Ngày 18/2, Bộ GTVT tổ chức lễ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải với tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng. 

Đây là một trong những dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025). 

Luồng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa- Vũng Tàu) sẽ được nạo vét để đạt độ sâu 15,5m 

Ban Quản lý dự án Hàng hải được Bộ GTVT giao làm đơn vị quản lý dự án, thời gian thi công dự kiến hoàn thành năm 2025. Nhà thầu sẽ thi công nạo vét để luồng đạt độ sâu 15,5m, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho các tàu container cỡ lớn từ 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn mà không phải phụ thuộc thủy triều như hiện nay.

Việc hoàn thành dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 đến khu bến cảng container Cái Mép sẽ giúp nâng cao hiệu suất khai thác của các cảng nằm trong cụm cảng Cái Mép- Thị Vải, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đồng thời, tăng cường năng lực vận tải thủy của các tàu cỡ lớn ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi lễ 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, vận tải hàng hải hiện nay đạt năng lực khai thác gần 800 triệu tấn/năm. Đây là kết quả của quá trình 20 năm nỗ lực của các tỉnh, thành phố và cả doanh nghiệp. Trong số đó, cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất hiện nay.

 “Công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải là dự án lớn nhất của ngành hàng hải trong năm và trong kỳ trung hạn lần này về đầu tư tuyến luồng nhằm mục tiêu đón các tàu lớn nhất của thế giới ra vào; đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho khu vực”- Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.