VC Fashion Show - Bước chân di sản mùa đầu tiên diễn ra ngày 20/10 tại Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt (Hà Nội) do đạo diễn Hoàng Công Cường siêu mẫu Hạ Vy sáng lập và đồng tổ chức. 8 nhà thiết kế: Hà Duy, Helene Hoài, Thanh Hương Bùi, La Phạm, Vũ Việt Hà, Kenny Thái, Seven Uomo và Dezi giới thiệu 8 bộ sưu tập đậm chất nghệ thuật, tôn vinh những giá trị bền vững, di sản văn hóa của dân tộc.

Đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết vật liệu trên bề mặt của đường runway độc đáo được nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam. Ngoài ra với mong muốn có những shot hình đẹp và ấn tượng, ê kíp đã sử dụng công nghệ Cinebot - thiết bị dùng cho quay thảm đỏ của Oscar lần đầu được xuất hiện trong show diễn thời trang “Bước chân di sản’’.

NTK Hà Duy lấy ý tưởng từ màu trắng của men sứ của làng gốm Bát Tràng trong BST "Sứ". Anh thể hiện sự bay bổng qua các phom váy 3D trên nền vải sợi tre - chất liệu bền vững và thân thiện với môi trường. 
NTK Helene Hoài gây ấn tượng với bộ sưu tập “Đất Mẹ” lấy cảm hứng từ đất nung - nguyên liệu tự nhiên, nguyên thủy nhất và cũng là chất liệu không thể thiếu để tạo nên những sản phẩm gốm sứ tuyệt đẹp của làng nghề Bát Tràng. 
Nhà thiết kế Thanh Hương Bùi mang đến bộ sưu tập áo dài “Long Phụng trình tường” lấy cảm hứng từ họa tiết Long - Phụng, biểu tượng của sự hài hòa, vẹn toàn, thường xuyên được các nghệ nhân sử dụng trong các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng.
Các thiết kế lấy cảm hứng từ gốm và trống đồng, những di sản của nền văn hóa Đông Sơn hàng nghìn năm. Bộ sưu tập từ Seven Uomo gồm các chất liệu gần gũi với thiên nhiên với những tông màu trầm đầy nam tính như đen, nâu, xám… 
Trong số các thiết kế được La Phạm mang đến show diễn, 10 bộ đầu tiên sử dụng thổ cẩm phối với các chất liệu thân thiện với môi trường và 10 bộ còn lại sử dụng chất liệu nhung phối ren lấy cảm hứng từ thời vua Edward những năm 1890 - Thời kỳ hoàng kim của lĩnh vực thời trang và nghệ thuật Paris - La Belle Époche. 
Dezi giới thiệu bộ sưu tập suit với họa tiết lấy cảm hứng tù những kỳ quan khác nhau trên thế giới. Những thiết kế này xuất phát từ ý tưởng kết nối những vị khách đang có mặt tại Bát Tràng, địa điểm đầu tiên của VC Fashion Show với những thành phố vốn đã trở thành kỳ quan.
Nhà thiết kế Kenny Thái mang đến bộ sưu tập “Dạ yến” được ví như bữa tiệc phù hoa của những tà áo dài. 
Giữ vai trò kết show của “Bước chân di sản mùa đầu tiên”, nhà thiết kế Vũ Việt Hà làm giới mộ điệu thỏa mãn với bộ sưu tập áo dài “Trở về”. Những chiếc áo dài may từ lụa tơ sen, thổ cẩm, lụa tơ chuối… được thêu tay tỉ mỉ, hòa hợp với không gian của Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt. 
Bên cạnh trình diễn các bộ sưu tập, ban tổ chức còn giới thiệu cặp đôi sản vật mang tên “Lộc Thiên Bình” với 2 phiên bản Ngũ Long – Ngũ Phượng do nghệ nhân làng gốm Bát Tràng thực hiện. Siêu mẫu Hạ Vy cho biết 2 cặp sản vật này sẽ được đấu giá ở show diễn sau và số tiền nhận được sẽ dành vào việc thiện nguyện.

MC Phí Linh của VTV chia sẻ với VietNamNet: ‘’Tôi đến với VC Fashion Show với sự tò mò và háo hức của một khán giả với một show diễn thời trang lần đầu tiên lựa chọn Làng nghề Bát Tràng là nơi trình diễn các bộ sưu tập. Ngay từ cách lựa chọn địa điểm đã cho thấy tâm huyết và khát vọng lớn của những người tổ chức ra show diễn này với mong muốn trân trọng và bảo tồn các giá trị di sản.

VC Fashion Show có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện nên có một đội ngũ đón tiếp chu đáo, xử lý khu vực thảm đỏ mang tầm vóc của một sự kiện quốc tế. Cơn gió mùa thổi lạnh sớm nay cũng làm cho show diễn thêm phần thi vị và có lý hơn khi trình diễn những BST Thu Đông của NTK Helene Hoài hay Seven Uomo. Các NTK cũng đã dày công tìm tòi và đưa ra những ý tưởng thiết kế nhằm tôn vinh không gian văn hóa Bát Tràng, như BST của NTK Hà Duy lấy cảm hứng từ gốm sứ và hoa sứ trắng, hay NTK Helene Hoài đưa vào BST của mình những gam màu earthy gần gũi theo các sắc độ màu của gạch nung, đất nung, rất ấn tượng.

MC Phí Linh và vợ Tuấn Hưng.

Đạo diễn đã xử lý không gian làm cho khán giả có thể hoà quyện cùng show diễn với một đường catwalk uốn lượn ăn theo kiến trúc nhiều đường cong của không gian Bảo tàng Gốm Bát Tràng, ôm lấy toàn bộ phần khán giả. Đây vừa là điểm cộng nhưng cũng là thách thức lớn khi cự ly quan sát với các BST rất gần, điều đó có nghĩa là mọi chi tiết trang phục từ đường may, chất liệu đến trình diễn đều đòi hỏi nhà thiết kế phải rất kỹ lưỡng và cẩn trọng. Hơn nữa trang phục và sự tập trung của khán giả cũng cần phải đồng điệu, để tinh thần của show cũng được thể hiện qua những khán giả sành điệu nhất. Tôi tin đây là những điều mà ekip thực hiện chương trình sẽ tiếp tục hoàn thiện để có những show diễn đẳng cấp hơn nữa trong tương lai’’.

Siêu mẫu Hạ Vy và đạo diễn Hoàng Công Cường. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Sau Bát Tràng, VC Fashion Show kỳ vọng những bước chân thời trang sẽ đi đến các miền di sản của tổ quốc, đưa những tinh hoa văn hoá đặc trưng của từng vùng trở thành nguồn cảm hứng mãnh liệt dành cho các nhà thiết kế sáng tạo những tác phẩm thời trang đậm chất nghệ thuật, tôn vinh những giá trị bền vững về di sản văn hoá của dân tộc. 

Ảnh: Hoà Nguyễn