Ngày 11/12, Tập đoàn Viettel đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức lễ tổng kết chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”. Tham dự sự kiện có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại diện Ban lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, các đơn vị thuộc Ban chỉ đạo Trung ương, 11 tỉnh biên giới và đại diện các hộ dân được thụ hưởng từ chương trình.

Theo Thiếu tướng Lê Thái Ngọc, Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình, được triển khai từ tháng 6/2014, chương trình do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động. Mục tiêu của chương trình là đến tháng 10/2016 sẽ trao tặng 24.000 con bò giống (mỗi con bò trị giá 15 triệu đồng, tổng trị giá hơn 360 tỷ đồng) cho đồng bào nghèo biên giới. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm rưỡi, chương trình đã hoàn thành trao 24.000 con bò giống cho 24.000 hộ gia đình nghèo biên giới, về đích sớm 1 năm so với kế hoạch. Trong đó, Thanh Hóa là tỉnh được trao tặng bò nhiều nhất với 4.419 con.

“Yếu tố cốt lõi giúp cho chương trình thành công là sự chung tay của toàn xã hội, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cùng cách làm sáng tạo: trao tặng bò từ nguồn vốn phát triển các dịch vụ viễn thông. Cách làm đó đã giúp một chương trình xã hội lớn hoàn thành trong vòng 1 năm thay vì phải mất tới 50 năm”, Thiếu tướng Lê Thái Ngọc nói.

Theo Ban chỉ dạo chương trình, đàn bò chương trình trao tặng cho người dân hiện đã bắt đầu sinh sản, phát huy hiệu quả kinh tế. Tính đến nay đã có 20 bò mẹ sinh bê, 169 con mang thai và hàng nghìn con khác bước vào thời kỳ sinh sản.

Đặc biệt tại Hà Giang có bò của gia đình anh Phàn Vàng Páo (xóm Lùng Thàng, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc) chuẩn bị đẻ lứa thứ hai.

Cùng với việc tặng bò cho đồng bào biên giới, Viettel cũng đã trao tặng cho người dân khu vực giáp biên 7 tỉnh gồm Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên và Quảng Ninh 15.000 tấn xi măng, giúp các gia đình cải tạo nhà ở, khu chăn nuôi; tặng gần 12.000 suất học bổng “Vì em hiếu học” và triển khai các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người nghèo biên giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao nỗ lực của Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã quyết liệt triển khai để về đích sớm 1 năm so với mục tiêu đặt ra.

Chủ tịch nước cũng ghi nhận hiệu quả từ chương trình, đồng thời cho rằng chương trình là một bằng chứng sinh động cho mô hình dự án xã hội mới thực sự hiệu quả. Thực tế cho thấy các hoạt động xã hội gắn với hiệu quả sản xuát kinh doanh mới bền vững, có thể triển khai trong thời gian nhanh hơn rất nhiều…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương các đơn vị trong Ban chỉ đạo, đặc biệt là Viettel, đã đảm bảo nguồn kinh phí và trực tiếp tham gia sâu vào các hoạt động giúp chương trình hoàn thành trước thời hạn. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng kêu gọi các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tiếp tục chăm lo đời sống của đồng bào vùng biên, hỗ trợ các hộ dân chăm sóc tốt đàn bò đã được tặng...

Phát biểu tại sự kiện, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cam kết tiếp tục đồng hành cùng đồng bào biên giới bằng nhiều chương trình, sự án xã hội lớn.

Viettel sẽ trao tặng thêm 8.000 tấn xi măng cho 4 tỉnh Sơn La, Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hóa (mỗi tỉnh 2000 tấn); từ nay đến năm 2024 mỗi năm sẽ tài trợ gần 12.000 suất học bổng “Vì em hiếu học” cho học sinh 11 tỉnh biên giới phía Bắc với tổng trị giá 120 tỷ đồng, tiếp tục tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em…

Ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức tham gia chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới, Ban Chỉ đạo chương trình đã trao tặng bằng khen cho 14 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất.