Nơi có biển số P.131b có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày lẻ và biển số P.131c vào những ngày chẵn.

Hỏi:

Ngày 20-7, em từ tỉnh có đến TP.HCM bằng xe ô tô, có đỗ xe ở bên dưới đường. Sau đó có mấy anh CSGT đến lập biên bản phạt em với hành vi dừng xe nơi có biển cấm đỗ ngày chẵn, lẻ với biển báo hình tròn màu đỏ, có 2 vạch song song và 1 đường chéo.

Xin hỏi việc phạt như vậy có đúng không?

{keywords}

Trả lời:

Theo Quy chuẩn 41/2016/BGTVT hiện nay có biển số P.131b có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày lẻ và biển số P.131c vào những ngày chẵn. Theo đó, nơi có biển số P. 131b là biển hình tròn, viền màu đỏ, trong màu xanh dương có 1 vạch trắng thẳng đứng và 1 gạch chéo màu đỏ ở giữa. Biển này có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày lẻ.

Nơi có biển số P. 131c là biển hình tròn, viền màu đỏ, trong màu xanh dương có 2 vạch trắng thẳng đứng và 1 gạch chéo màu đỏ ở giữa. Biển này có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày chẵn.

Với trường hợp của bạn, bạn vào thành phố Hồ Chí Minh vào thứ sáu ngày 20/7 mà lại đỗ xe bên phía đường có biển báo theo mô tả của bạn thì đó là biển báo hiệu cấm đỗ xe ở phía đường đó vào các ngày chẵn. Do đó, việc cảnh sát giao thông xử phạt bạn với lỗi dừng xe nơi có biển cấm đỗ xe là hoàn toàn đúng.

Mức phạt khi điều khiển xe ô tô con đỗ xe nơi có biển cấm đỗ xe.

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016 quy định phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm :Đỗ xe không sát theo lề đường; hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường; hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện; đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước; miệng hầm của đường điện thoại; điện cao thế; chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;”

Theo quy định trên, trong trường hợp bạn đỗ xe nơi có biển ” Cấm đỗ xe”; cụ thể là biển cấm đỗ xe vào ngày chẵn; bị sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

(Theo Pháp luật TP.HCM)