- Một Hội trưởng phụ nữ thôn đã ôm 16 tỷ đồng cùng sổ đỏ của nhiều nông dân rồi bỏ trốn. Che giấu cho bà ta, người tình của Hội trưởng phụ nữ thôn cũng bị liên lụy.

Ngày 6/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Thị Quy (47 tuổi, ở huyện Thạch Thất) và Đỗ Duy Bản (52 tuổi, ở Ba Vì) ra xét xử tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản và Che giấu tội phạm.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Từng là Hội trưởng Hội phụ nữ thôn, do cần tiền làm ăn, đầu năm 2010, bà Quy đã mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều người quen để thế chấp vay tiền. Ba ta hứa với các nạn nhân sẽ trả lãi suất theo cách tính của ngân hàng.

Để gom được tiền của nhiều nông dân cùng thôn, bà Quy còn vay lãi dưới hình thức tín chấp. Vì tin tưởng vào cương vị cũng như công việc làm ăn của bà Quy, nhiều nông dân đã đem sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đưa cho bà Quy mượn để lấy lãi.

Một số khác đã huy động tiền cho bà Quy vay lãi. Trong số những người cho bà Quy vay tiền, có bà T. đã cho vay nhiều nhất, với số tiền hơn 7,4 tỷ đồng. Số tiền này do bà T. huy động từ bạn bè, người thân.

Thời gian đầu, bà Quy trả lãi, gốc sòng phẳng, sau đó bà ta “ôm” tiền của các nạn nhân bỏ trốn. Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền bà Quy chiếm đoạt là gần 16 tỷ đồng.

Nhiều gia đình vốn thuần nông rơi vào cảnh khốn khổ vì nhà đất không có giấy tờ. Nhiều hộ khi cho bà Quy vay tiền đều huy động từ anh em, bạn bè, đến giờ chưa trả được nợ.

Tại tòa, bà Quy khai nhận, do làm ăn thua lỗ nên bà ta bị vỡ nợ rồi bỏ trốn. Thời gian này, bà Quy điện cho người tình là Đỗ Duy Bản để nhờ người này thu xếp cho chỗ trốn.

Ông Bản đã tìm cho người tình một nhà nghỉ ở Phú Thọ để bà Quy ở “ẩn”, trốn nợ trong nhiều ngày. Rời Phú Thọ về Hà Nội, tiếp tục sống chui lủi, thời gian này ông Bản thường xuyên xuống thăm nhân tình.

Tháng 4/2012, khi bà Quy cùng ông Bản dọn về ở chung trong một phòng trọ, sử dụng tên giả thì bị cảnh sát bắt giữ. Giúp đỡ người tình trốn nã, ông Bản bị truy tố tội Không tố giác tội phạm.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Quy mức án tù chung thân tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản; Bản 30 tháng tù tội Che giấu tội phạm.

T.Nhung