vì vậy, Thông tin và truyền thông phải đi trước một bước trong tiến trình hội nhập ở kỷ nguyên 4.0.

Nhân lực CNTT thời 4.0: Doanh nghiệp lo ‘săn bắt’ hơn ‘nuôi trồng’

Sáng 6/12 tại Đà Nẵng, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tập huấn pháp luật, kỹ năng viết tin bài, tuyên truyền cho phóng viên, biên tập viên, báo cáo viên và cán bộ văn hóa thông tin các tỉnh có đường biên giới với Lào khu vực miền Trung.

Thuyết trình tại hội nghị, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai nhấn mạnh tầm quan trong của ngành thông tin truyền thông trong công tác đối ngoại, nhất là trong kỷ nguyên số 4.0 hiện nay.

{keywords}
Ông Trần Đức Lai thuyết trình tại hội nghị

Ông Trần Đức Lai cho biết, chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng được thể hiện rõ qua các kỳ đại hội, phù hợp với tình hình thực tiễn. Hiện nay, quan điểm, chỉ đạo của Đảng là hội nhập quốc tế trong tất cả các lĩnh vực; mục tiêu là bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia – dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi.

Theo ông Trần Đức Lai, trong tiến trình hội nhập này, thông tin truyền thông (bao gồm bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản) có vai trò quan trọng và phải đi trước một bước.

“ICT, mạng Tnternet, mạng xã hội đang khiến thế giới ngày càng nhỏ bé. Sự hội tụ công nghệ cho ra đời nhiều dịch vụ mới ngày càng tiện ích cho người dân”, ông Lai cho rằng, trong công tác đối ngoại, ngành thông tin truyền thông Việt Nam đã có nhiều kết quả nổi bật.

Ngành thông tin truyền thông đã có nhiều hợp tác về khoa học kỹ thuật, thương mại, đầu tư, xây dựng hành lang pháp lý, đào tạo nguồn nhân lực. Vị thế của TT-TT Việt Nam đang được nâng cao trong sự hợp tác đa phương ở ASEAN, APEC, WTO, Liên minh Viễn thông thế giới (ITU)…

Hợp tác toàn diện, lâu dài với Lào

Tại hội nghị, TS. Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ đã thông tin về đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam với Lào, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước trong tình hình hiện nay.

{keywords}
Rất đông phóng viên, biên tập viên, cán bộ làm công tác văn hóa thông tin các tỉnh miền Trung giáp Lào đã tham dự hội nghị

Hội nghị nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác Việt – Lào là lâu dài và toàn diện. Tất cả các lĩnh vực của TT-TT đều được triển khai với Lào, gồm bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản, thông tấn, phát thanh truyền hình, đào tạo, hợp tác đầu tư…

Ông Trần Đức Lai cho hay, trong những năm gần đây, hai nước thường xuyên hợp tác, trao đổi các đoàn cấp cao, trao đổi các đoàn chuyên gia để hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, xây dựng chính sách. Đặc biệt, doanh nghiệp TT-TT hai nước có mối quan hệ chặt chẽ, nhiều DN Việt Nam đã đầu tư các dự án lớn vào Lào trong những năm gần đây.

“Mục tiêu trong thời gian tới là xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông cơ sở, gồm các đài cấp huyện, hệ thống truyền thanh thôn xã, bồi dưỡng cán bộ làm công tác truyền thông cơ sở ở các tỉnh có đường biên giáp Lào; góp phần xây dựng đường biên ổn định, hữu nghị, rút ngắn khoảng cách thông tin…”, ông Lai nói.

“4.0 là cuộc cách mạng về chính sách nhiều hơn về công nghệ”

“4.0 là cuộc cách mạng về chính sách nhiều hơn về công nghệ”

Ngày 24/10/2018, tại TP.HCM, Ban Kinh tế TƯ và Bộ TT&TT phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế Smart IoT Việt Nam 2018 với chủ đề “Hiện thực hóa tiềm năng và khai phá thị trường IoT của Việt Nam”.

Quyền Bộ trưởng TT&TT: Cách mạng 4.0 tạo cơ hội cho ai dám thay đổi

Quyền Bộ trưởng TT&TT: Cách mạng 4.0 tạo cơ hội cho ai dám thay đổi

Theo quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, CMCN 4.0 sẽ tạo cơ hội cho sự phát triển bứt phá, cho những ai dám chấp nhận thay đổi.

Muốn CMCN 4.0 phát triển, phải có "giấy khai sinh" cho công nghệ 4.0

Muốn CMCN 4.0 phát triển, phải có "giấy khai sinh" cho công nghệ 4.0

“Muốn cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển thì đầu tiên phải có khung pháp lý, phải có giấy khai sinh cho các công nghệ 4.0, các mô hình kinh doanh 4.0."

Cao Thái