Trang Carscoops đưa tin, ít nhất 32 đại lý phân phối bán lẻ ô tô tại tiểu bang New Jersey và Georgia, Mỹ đã bị đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, dẫn tới tình trạng đóng cửa hàng loạt do các cáo buộc về gian lận giả mạo trong giấy tờ và đăng ký biển số tạm thời.

Thông thường tại Mỹ, sau khi khách hàng mua một chiếc ô tô, cơ quan chức năng sẽ cấp cho họ một biển số tạm thời bằng giấy sử dụng trong thời gian ngắn cho tới khi chiếc xe hoàn thành thủ tục đăng ký lưu thông và được cấp biển số chính thức bằng kim loại. 

Tuy nhiên, việc xuất hiện biển số tạm giả mạo, giống với loại được cấp phép khiến cho cơ quan chức năng không thể truy vết được loại phương tiện trong trường hợp cần thiết. Điều này khiến những người sử dụng biển tạm thời giả dễ dàng vi phạm pháp luật như trốn phí cầu đường, trốn mua bảo hiểm và nhiều hệ lụy khác mà không thể bị điều tra hay bị lộ danh tính.

khou11 1024x576.jpg
Các loại biển giá xe tạm thời làm giả do cảnh sát thu giữ trong vụ việc. Ảnh: Carscoops. 

Theo cơ quan điều tra của chính phủ Mỹ, tổng cộng có 11.600 biển số tạm thời làm giả được 32 đại lý ô tô phát hành bất hợp pháp. Các cơ sở này đang phải đối mặt với mức phạt đề nghị lên tới 150.000 USD (khoảng 3,6 tỷ đồng). Ngoài ra, có 7 cá nhân thuộc các đại lý này đang bị điều tra hình sự và 3 đại lý khác đang trong diện bị điều tra. 

Theo StreetsBlog, rất nhiều giấy giả mạo này đã được dùng ở New York, giúp người lái xe trốn phí cầu đường, hoặc không cần mua bảo hiểm, không đăng ký hoặc phạm tội nghiêm trọng hơn mà không để lộ danh tính. Điều tra cho thấy một đại lý ở New Jersey đã làm ra 36.000 giấy giả vào năm 2021 nhưng chỉ phải đối mặt với mức phạt 500 USD.

Hiện các nhà lập pháp ở New Jersey và Georgia đang đẩy nhanh các nỗ lực nhằm tạo ra một điều luật cần thiết để ngăn chặn tình trạng phát hành biển số tạm thời giả một cách tràn lan như hiện nay. Trước đó, chính quyền tiểu bang Texas đã đặt ra kế hoạch chấm dứt hoàn toàn tình trạng phát hành biển số tạm thời giả từ tháng 7/2025. 

Hùng Dũng (theo Carscoops)