Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết thông tin tại cuộc họp sơ kết 3 tháng vận hành đường dây nóng.

Từ ngày 25/3, thời điểm đường dây nóng số 08.88247.247 của Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng được hợp nhất với UBND TP, đã có tổng số 13.320 tin phản ánh được ghi nhận.

{keywords}

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, sau 3 tháng, đường dây nóng tiếp nhận 13.320 thông tin phản ánh

Đa số phản ánh của người dân tập trung vào các vấn đề phát sinh trong sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư như lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh gây mất trật tự công cộng, xây dựng nhà trái phép, sai phép, sản xuất gây ô nhiễm…

Đáng lưu ý, qua phản ánh của người dân, lãnh đạo TP đã có chỉ đạo nhưng các đơn vị thực hiện còn chậm, chưa đạt hiệu quả lên tới con số 1.000.

Số lượng yêu cầu trực tiếp gặp lãnh đạo TP để phản ánh bức xúc là 350 tin. Trong khi đó, số lượng tin người dân hiến kế xây dựng TP chiếm tỷ lệ thấp nhất, chỉ có 230 tin.

Với số lượng tin báo đường dây nóng lên tới 5.000 tin/tháng, trung bình các cơ quan liên quan phải xử lý 150 tin/ngày. 

Vị đại diện văn phòng UBND TP thừa nhận, với những công việc “chưa có tiền lệ”, cơ quan quản lý đường dây nóng đã phát sinh những tồn tại đặc thù: phần mềm chưa hoàn thiện, hướng dẫn chưa rõ ràng, phân cấp chưa chuẩn xác, phản hồi thông tin còn chậm, nhiều đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác xử lý, phản hồi thông tin.

Được biết, UBND TP sẽ nghiên cứu việc lấy ý kiến đo mức độ hài lòng của người dân khi phản ánh trên đường dây nóng, thông qua hình thức trên mạng hoặc bằng phiếu. Người dân cũng có quyền đánh giá quá trình và kết quả giải quyết khiếu nại.


TP cũng sẽ nhanh chóng ban hành Quy chế khen thưởng trong việc xử lý khiếu nại của nhân dân qua đường dây nóng, đưa công việc này trở thành một hạng mục để xếp hạng công chức.

Đưa toàn bộ kết quả xử lý lên mạng

"TP.HCM xác định đường dây nóng là cầu nối tạo sự gắn kết giữa người dân và chính quyền TP. Các cơ quan ban ngành cần xem đó là việc làm hàng ngày, là việc làm có lợi cho dân, có lợi cho nước, có lợi cho chính quyền", ông Võ Văn Hoan khẳng định.

"Chúng ta phải vừa tiếp tục làm, vừa giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. 2.000 tin cấp độ 2, 300 tin cấp độ 3... còn tồn đọng, là việc cần xử lý... Phải đưa toàn bộ kết quả xử lý phản ánh lên mạng để người dân biết".

Việt Đông