Tại họp báo chiều nay (11/4), bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho hay, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 18 - ITE HCMC 2024, sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC). 

Hội chợ dự kiến có 400 gian hàng, tăng 10% so với năm 2023.

Là hội chợ du lịch duy nhất tại Việt Nam có chương trình người mua quốc tế, ITE HCMC 2024 dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 9.500 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp).

Bà Hiếu cho hay, người mua quốc tế đều phải trải qua quy trình tuyển chọn khắt khe của ban tổ chức đảm bảo uy tín về cả chất lượng và số lượng người tham dự hội chợ.

ite hcmh 2024.jpg
Buổi họp báo về ITE HCMC 2024, hội chợ diễn ra từ ngày 5-7/9. Ảnh: BTC

Khi đến TP.HCM, người mua được cung cấp cơ sở lưu trú 4-5 sao, được tham gia khảo sát điểm đến, tìm kiếm cơ hội giao thương. TP.HCM đã liên kết với 46 địa phương xây dựng các chương trình farmtrip phù hợp với các thị trường quốc tế trọng điểm và thị hiếu người mua.

Theo bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Sở Du lịch TP.HCM, tới đây TP sẽ mở rộng chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh phía Bắc như Ninh Bình, Quảng Ninh, TP. Hà Nội,... đưa người mua quốc tế đi khảo sát trải dài từ Nam ra Bắc.

Đến thời điểm nay, đã có 227 gian hàng đăng ký tham gia hội chợ, cùng 10 cơ quan xúc tiến các nước như  Lào, Myanmar, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc),... 35 cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành, các đơn vị lữ hành đầu. 

Ban tổ chức thông tin, Hội chợ ITE HCMC 2023 đã đạt những kết quả ấn tượng khi thu hút được 3.500 đại biểu đến từ các tổ chức du lịch quốc gia, đơn vị nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển cùng tập đoàn lớn tại TP.HCM.

Đặc biệt, hội chợ thu hút 199 người mua quốc tế từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ và 25.000 lượt khách tham quan. Hơn 9.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm đã diễn ra.

Sự kiện này được xem là cú hích thu hút khách inbound thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông tới các các thị trường du lịch trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam như khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,... ), khu vực Tây Âu (Anh, Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Nam Mỹ (Chile), Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Philippines,... ), châu Úc và các thị trường mới Ấn Độ, Pakistan, Qatar, UAE, Kuwait,...

Trong xu hướng phục hồi chung của thế giới, năm ngoái Việt Nam đã đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2022, tổng thu từ du lịch đạt hơn 482 nghìn tỷ đồng. Riêng tại TP.HCM, trong 3 tháng đầu năm 2024 đã đón gần 1,4 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt hơn 44 tỷ đồng.