Tham gia lớp tập huấn có hơn 100 Đoàn viên, thanh niên trực tiếp sản xuất kinh doanh tại các cơ sở, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, chủ các mô hình thanh niên phát triển kinh tế; cùng các cán bộ Đoàn phụ trách công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của tỉnh Hà Giang.

Chương trình do Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ - Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ Công tác 1034 - Bộ Thông tin & Truyền thông và Tỉnh Đoàn Hà Giang tổ chức.

Hơn 100 Đoàn viên, thanh niên ở Hà Giang đã tham gia lớp tập huấn.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, nhấn mạnh vai trò của khoa học công nghệ trong thúc đẩy kinh tế, ông Nguyễn Thiên Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ cho biết: “Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã giao Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ tổ chức chuỗi hoạt động tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ các Đoàn viên, thanh niên “lập thân lập nghiệp”, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Chương trình tập huấn được thiết kế theo hướng có những chuyên đề liên quan đến thông tin vĩ mô, thông tin về sự phát triển của ngành nông nghiệp, và cũng có cả những hoạt động hướng dẫn cụ thể như cách thức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử…".

Đại diện Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ bày tỏ mong muốn sau lớp tập huấn lần này sẽ có thêm nhiều mô hình kinh tế phát triển hơn hoặc những mô hình kinh tế mới ứng dụng tốt khoa học công nghệ, không chỉ góp phần phát triển kinh tế cho cá nhân, hộ gia đình, mà còn góp phần xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp.

Đánh giá cao sự cần thiết, hữu ích của lớp tập huấn, ông Trần Văn Quân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang cung cấp thêm thông tin: “Hai năm qua, Tỉnh Đoàn Hà Giang đã triển khai khá nhiều nội dung liên quan đến chuyển đổi số, đặc biệt là hỗ trợ thanh niên có sản phẩm OCOP, sản phẩm hữu cơ đặc trưng đưa lên các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ kết nối, đưa ra thị trường một cách tốt nhất, không chỉ hàng triệu người Việt Nam mà cả khách hàng ở nước ngoài cũng tiếp cận được. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều Đoàn viên, thanh niên chưa biết cách phát huy hiệu quả nâng cao chuỗi giá trị của kênh tiêu thụ hiện đại này”.

Các học viên đi tham quan mô hình dưa lưới tại xã Phong Quang.

Tại phiên chuyên đề đầu tiên của hội nghị tập huấn, các chuyên gia của Tổ Công tác 1034 – Bộ Thông tin & Truyền thông đã hướng dẫn Đoàn viên, thanh niên Hà Giang cách tham gia kinh doanh trên sàn hai thương mại điện tử Postmart (Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Voso.vn của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel); và cách xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đưa lên sàn thương mại điện tử. 

Qua phần kiểm tra cuối buổi, 5 học viên (thuộc các huyện Đoàn Bắc Quang, Xín Mần, Mèo Vạc, TP. Hà Giang) gửi bài sớm nhất và đúng nhất đã được trao Giấy chứng nhận học viên xuất sắc nhất.

Trong chuyên đề hai, các học viên được chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu Công nghệ hỗ trợ nông nghiệp - Học viện Nông nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin, kiến thức về nông nghiệp hữu cơ.

Ở chuyên đề ba, sau khi nghe chuyên gia giới thiệu về một số ứng dụng khoa học, kỹ thuật mới trong nông nghiệp, và giải pháp tháo gỡ các khó khăn trong quá trình sản xuất, các Đoàn viên, thanh niên đã đi tham quan mô hình trồng dưa lưới tại xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên.

Bình Minh