“Khoảng 90% người dân Ukraine đi tị nạn sang các quốc gia khác là phụ nữ và trẻ em. Trong số đó, lượng người di tản sang Ba Lan, sang Romania và sang Nga lần lượt đạt ở mức 2,2 triệu, 500.000 và 300.000. Tổng cộng đã có hơn 10 triệu người, tức hơn 1/4 dân Ukraine, phải rời bỏ nhà cửa của họ”, Al Jazeera trích thông cáo của UNHCR đưa ra hôm nay (28/3) nêu rõ.

{keywords}
Người dân Ukraine rời khỏi vùng chiến sự Mariupol. Ảnh: Reuters

Trước đó vào hôm 24/3, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc  (UNICEF) tuyên bố có khoảng 4,3 triệu trẻ em Ukraine, tức hơn một nửa số trẻ em cả nước, đã buộc phải rời bỏ nhà cửa do chiến sự ác liệt.  

Quân đội Ukraine tổ chức phản công ở Kharkiv

Thống đốc Oleg Sinegubov của tỉnh Kharkiv cho biết, quân đội Ukraine hôm nay đã tổ chức một cuộc phản công nhằm vào binh sĩ Nga ở nhiều khu vực thuộc vùng đông bắc của tỉnh này.

“Các ngôi làng Mala Rohan và Vilkhivka hiện đã hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của binh sĩ Ukraine. Các trận giao chiến khốc liệt vẫn tiếp tục ở thành phố Izyum, cách Kharkiv 124km về phía đông nam”, Al Jazeera dẫn lời ông Sinegubov nói.

Trước đó theo hãng tin ABC News, quân đội Ukraine đã đẩy được lực lượng vũ trang Nga khỏi thị trấn Trostyanets ở phía bắc nước này. Trostyanets nằm giữa Kharkiv và thành phố chiến lược Sumy. Các video đăng tải trên mạng cho thấy, quân đội Ukraine đang có mặt ở Trostytanets.

Giới chức Kiev cũng cho biết, nước này đã tái kiểm soát hai ngôi làng gần Mykolaiv nằm ở phía nam, nơi quân Ukraine tiến hành một cuộc phản công gần thành phố Kherson đang chịu sự kiểm soát của quân Nga.

Nga và phương Tây tung đòn trục xuất nhân viên ngoại giao

“Chúng tôi tuyên bố năm nhà ngoại giao của Nga là những ‘nhân vật không được hoan nghênh’ (persona non grata) do vi phạm những chuẩn mực về ngoại giao, và họ phải rời đất nước chúng tôi trong vòng 5 ngày”, Al Jazeera dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Bắc Macedonia cho biết.

“Đại sứ Nga tại Bắc Macedonia Sergey Bazdnikin đã được thông báo về việc những cá nhân trên thực hiện nhiều hành vi trái với Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao”, thông cáo cho biết thêm.

Theo trang Al Jazeera, dù chưa rõ các nhà ngoại giao Nga đã vi phạm những chuẩn mực về ngoại giao nào khiến Bắc Macedonia tiến hành trục xuất, nhưng chính quyền Skopje là một trong những quốc gia châu Âu không thuộc EU tiến hành áp các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hiện Bộ Ngoại giao Nga chưa đưa ra bình luận về động thái trên của Bắc Macedonia.

Trong khi đó, Moscow hôm nay công bố việc sẽ trục xuất ba nhà ngoại giao của Slovakia như một động thái trả đũa chính quyền Bratislava hồi đầu tháng này buộc ba nhà ngoại giao Nga phải về nước. “Ba ‘nhân vật không được hoan nghênh’ sẽ có 72 giờ để rời khỏi đất nước chúng tôi”, hãng tin Sputnik dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Ukraine không loại trừ khả năng Belarus tham chiến

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm nay đã đưa ra cảnh báo về việc lực lượng vũ trang Belarus có thể sẽ được gửi tới nước này để hỗ trợ binh sĩ Nga tham gia tấn công.

“Chúng tôi đã ghi nhận việc bốn nhóm tác chiến quân sự Belarus đang tham gia vào việc ‘củng cố và bảo vệ vùng biên giới giữa hai nước’ dọc theo khu vực phía tây của tỉnh Volyn”, Al Jazeera trích dẫn bài viết trên Facebook của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine.

Một số nhà phân tích nhận định, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko có thể sẽ hỗ trợ Nga trong chiến sự với việc triển khai vài sư đoàn tới Ukraine.

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Đấu pháo dữ dội ở Lugansk, Ukraine nói Nga không thể tiến tiếp

Đấu pháo dữ dội ở Lugansk, Ukraine nói Nga không thể tiến tiếp

Nhiều trận pháo kích ác liệt giữa quân đội Nga và lực lượng vũ trang Ukraine đã xảy ra ở khu vực Lugansk trong 24 giờ qua.

Nga rút khỏi thị trấn gần Chernobyl, Ukraine ban sắc lệnh quân sự

Nga rút khỏi thị trấn gần Chernobyl, Ukraine ban sắc lệnh quân sự

Theo giới chức Ukraine, quân đội Nga đã rút khỏi thị trấn Slavutych nằm gần nhà máy điện nguyên tử Chernobyl.