Theo nguồn tin của Bloomberg, một nhóm gồm hơn 100 kỹ sư đang trong giai đoạn đầu phát triển công nghệ trợ lý giọng nói tại văn phòng Thâm Quyến, Trung Quốc. Họ muốn cạnh tranh với các “ông lớn” như Apple Siri, Amazon Alexa và Alphablet Google Assistant chứ không “chơi” với các đối thủ nhỏ hơn.

Trợ lý của Huawei sẽ nói tiếng Trung, hướng đến người dùng nội địa và sẽ hợp tác với Google, Amazon bên ngoài Trung Quốc. Công cụ có thể giúp thiết bị Huawei nổi bật trên thị trường smartphone Trung Quốc đông đảo, nơi nhiều dịch vụ của Google trên Android bị cấm.

Huawei đặt mục tiêu thu doanh thu 33 tỷ USD từ mảng tiêu dùng năm nay. Công ty chỉ xếp sau Apple và Samsung về lượng xuất xưởng smartphone toàn cầu khi đang đẩy mạnh các tính năng cao cấp.

Trong khi đó, về phía Google, thêm một nhà sản xuất Android lớn tự làm trợ lý giọng nói chỉ góp phần cản trở kế hoạch của họ. Tháng trước, Huawei tuyên bố sẽ dùng Alexa trong Mate 9 tại Mỹ. Hiện tại, Google Assistant mới có mặt trên Google Pixel, loa Home và smartwatch chạy Android Wear mới nhất. Hãng tìm kiếm đang muốn bên thứ ba sử dụng Google Assistant.

Huawei không phải hãng smartphone Android đầu tiên tự phát triển dịch vụ. Samsung mua lại Viv Labs năm 2016, đây là startup do “cha đẻ Siri” thành lập, làm nền tảng cho trợ lý ảo riêng. Hãng điện tử Hàn Quốc dự định công bố thiết bị đầu tiên trang bị công nghệ này vào nửa sau năm 2017.