Mô hình BĐS kết hợp 3 trong 1
Tại Việt Nam, giới nhà giàu luôn có xu hướng tìm kiếm một tài sản tích hợp chăm sóc sức khỏe - đầu tư sinh lời - lợi nhuận cho thuê. Mô hình này có nhiều điểm tương đồng với các loại hình bất động sản wellness luxury. Tuy nhiên đại đa số BĐS nghỉ dưỡng chỉ sở hữu tối đa 50 năm. Do đó, mô hình HomeResort được xem là phiên bản hoàn chỉnh và tối ưu hơn khi có pháp lý lâu dài, khách hàng là người làm chủ tài sản, được quyền sở hữu - quyền định đoạt - quyền khai thác truyền đời qua nhiều thế hệ.
Như vậy, hiểu đơn giản HomeResort là sự kết hợp linh hoạt giữa bất động sản nghỉ dưỡng và đầu tư cho sức khỏe gắn chặt với yếu tố wellness luxury, được sở hữu tài sản lâu dài. Nói cách khác, giới thượng lưu giờ đây không chỉ tìm kiếm lợi nhuận nặng giá trị vật chất mà còn hướng đến những chỉ số tinh tế hơn, có lợi cho sức khỏe, cảm xúc hay tinh thần.
Trong đó, một HomeResort chuẩn mực thường có đặc điểm tích hợp được cả 6 loại hình wellness living thời thượng (bao gồm sống an tâm - sống lành mạnh - kích thích sự sáng tạo - thực hành tinh thần - nuôi dưỡng cảm xúc - kết nối cộng đồng); 4 hình thái cấu trúc mặt nước (biển - sông - hồ - kênh đào). Sở hữu trọn vẹn 10 tiêu chí này là cách để chủ nhân đạt đến tầm cao của sự thụ hưởng, chăm sóc sức khỏe trong ngôi nhà của chính mình.
Sống như nghỉ dưỡng ở resort mỗi ngày ngay trong chính ngôi nhà của gia đình với các dịch vụ, tiện ích 5 sao và được quản lý vận hành bởi các đơn vị hàng đầu giới. Đây chính là 1 trong 3 yếu tố tạo nên sự khác biệt cho mô hình HomeResort.
Thị phần màu mỡ giữa bối cảnh giới thượng lưu gia tăng mạnh
Theo báo cáo thịnh vượng 2021 (Wealth Report 2021) do hãng tư vấn Knight Frank công bố, Việt Nam có 390 người siêu giàu - UHNWI (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên), đứng thứ 6 trong số các nước ASEAN. Báo cáo cũng chỉ ra rằng số người sở hữu từ 1 triệu USD trở lên tại Việt Nam năm 2020 là 19.491 người. Cũng theo Knight Frank, dự báo số người siêu giàu tại Việt Nam sẽ tăng 26% mỗi năm từ nay đến năm 2026 và cứ khoảng 850 người Việt Nam sẽ có 1 triệu phú USD.
Lẽ dĩ nhiên, siêu xe, trang sức, du thuyền, nhà đẹp được giới nhà giàu đầu tư sở hữu thì tài sản mang giá trị gia tăng bền vững, thể hiện vị thế và bảo vệ sức khỏe như mô hình HomeResort càng được ưu tiên chú trọng gấp nhiều lần. Do đó, với sự gia tăng của thế hệ giàu có thịnh vượng, không ngạc nhiên khi HomeResort sẽ là thị phần màu mỡ khi sở hữu nguồn cầu dồi dào. Việc làm chủ trong đô thị biển wellness luxury là thước đo đẳng cấp mới của giới thượng lưu. Ở đó, chủ nhân tìm được giá trị vĩnh cửu xứng tầm: Đó chính là tài sản sức khỏe vô giá, vun đắp hạnh phúc gia đình và “bản ngã” được nuông chiều.
Xét trên góc độ đầu tư tài sản, theo dữ liệu từ HotStats, năm 2019, doanh thu khách sạn có đa dạng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao hơn trung bình 43%. Đồng nghĩa với việc những đô thị biển gắn chặt với yếu tố wellness luxury luôn có giá trị cao hơn BĐS thông thường. Chưa kể, so với sản phẩm pháp lý hữu hạn, BĐS pháp lý lâu dài cũng luôn được định giá cao hơn từ 50% trở lên và luôn được giới đầu tư ưu thích.
Dù dư địa tăng trưởng là rất lớn, tuy nhiên hiện mô hình HomeResort vẫn còn là lãnh địa mới. Ghi nhận đến thời điểm này, Venezia Beach là dự án đô thị biển tiên phong tại Việt Nam phát triển theo mô hình HomeResort trên quy mô lớn đến 72ha, tích hợp 14 cụm phân khu tiện ích chuẩn quốc tế cùng hàng trăm tiện ích thành phần. Đây cũng là đô thị biển hiếm hoi có pháp lý sở hữu lâu dài.
Đồng thời, cấu trúc địa hình đặc biệt, trải dài 1 km mặt tiền biển, 1,1km đường sông cùng hệ thống kênh đào lan tỏa. Thủy bao quanh và sở hữu tỷ lệ mặt nước cao nhất khu vực. Kết hợp với nguồn tài nguyên thiên nhiên có lợi cho sức khỏe với suối nước nóng Bình Châu, hệ thống rừng nguyên sinh - biển trù phú, không khí sạch…. Đặc biệt, dự án được quản lý bởi tập đoàn danh tiếng toàn cầu như Marriott International với thương hiệu Sheraton Binh Chau Resort & Spa (quản lý chuỗi dịch vụ phòng, khách sạn), Best Western Hotels & Resorts với thương hiệu BW Premier Collection. Và Venezia Beach là dự án tiên phong kiến tạo xu hướng HomeResort tại Việt Nam với thông điệp “Nơi nhà là resort”.
Theo giới chuyên gia, các quy định chặt chẽ về thời gian sở hữu giới hạn dành cho BĐS nghỉ dưỡng là nguyên nhân chính khiến nguồn cung đô thị biển HomeResort tiếp tục khan hiếm. Trong đó, những vị trí cách TP.HCM chưa đến 2 giờ lái xe sẽ là thị trường sôi động cho mô hình này khi tập trung giới thượng lưu đông nhất cả nước.
Ngọc Minh