Phát biểu khai mạc cuộc thi, ông Trần Trọng Tuyên - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, cuộc thi được tổ chức với mục đích tạo sân chơi khoa học công nghệ và kỹ năng sáng tạo cho học sinh tiểu học và trung học trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, cuộc thi khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học, lan tỏa sự yêu thích khám phá đối với ngành khoa học robot cho toàn thể các em học sinh; giúp các em học sinh có cơ hội tiếp cận với robot, làm quen với ngôn ngữ lập trình cơ bản, hỗ trợ cải thiện khả năng quan sát, tập trung, kiên nhẫn; tăng cường tư duy logic; phát triển kỹ năng mềm: kỹ năng sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện.

Theo Ban tổ chức, sau gần 3 tháng kể từ khi phát động, đã có 314 đội đến từ 65 trường TH, THCS thuộc các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đăng ký tham dự. Trong đó có 143 đội thi cấp TH và 171 đội thi cấp THCS.

anh 29.jpeg
Học sinh tham gia cuộc thi. Ảnh: UBND tỉnh Bình Dương

Sau khi kết thúc vòng loại, Ban tổ chức đã lựa chọn được 36 đội bảng tiểu học và 36 đội bảng THCS vào vòng chung kết. Trong đó, nổi trội là các trường thuộc các địa phương như: TP. Thủ Dầu Một (tổng số 25 đội), TP. Dĩ An (tổng số 21 đội) góp mặt tại vòng chung kết.

Ngày 24/11, các đội bước vào vòng chung kết đầy kịch tính, hấp dẫn. Kết quả chung cuộc, giải nhất khối tiểu học thuộc về đội Trường Tiểu học Đông Hòa B, TP. Dĩ An; giải nhất khối trung học cơ sở thuộc về đội Trường Trung học cơ sở Bình Thắng, TP. Dĩ An.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, cuộc thi “Sáng tạo Robotics và Trí tuệ nhân tạo” chính là một trong các giải pháp cụ thể để khơi nguồn sáng tạo cho thế hệ trẻ. 

Theo ông Lợi, cuộc thi không chỉ là sân chơi khoa học công nghệ mà còn là cơ hội, nền tảng giúp các em phát triển tư duy đổi mới, kỹ năng thực hành và tinh thần khởi nghiệp. Các em sẽ là những nhân tố then chốt góp phần xây dựng một Bình Dương thông minh, xanh và bền vững trong tương lai. 

Bày tỏ tự hào khi chứng kiến sự nhiệt huyết và tài năng của các em học sinh trong các đội thi, bí thư Nguyễn Văn Lợi hy vọng các em sẽ tiếp tục giữ vững đam mê và nỗ lực học hỏi để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quê hương Bình Dương.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các nhà trường cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục; nghiên cứu ứng dụng, đưa vào giảng dạy chuyển đổi số từ các cấp tiểu học, để các em làm quen từ nhỏ và đào tạo lớp công dân số trong tương lai. Đối với các trường đại học cùng với các sở, ngành nghiên cứu, hiến kế, đóng góp xây dựng các chính sách đặc thù của tỉnh để thu hút các ngành công nghiệp mới. 

Lực lượng đoàn viên, thanh niên có vai trò quan trọng, nòng cốt là trung tâm kết nối các viện, trường, nhà khoa học các doanh nghiệp để hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên nghiên cứu, triển khai ý tưởng, ứng dụng, khởi nghiệp trong lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Bình Dương đang thực hiện mạnh mẽ các chương trình giáo dục, khởi nghiệp và phát triển khoa học, công nghệ, các cuộc thi về khoa học nhằm chuẩn bị cho thế hệ trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để hội nhập vào thời đại số hóa.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các cuộc thi sáng tạo về Robotic và Trí tuệ Nhân tạo (AI). Trong đó cuộc thi “Sáng tạo Robotics và Trí tuệ nhân tạo tỉnh Bình Dương” đã được triển khai từ năm 2023. 

Theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương, những cuộc thi này không chỉ thúc đẩy tinh thần sáng tạo mà còn giúp nâng cao năng lực về khoa học, công nghệ và trí tuệ nhân tạo cho học sinh, sinh viên trong tỉnh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh trong năm học 2024-2025 là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình dạy và học, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) như một trong những chiến lược then chốt. Mô hình giáo dục này được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành trong những năm gần đây, nhằm trang bị nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh, như kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện và làm việc nhóm.

Ngô Huyền