Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, đến 11 giờ sáng 13/9, tổng thiệt hại tại các huyện Văn Bàn, Bát Xát, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai ước khoảng hơn 250 tỷ đồng; có 4 người chết, 5 người mất tích và 5 người bị thương do mưa lũ.

Cụ thể, xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) có 3 người chết, 4 người mất tích, 5 người bị thương; xã Làng Giàng (huyện Văn Bàn) có 1 người chết; xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) có 1 người mất tích.

Có 12 nhà ở bị thiệt hại (huyện Văn Bàn 5 nhà, thành phố Lào Cai 7 nhà), trong đó có 4 nhà tại huyện Văn Bàn bị thiệt hại 50 - 70%; có 8 nhà thiệt hại từ 30% trở xuống (1 nhà tại huyện Văn Bàn, 7 nhà tại thành phố Lào Cai).

Về cơ sở hạ tầng, có 1 nhà văn hóa thiệt hại 50 - 70% tại thôn Chiềng 5, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn; Quốc lộ 4D sạt taluy dương tại xã Trung Chải, thị xã Sa Pa với khối lượng 100m3; Quốc lộ 279 đoạn qua thôn Nà Tiềm, xã Làng Giàng ngập dưới 1m, gây ách tắc giao thông cục bộ 2 giờ (hiện đã thông đường); Tỉnh lộ 152B sạt taluy âm khoảng 50m tại thôn Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, nguyên nhân sơ bộ ban đầu vụ việc được xác định, do trên địa bàn thị xã Sa Pa có mưa lớn đã gây sạt lở, lũ quét, đúng lúc các hộ dân đi kiểm tra khu vực nuôi cá nước lạnh (cá hồi, cá tầm), lũ ập đến nhanh, người dân không kịp chạy thoát.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phàn Phù Seng, Chủ tịch UBND xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) cho biết, hiện có hơn 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng công an, quân đội và nhân dân địa phương đã được huy động để tìm kiếm 4 người mất tích tại xã; đồng thời hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả trận lũ.

Lũ quét gây thiệt hại về người và tài sản ở Lào Cai. Ảnh: Anh Ngọc.

Sau khi kiểm tra thực tế vùng lũ, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có người thân bị thiệt mạng, mất tích và chỉ đạo các lực lượng khẩn trương triển khai phương án tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. 

“Tỉnh giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổng chỉ huy, phối hợp với các lực lượng tại chỗ của thị xã và nhân dân địa phương để tổ chức tìm kiếm nạn nhân còn mất tích. Hiện nay các lực lượng đang chia làm 3 mũi để tìm kiếm”, ông Trường cho hay.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Lào Cai tới hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ. Ảnh: Anh Ngọc.
Nhiều nhà cửa, tài sản khác cũng bị thiệt hại nặng nề. Ảnh: Anh Ngọc.
Nhiều nhà cửa, xe cộ bị lũ cuốn.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đường bộ thực hiện công tác khắc phục, dọn dẹp các điểm sạt lở mái taluy, đất bùn tràn trên mặt đường; khơi thông hệ thống thoát nước đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.