UBND TP cho biết khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu và trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, Châu Mỹ.

Do vậy, địa phương này có đủ điều kiện thuận lợi hình thành cảng container trung chuyển quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực và sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.

Theo UBND TP, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2015-2020 là 7,34%; giai đoạn 2021-2025 dự kiến là 5%.

Hiện nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM đã vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 (159,98 triệu tấn) chiếm 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.

Khu vực Cần Giờ được đề xuất nghiên cứu đầu tư siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD - Ảnh chụp lại Google Maps

UBND TP cho biết theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt trong thời gian tới, các khu bến trên sông Sài Gòn của cảng biển TP.HCM sẽ thực hiện di dời, chuyển đổi công năng.

Khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép được quy hoạch là khu bến cảng tiềm năng, có chức năng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội TP.HCM, vùng phụ cận. Khu vực sẽ có bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế được phát triển đồng bộ với hạ tầng giao thông kết nối cảng; cỡ tàu trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khu đủ điều kiện.

Trên cơ sở đó, UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với UBND TP và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành Cảng trung chuyển quốc tế.

Cuối năm 2021, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC, hãng tàu Mediterranean Shipping Company (MSC) và Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư dự án Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Siêu cảng này có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus), công suất thông qua 10-15 triệu Teus, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.