Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ đầu năm đến nay các trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã tiếp nhận 1,8 triệu lượt ô tô đăng kiểm định kỳ. Trong số này, khoảng 9,4% xe không đạt tiêu chuẩn, tức trung bình cứ 10 xe đi đăng kiểm thì có một xe "trượt".

Hơn 171.000 ô tô bị từ chối đăng kiểm trong nửa đầu năm 2021 - 1

Các xe có hạng mục kỹ thuật không đạt sẽ được các trạm đăng kiểm thông báo, tư vấn.

Theo đó, phần lớn phương tiện trượt kiểm định trong 6 tháng đầu năm 2021 là do có khiếm khuyết kỹ thuật về hệ thống phanh, lái, gầm, trượt ngang, khí thải, lốp, đèn... Các trường hợp xe không đạt chuẩn kiểm định đều phải khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết kỹ thuật. 

Các xe có hạng mục kỹ thuật không đạt sẽ được trạm đăng kiểm thông báo, tư vấn nguyên nhân. Sau đó, chủ phương tiện phải tự đưa xe đi khắc phục, sửa chữa, chỉ khi nào xe đạt chuẩn kiểm định mới được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm để lưu hành.

Hiện cả nước có 250 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm đang được phép hoạt động. Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho  thấy con số này  tăng 18 đơn vị so với năm 2020. 

Đăng kiểm ô tô là quy trình quan trọng và bắt buộc đối với chủ sở hữu ô tô tại Việt Nam. Xe sẽ được các trung tâm trực thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam kiểm tra chất lượng phương tiện cơ giới có đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật cũng như mức độ bảo vệ môi trường không.

Không chỉ người điều khiển ô tô mà chủ xe không có đăng kiểm hoặc đăng kiểm đã hết hạn đều sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô quá thời hạn đăng kiểm có thể bị phạt tiền từ 2 đến 6 triệu đồng, trong khi chủ xe có thể bị phạt mức cao nhất lên đến 16 triệu đồng.

Tháng 6/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang hướng tới nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới, tạo thủ tục thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thủ tục hành chính đăng kiểm. Khi đó, hệ thống phần mềm quản lý phương tiện có thể bổ sung thêm mã vạch QR trên tem đăng kiểm (dán trên kính xe) và phương tiện chỉ cần cấp tem đăng kiểm.

Theo Dân trí

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Quá hạn đăng kiểm, chủ xe và tài xế bị phạt nặng đến mức nào?

Việc “quên khuấy” ngày đăng kiểm hoặc vì một lý do nào đó không thể đưa xe đi kiểm định đúng thời hạn sẽ khiến chủ xe và tài xế phải đối diện với tổng mức phạt lên đến 22 triệu đồng.