XEM CLIP:

Ảnh hưởng của đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua đã khiến tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thanh Thuỷ (huyện Thanh Chương, Nghệ An) xảy ra 2 điểm sạt lở taluy âm nghiêm trọng.

Ghi nhận của PV tại km 749 + 850, điểm sạt lở dài gần 50m, sâu khoảng 18 – 20m; còn tại km 750 + 070, điểm sạt lở dài gần 60m, sâu 18 - 20m, tạo hàm ếch rất nguy hiểm. Nhiều mảng lớn bê tông, đất đá đổ vùi xuống vực, thành ta luy bị văng khỏi trục đường.

Lực lượng chức năng căng dây, đặt biển cảnh báo nguy hiểm cho người và phương tiện qua đây
Vết sạt lở ăn sâu vào lòng đường và làm hư hỏng hệ thống ta luy lan can

Để đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực trên, lực lượng chức năng đã căng dây, dựng rào chắn, đặt biển cảnh báo từ xa.

Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ II Mai Xuân Sơn (đơn vị quản lý và bảo trì đoạn đường Hồ Chí Minh có điểm sạt lở nói trên) cho biết, nguyên nhân dẫn đến sạt lở là do mưa lớn kéo dài, đất đá ngấm nước lâu ngày nên nhão ra. Khi nước rút kéo theo mái taluy âm sụt xuống.

“Sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã báo cáo tình hình với cấp trên và lên phương án sửa chữa. Chúng tôi đang triển khai khắc phục bằng cách xếp rọ đá từ 5 – 7 lớp, sau đó đắp đất, vỗ mái; trên cùng là phủ lớp bê tông dày 7 – 10cm. Vì điểm sạt lở sâu, địa chất yếu, phần móng phải đóng thêm cọc cừ, cọc tre để đảm bảo ổn định. Bên cạnh đó quãng đường vận chuyển vật liệu xa nên thời gian thi công tương đối lâu”, ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nếu gấp rút thực hiện thì cũng phải đến cuối tháng 11 mới hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa 2 điểm sạt lở.

Lãnh đạo Khu quản lý đường bộ II thông tin thêm, ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây mưa lũ kéo dài trong tháng 9 đến trung tuần tháng 10 vừa qua, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Nghệ An thiệt hại ước tính 9,6 tỉ đồng.

Điểm sạt lở tại Km750 + 070 này dài gần 60m, sâu 18 – 20m
Hai điểm sạt lở đoạn qua xã Thanh Thuỷ chỉ cách nhau khoảng 100m
Xếp rọ đá để chống sạt lở
Làn can của 2 bên đường bị kéo xuống mất an toàn
Các điểm sạt lở đang được khắc phục

Trần Tuyên