- Người dân Thủ Thiêm muốn biết chính sách, chủ trương và được giải quyết bồi thường, hỗ trợ khi nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch.

Chủ tịch TP.HCM: Từ đáy lòng mình, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm

1.500 tỷ xây nhà hát Thủ Thiêm: Chỉ bằng 2,6% xây trường học, bệnh viện

Báo cáo về tình hình khiếu nại trên địa bàn TP.HCM trong 9 tháng đầu năm, Thanh tra TP cho biết, tính đến ngày 18/10 có 2.206 hộ dân thuộc khu đô thị Thủ Thiêm nộp đơn kiến nghị, phản ánh đến UBND quận 2.

Nội dung chủ yếu của đơn kiến nghị, phản ánh là người dân muốn được biết chính sách, chủ trương và được giải quyết bồi thường, hỗ trợ khi nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch dự án.

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm muốn được biết chính sách, chủ trương và được giải quyết bồi thường, hỗ trợ khi nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch dự án

Theo đánh giá của Thanh tra TP, việc Thanh tra Chính phủ công bố kết quả kiểm tra (ngày 4/9) chưa làm phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người nhưng có tác động lớn đến thái độ của người dân đang thực hiện quyền khiếu nại tố cáo riêng lẻ.

Việc này cũng tác động tới các hộ dân ở một số vụ khiếu nại lớn khác, như dự án 1Bis-1Kep Nguyễn Đình Chiểu (quận 1), Khu công nghệ cao (quận 9) và dự án Thảo Cầm viên mới ở Củ Chi.

Để chủ động ngăn ngừa và ổn định tình hình an ninh trật tự, Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các quận huyện nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, quán triệt cán bộ công chức nỗ lực, tự giác, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của UBND TP về khu đô thị mới Thủ Thiêm, chủ động nắm bắt những diễn biến trong nhân dân khi thực hiện việc khiếu nại tố cáo phản ánh kiến nghị liên quan.

Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 10, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP đã xác định được ranh khu vực 4,3 ha và cũng đang lập danh sách để kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan tới sai phạm ở dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. Việc kỷ luật sẽ hoàn thành trong tháng 11 này.

TP cũng đang lấy ý kiến người dân về 3 chính sách hỗ trợ lớn. Một là, bồi thường cho người dân khu vực 4,3 ha (Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh quy hoạch) trên cơ sở hoán đổi ngang giá trị, cùng mục đích.

Hai là, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong sẽ tiếp xúc với bà con có khiếu nại trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm, đưa ra phương án hỗ trợ, bổ sung.

Thứ ba, người dân khu vực 1.080 căn hộ tái định cư sẽ được giảm tối đa các chi phí để không phải nợ.

Kiểm điểm tập thể UBND TP.HCM về sai phạm ở Thủ Thiêm

Kiểm điểm tập thể UBND TP.HCM về sai phạm ở Thủ Thiêm

Tập thể UBND TP.HCM qua các thời kỳ, UBND quận 2, Ban quản lý dự án khu đô thị Thủ Thiêm, UBND các phường quận 2 bị kiểm điểm vì sai phạm ở Thủ Thiêm.

Tranh luận của bà Quyết Tâm và ĐB Bình Nhưỡng về nhà hát ở Thủ Thiêm

Tranh luận của bà Quyết Tâm và ĐB Bình Nhưỡng về nhà hát ở Thủ Thiêm

Chủ tịch HĐND TP.HCM tranh luận lại ý kiến của ĐB Lưu Bình Nhưỡng về việc xây dựng nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm.

Bí thư Nhân: 'Tiền xây nhà hát 1.500 tỉ khác tiền đền bù cho dân Thủ Thiêm'

Bí thư Nhân: 'Tiền xây nhà hát 1.500 tỉ khác tiền đền bù cho dân Thủ Thiêm'

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin về chủ trương xây dựng dự án Nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ ở Thủ Thiêm.

Truy 'thủ phạm' kéo sập giàn giáo trước hầm Thủ Thiêm

Truy 'thủ phạm' kéo sập giàn giáo trước hầm Thủ Thiêm

Camera ghi lại khoảnh khắc xe tải húc đổ giàn giáo ở đầu hầm Thủ Thiêm khiến giao thông Sài Gòn tê liệt nhiều giờ vào sáng nay.

TP.HCM công bố kế hoạch khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm

TP.HCM công bố kế hoạch khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm

Sáng nay, cùng với việc công khai xin lỗi người dân, UBND TP.HCM cũng đã công bố kế hoạch khắc phục các sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Quỳnh Như