Chiều nay (8/9), tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Minh Hùng thông tin những vấn đề liên quan đến quá trình xử lý công ty sản xuất pate Minh Chay.

Theo ông Hùng, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo xử lý kịp thời vụ việc nghiêm trọng liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay của Công ty Hai thành viên Lối sống mới (có trụ sở tại thị trấn Đông Anh).

{keywords}
Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Minh Hùng 

Ông Hùng cho biết, xuất phát từ thông tin 2 vợ chồng ở huyện Hoài Đức bị ngộ độc botulinum được điều trị tại BV Bạch Mai sau khi ăn pate Minh Chay, lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra Công ty Hai thành viên Lối sống mới.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 lỗi vi phạm của Công ty Hai thành viên Lối sống mới với hành vi sử dụng người tiếp xúc với thực phẩm mà không đeo khẩu trang; sử dụng dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy; Công ty này vi phạm quy định “Hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa với hàng hóa có giá trị từ 10 đến 20 triệu đồng”.

Với 3 lỗi vi phạm hành chính nêu trên, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới bị UBND huyện Đông Anh xử phạt tổng cộng 17,5 triệu đồng.

Ông Hùng cũng thông tin, Công ty Hai thành viên Lối sống mới được thành lập trong năm 2018. Tuy nhiên, đến tháng 1/2020, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở NN&PTNT Hà Nội) mới cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho công ty này. Nhưng vì lý do dịch bệnh Covid-19 doanh nghiệp này không hoạt động cho đến tháng 7/2020.

“Từ ngày 1/7/2020, cho đến khi phát hiện vụ việc, công ty này đưa ra thị trường trên 10.000 sản phẩm thực phẩm chay trên thị trường với phương thức bán hàng online, chứ không có cửa hàng hay hệ thống phân phối”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, sau khi có bệnh nhân ngộ độc botulinum, ngày 30/8, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế xuống kiểm tra và đã đình chỉ hoạt động Công ty Hai thành viên Lối sống mới. Đến ngày 31/8, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã có văn bản gửi Công an TP Hà Nội vào cuộc.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại sao không đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Hai thành viên Lối sống mới ngay khi vụ việc xảy ra, ông Hùng cho rằng, nếu lưu thông trên thị trường thì trách nhiệm thuộc về ngành công thương, trong sản xuất thì trách nhiệm chính thuộc ngành nông nghiệp và UBND huyện sở tại.

Đủ căn cứ sẽ khởi tố hình sự vụ 9 người bị ngộ độc pate Minh Chay

Đủ căn cứ sẽ khởi tố hình sự vụ 9 người bị ngộ độc pate Minh Chay

Tại cuộc họp báo thông báo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020, báo chí đã đặt câu hỏi về vụ ngộ độc thực phẩm khi ăn pate Minh Chay. 

Hương Quỳnh